Giá vàng tiếp tục giữ đà tăng trưởng

Trong phiên giao dịch sáng nay, giá vàng trong nước tiếp tục tăng mạnh lên sát mốc 56 triệu đồng/lượng; giá vàng thế giới cũng đang tăng mạnh lên mức 1.793 USD/ounce khi đồng USD và lợi suất trái phiếu chính phủ Hoa Kỳ giảm. Sức mua vàng tại Ấn Độ và Trung Quốc tăng cũng góp phần đẩy giá vàng lên.

Vào lúc 11h30 sáng nay (ngày 22/4), giá vàng SJC do Công ty TNHH Vàng bạc Đá quý DOJI niêm yết tại khu vực TP.Hồ Chí Minh đã tăng mạnh lên mức 55,62 triệu đồng/lượng (mua vào) – 55,96 triệu đồng/lượng (bán ra), tăng 190.000 đồng/lượng ở chiều mua vào và tăng 160.000 đồng/lượng ở chiều bán ra so với mức giá cuối phiên giao dịch ngày hôm trước.

Tại khu vực Hà Nội, giá vàng miếng do Tập đoàn Vầng bạc Đá quý DOJI niêm yết tại mức 55,60 triệu đồng/lượng (mua vào) – 55,95 triệu đồng/lượng (bán ra), tăng 150.000 đồng/lượng ở chiều mua vào và giữ nguyên tại chiều bán ra so với mức giá chốt phiên giao dịch ngày hôm qua. Mức chênh lệch giữa giá mua và giá bán tại các đơn vị kinh doanh vàng lớn trong nước tiếp tục được thu hẹp về khoảng 350.000 đồng/lượng.

giá vàng thế giới
 Diễn biến giá vàng thế giới giao ngay trong các phiên giao dịch ngày 20, 21 và 22/4/2021 (Ảnh: Kitco)

Trên thị trường quốc tế, giá vàng thế giới giao ngay hiện được giao dịch quanh mốc 1.791,70 USD/ounce, giảm 1,90 USD/ounce so với mức giá đầu phiên giao dịch. Quy đổi theo tỷ giá USD do ngân hàng Vietcombank niêm yết (1 USD = 23.165 VNĐ), giá vàng thế giới hiện tương đương 50,03 triệu đồng/lượng (chưa tính thuế, phí). Như vậy, giá vàng trong nước chỉ còn cao hơn giá vàng thế giới khoảng 5,9 triệu đồng/lượng; giảm đáng kể so với mức 6,5 triệu  đồng – 7 triệu đồng/lượng trong tuần trước.

Chốt phiên giao dịch ngày 21/4, giá vàng thế giới giao ngay đã tăng hơn 10 USD/ounce lên mức 1.793 USD/ounce. Giá vàng thế giới hiện đang được hỗ trợ mạnh khi đồng USD và lợi suất trái phiếu Chính phủ Hoa Kỳ đều giảm xuống. Cuối tuần trước, lợi suất trái phiếu Chính phủ Hoa Kỳ kỳ hạn 10 năm đã giảm xuống còn 1,59% - mức thấp nhất một tháng qua.

Chỉ số US Dollar Index, đo lường sự biến động của đồng USD với các đồng tiền chủ chốt khác, cũng giảm mạnh về quanh ngưỡng 91 điểm – mức thấp nhất một tháng trở lại đây. Những yếu tố này đã khiến vàng trở nên hấp dẫn hơn đối với giới đầu tư.

Bên cạnh đó, giới phân tích nhận định nền kinh tế thế giới đang trên đà hồi phục, đặc biệt là Hoa Kỳ đang ghi nhận đà tăng trưởng bùng nổ, khiến lạm phát tại một số quốc gia bắt đầu có dấu hiệu tăng lên. Đối với Hoa Kỳ, lạm phát tăng sẽ làm đồng USD suy yếu trong dài hạn. Do đó, một số nhà đầu tư bắt đầu quay trở lại vàng như là kênh đầu tư bảo vệ tài sản trước các biến động tiền tệ.

Ngoài ra, các dấu hiệu cho thấy sức mua vàng từ Ấn Độ và Trung Quốc, hai nước tiêu thụ vàng lớn nhất thế giới, cũng đang có dấu hiệu tăng trở lại. Điều này cũng góp phần thúc đẩy giá vàng tăng lên trong những phiên giao dịch gần đây.

Tuy nhiên, sự thăng hoa của thị trường chứng khoán giai đoạn gần đây cũng khiến vàng trở thành kênh đầu tư kém hấp dẫn hơn. Bên cạnh đó, nhiều nhà phân tích vẫn thận trọng đánh giá xu hướng giảm của đồng USD có thể chấm dứt và giá vàng khó bứt phá mạnh trong ngắn hạn.

Dữ liệu của  Hội đồng vàng Thế giới cho thấy từ tháng 11/2020 đến tháng 3/2021, các quỹ giao dịch hoán đổi vàng (ETF) trên thế giới đã bán ròng vàng bốn tháng liên tiếp. Tính riêng trong tháng 3/2021, các quỹ này đã bán ròng ra 108 tấn vàng trị giá khoảng 6 tỷ USD.

Quang Đặng