Giá vàng thế giới
 Diễn biến giá vàng thế giới giao ngay trong các phiên giao dịch ngày 8, 9 và 10/6 (Nguồn: Kitco.com)

Chốt phiên giao dịch cuối tuần trước (ngày 10/6), giá vàng thế giới giao ngay tăng lên mức 1.872 USD/ounce; giá vàng giao tháng 8/2022 trên Sàn giao dịch COMEX (New York, Hoa Kỳ) đạt 1.876 USD/ounce – mức giá cao nhất trong vòng 4 tuần trở lại đây.

Khảo sát của chuyên trang tin tức thị trường vàng Kitco.com đối với các chuyên gia phân tích và nhà đầu tư về triển vọng giá vàng trong tuần này cho thấy kỳ vọng của các nhà đầu tư cá nhân đối với triển vọng của giá vàng trong ngắn hạn đã sụt giảm đáng kể.

Trong khi đó, phần lớn các chuyên gia phân tích cho rằng trong ngắn hạn, giá vàng sẽ neo quanh mức 1.850 USD/ounce nhưng trong trung hạn, vàng còn nhiều khả năng sẽ tăng cao hơn nữa trong môi trường lạm phát cao cho dù thị trường sẽ đối mặt áp lực từ việc các ngân hàng trung ương trên toàn cầu nâng lãi suất.

Dự báo giá vàng thế giới trong tuần này
Dự báo giá vàng thế giới trong tuần này của thị trường Wall Street và thị trường Main Street (Nguồn: Kitco)

Cụ thể, khảo sát của Kitco trên thị trường Main Street đối với 598 nhà đầu tư, 46% số người được hỏi dự báo giá vàng thế giới sẽ tăng lên, chỉ có 28% nhận định giá vàng sẽ đi xuống trong tuần này. Số người nhận định giá vàng không biến động chiếm 26% tổng số người được hỏi. Trong cuộc khảo sát tuần trước, có đến 70% số nhà đầu tư cá nhân được hỏi nhận định giá vàng sẽ tăng lên.

Kết quả khảo sát đối với 15 chuyên gia phân tích trên thị trường Wall Street cho thấy có 6 chuyên gia được hỏi (chiếm 40%) dự báo giá vàng sẽ tăng lên trong tuần này, số chuyên gia nhận định giá vàng sẽ không có nhiều biến động cũng chiếm tỷ lệ tương tự. Chỉ có 3 chuyên gia (chiếm 20%) cho rằng giá vàng sẽ giảm xuống trong tuần này.

Khảo sát của Kitco trên thị trường Wall Street chủ yếu tập trung vào các chuyên gia phân tích, giới đầu tư chuyên nghiệp, các tổ chức đầu tư nắm giữ lượng vàng lớn; trong khi đó, các nhà đầu tư tham gia khảo sát trên thị trường Main Street chủ yếu là nhà đầu tư cá nhân.

Ông Phillip Streible, Trưởng Bộ phận chiến lược thị trường tại hãng môi giới hàng hoá phái sinh Blue Line Futures (Hoa Kỳ), nhận định “Thực tế cho thấy Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (FED) không thể kiểm soát được lạm phát. Điều duy nhất mà FED có thể làm là kiểm soát phía tổng cầu, tuy nhiên câu hỏi là liệu FED có sẵn sàng làm điều này hay không?”.

Ngày 10/6, Bộ Lao động Hoa Kỳ cho biết chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của Hoa Kỳ trong tháng 5 vừa qua tăng 8,6% so với cùng kỳ năm ngoái. Con số này cao hơn hồi tháng 4 và chạm mức cao nhất kể từ năm 1981. Số liệu này cao hơn so với dự báo của các chuyên gia phân tích đưa ra trước đó, dập tắt kỳ vọng lạm phát tại Hoa Kỳ đã đạt đỉnh. Một số chuyên gia cho rằng việc giá vàng tăng mạnh trong phiên giao dịch sáng ngày 10/6 phản ánh việc thị trường bắt đầu nghi ngờ khả năng kiềm chế lạm phát của FED.

Ông Adrian Day, Chủ tịch hãng tư vấn đầu tư Adrian Day Asset Management (Hoa Kỳ), cho biết “Cuối cùng, giá vàng cũng đã phản ứng với tình trạng lạm phát tăng lên. Thị trường vàng hiện không còn lo ngại về việc FED mạnh tay siết chặt chính sách tiền tệ. Đây có thể là cú hích lớn cho giá vàng trong thời gian tới”.

Trước đó, một số chuyên gia cho rằng việc FED mạnh tay siết chặt chính sách tiền tệ để kiểm soát lạm phát sẽ khiến vàng mất đi sức hấp dẫn như là kênh đầu tư an toàn nhằm đảm bảo tài sản trước các biến động kinh tế.  

Giới phân tích nhận định việc FED nhóm họp định kỳ hàng tháng trong tuần sau có thể khiến thị trường vàng đối mặt với làn sóng bán tháo trong ngắn hạn nếu như FED quyết định nâng mạnh lãi suất. Một số nhà phân tích thận trọng cho biết giá vàng sẽ cần bứt phá mạnh khỏi ngưỡng kháng cự 1.875 USD/ounce để thiết lập một xu hướng tăng giá rõ ràng mới.