Giá vàng tiếp tục giảm mạnh về ngưỡng 55 triệu đồng/lượng

Giá vàng trong nước tiếp tục giảm thêm tới 450.000 đồng/lượng về quanh mốc 55,8 triệu đồng/lượng. Giá vàng thế giới dao động quanh mức 1.916 USD/ounce khi đồng USD tăng giá và thị trường chứng khoán toàn cầu ảm đạm.
Giá vàng SJC
 Giá vàng SJC sáng nay giảm mạnh tới 450.000 đồng/lượng sô với cuối phiên giao dịch hôm qua

Trong phiên giao dịch sáng nay (22/9), giá vàng trong nước đã giảm mạnh so với cuối phiên giao dịch ngày hôm qua. Cụ thể, lúc 8h30, giá vàng miếng được Tập Đoàn Vàng bạc đá quý Doji niêm yết cho khu vực Hà Nội ở mức 55,80 triệu đồng - 56,30 triệu đồng/lượng (mua vào – bán ra), giảm 250.000 đồng ở chiều mua vào và giảm 200.000 đồng ở chiều bán ra so với cuối phiên giao dịch ngày hôm qua.

Giá vàng miếng SJC hiện được Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết tại khu vực Hà Nội ở mức 55,75 triệu đồng – 56,22 triệu đồng (mua vào – bán ra), giảm 350 nghìn đồng ở chiều mua vào và giảm 450 nghìn đồng chiều bán ra so với cuối phiên giao dịch 21/9.

Trong khi đó, giá vàng thế giới lúc 8h30 sáng nay được giao dịch quanh ngưỡng 1.908 USD/ounce tương đương 54,1 triệu đồng/lượng (chưa tính thuế và phí) theo tỷ giá niêm yết của ngân hàng Vietcombank. Giá vàng giao tháng 12/2020 trên Sàn giao dịch thương mại Comex (New York, Hoa Kỳ) hiện ở quanh mức 1.916 USD/ounce. Tính từ đầu năm đến nay, giá vàng thế giới đã tăng khoảng 24,5%.

Giá vàng hiện đang có xu hướng giảm xuống trong bối cảnh đồng USD tăng mạnh trở lại so với các đồng tiền chủ chốt trên thế giới khi thị trường chứng khoán thế giới cũng như thị trường chứng khoán Hoa Kỳ trở nên ảm đạm. Một bộ phận giới đầu tư cũng đang đẩy mạnh bán vàng ra để bù lỗ cho kênh chứng khoán.

Hiện giới đầu tư đang tỏ ra thận trọng với triển vọng phục hồi kinh tế của Hoa Kỳ, nền kinh tế lớn nhất thế giới, sau khi Thẩm phán Toà án Tối cao Hoa Kỳ Ruth Bader Ginsburg qua đời. Việc bà Ginsburg qua đời có thể làm thay đổi tính cân bằng của Toà án Tối cao Hoa Kỳ và khiến các tranh luận về các gói kích thích kinh tế mới của nước này trở nên gay gắt hơn, ảnh hưởng tiêu cực đến diễn biến các thị trường tài chính.

Triển vọng kinh tế Hoa Kỳ hiện cũng ở mức thấp trong bối cảnh đại dịch Covid-19 vẫn chưa được kiểm soát hiệu quả tại nước này và giới chức y tế Hoa Kỳ vừa cảnh báo có thể bùng phát một đợt lây nhiễm dịch bệnh mới trong mùa đông năm nay. Hoa Kỳ hiện ghi nhận trung bình 40.000 ca nhiễm mới mỗi ngày và số ca tử vong do dịch bệnh đã gần 200.000 ca.

Đồng bảng Anh đã giảm mạnh sau khi có báo cáo cho biết Vương quốc Anh sẽ áp đặt các biện pháp kiểm soát mới tại một số khu vực nhằm ngăn chặn sự lây nhiệm của đại dịch Covid-19 khi số ca nhiễm mới gia tăng mạnh. Điều này đã khiến đồng USD tăng giá và giảm sự hấp dẫn của các loại hàng hoá được định giá bằng đồng USD như vàng.

Kitco News dẫn lời đại diện của hãng tư vấn đầu tư FXStreet cho biết giới đầu tư hiện lo ngại sự bùng phát trở lại của đại dịch Covid-19 sau khi Vương quốc Anh, Hy Lạp và Đan Mạch công bố các biện pháp kiểm soát dịch bệnh chặt chẽ mới. Hãng Kitco Metals nhận định giá vàng đang chịu áp lực giảm mạnh khi thị trường chứng khoán bị bán tháo. Nếu vàng không giữ được mức hỗ trợ 1.925 USD/ounce thì sẽ giảm sâu xuống dưới ngưỡng 1.900 USD/ounce, thậm chí còn xuống ngưỡng 1.875 USD/ounce.

Tuy nhiên, giá vàng trong dài hạn vẫn được dự báo sẽ tăng lên trong bối cảnh các ngân hàng trung ương toàn cầu ồ ạt tung ra các gói kích thích kinh tế lớn.

Quang Đặng