Giá vàng thế giới biến động, vàng trong nước vẫn giảm (ngày 14/9)

Sau khi đảo chiều tăng giá hưởng ứng quyết định cắt giảm lãi suất của ngân hàng châu Âu ECB giá vàng lại quay về chu kỳ giảm. Tâm lý bán tháo, chốt lời của các nhà đầu cơ vàng đã khiến thị trường vàng giảm sút, tuy nhiên vẫn chỉ được coi xu hướng tạm thời.

Sáng nay, theo giờ Việt Nam, giá vàng thế giới giao dịch ở mức 1.480 USD/ounce, giảm 1,21% so với ngày hôm qua. Tại thị trường tương lai, vàng giao tháng 12/2019 giảm 6,30 USD so với ngày hôm qua, ở mức 1.501 USD/ounce.

giá vàng thế giới
Giá vàng thế giới giảm dưới mức 1.500 USD/ounce

 

Giá vàng thế giới hôm nay cao hơn khoảng 221 USD/Ounce so với đầu năm 2019. Quy theo giá USD ngân hàng, vàng thế giới hiện có giá 41,32 triệu đồng/lượng. Chưa tính thuế và phí, giá vàng thế giới hiện đang thấp hơn giá vàng trong nước 830 ngàn đồng/lượng.

Giá vàng trong nước mở cửa hôm nay vẫn duy trì xu hướng giảm. Tập Đoàn Vàng bạc đá quý Doji niêm yết ở mức: 41,60 triệu đồng/lượng (mua vào) và 41,92 triệu đồng/lượng (bán ra), giảm 50 ngàn đồng ở chiều mua vào và giảm 130 ngàn đồng chiều bán ra so với cuối phiên liền trước.

Tập đoàn Phú Quý, giá vàng được điều chỉnh giảm lần lượt 300.000 đồng/lượng và 250.000 đồng/lượng theo hai chiều mua vào và bán ra.

Tương tự, tại Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn, vàng SJC giảm 200.000 đồng/lượng ở chiều mua vào và giảm 150.000 đồng/lượng ở chiều bán ra.

Tại hệ thống PNJ, vàng SJC giảm đồng loạt 250.000 đồng/lượng ở cả chiều mua vào và bán ra.

Tại Bảo Tín Minh Châu, giá vàng 9999 được niêm yết ở mức 41,87 – 42,07 triệu đồng/lượng.

 

 Trên sàn Kitco cuối giờ giao dịch hôm qua các nhà đầu cơ tập trung bán chốt lời khiến giá vàng đi xuống. Đặc biệt, diễn biến mới nhất trong thương chiến Mỹ - Trung khiến các nhà đầu tư giảm nhu cầu tích trữ vàng, khiến giá vàng giảm mạnh.

Giá vàng thế giới bất ngờ lao dốc sau khi Tổng thống Donald Trump cho biết đang cân nhắc một thoả thuận thương mại tạm thời với Trung Quốc.

giá vàng biến động vì thương chiến
Biểu đồ giao dịch giá vàng trên sàn Kitco

 

Tuyên bố của Tổng thống Trump được đưa ra sau khi cả Trung Quốc đều có những bước nhượng bộ cho thấy mong muốn sớm đi đến một thoả thuận thương mại.

Trong diễn biến mới nhất, Trung Quốc miễn thuế bổ sung đối với đậu nành, thịt lợn và một số nông sản của Mỹ, mở ra cơ hội mua các sản phẩm nông nghiệp.

Hôm qua, giới chức chính quyền Tổng thống Donald Trump đã thảo luận về khả năng ký một thỏa thuận thương mại hạn chế và tạm thời với Trung Quốc, mà theo đó Washington sẽ dỡ thuế quan áp lên một phần hàng hóa Trung Quốc để đổi lấy những cam kết của Bắc Kinh về sở hữu trí tuệ và mua hàng hóa nông sản - hãng tin Bloomberg dẫn nguồn thạo tin cho hay.

thương chiến Mỹ Trung
Tổng thống Donald Trump cho biết đang cân nhắc một thoả thuận thương mại tạm thời với Trung Quốc

 

Nguồn tin nói rằng, trong quá trình chuẩn bị cho hai vòng đàm phán trực tiếp sắp diễn ra ở Washington, một số cố vấn thương mại cấp cao nhất của ông Trump mấy ngày gần đây đã bàn đến một thỏa thuận như trên.

Theo kế hoạch đã được hai bên công bố, các quan chức cấp thứ trưởng của Trung Quốc sẽ tới thủ đô của Mỹ vào tuần tới để dự vòng thảo luận tiền trạm cho vòng đàm phán cấp cao dự kiến vào đầu tháng 10.

Nguồn tin nói việc các quan chức Mỹ bàn bạc về một thỏa thuận thương mại tạm thời mới chỉ ở giai đoạn đầu và ông Trump chưa đưa ra quyết định cuối cùng. Khi trả lời câu hỏi của báo giới ngày 12/9, ông Trump cho biết ông để ngỏ khả năng cho một thỏa thuận tạm thời, nhưng ông vẫn muốn có một thỏa thuận lâu dài hơn.

Một thỏa thuận tạm thời, nếu có, sẽ đóng băng xung đột Mỹ-Trung thay vì đưa ra một giải pháp cuối cùng cho thương chiến giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Nếu Mỹ-Trung đạt một thỏa thuận, dù chỉ là tạm thời, thì chính quyền ông Trump sẽ dừng kế hoạch áp thêm thuế lên hàng hóa Trung Quốc vào trong tháng 10 và tháng 12.

Trong một diễn biến được đánh giá là tích cực khác, Bloomberg cho biết Chính phủ Trung Quốc đang cân nhắc việc nối lại nhập khẩu hàng hóa nông sản Mỹ, bao gồm đậu tương và thịt lợn.

Tuy vậy, theo nhiều chuyên gia, xu hướng tăng giá dài hạn của vàng vẫn còn bởi mặt hàng này được hỗ trợ bởi đà suy giảm tăng trưởng kinh tế toàn cầu, những chính sách nới lỏng tiền tệ và căng thẳng Mỹ-Trung còn tiềm ẩn nhiều rủi ro. Kevin Grady, Chủ tịch của Phoenix Futures & Options cho biết, có xu hướng các ngân hàng trung ương sẽ giảm lãi suất nên đây sẽ là tín hiệu tích cực ủng hộ cho giá vàng khởi sắc. Tuy nhiên trong trước mắt, thị trường còn chờ đợi vào rất nhiều dữ liệu kinh tế khác để vàng có hướng đi ổn định.

Nguyên Hà