Giá vàng trên đà giảm, dự báo tuần mới chưa thể phục hồi

Chốt phiên giao dịch cuối tuần, giá vàng kỳ hạn tiếp tục sụt giảm ngày thứ 3 liên tiếp, rơi xuống mức thấp nhất kể từ ngày cuối tháng 9 đến nay.

Kết thúc phiên giao dịch ngày 4/9, giá vàng giao tháng 12/2020 giảm 3,5 USD (tương đương 0,2%) xuống 1.934,30 USD/ounce, mức đóng cửa thấp nhất kể từ ngày 27/8/2020. Tính chung cả tuần qua, giá vàng đã giảm 2,1%. Cùng ngày, giá vàng giao ngay gần như đi ngang, đứng ở mức 1.930,11 USD/ounce. Mặc dù khởi đầu khá thuận lợi trong phiên giao dịch dầu tuần (ngày 31/8), khi đồng USD giảm xuống mức thấp nhất hai năm và chính sách ôn hòa của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), song giá vàng kỳ hạn vẫn giảm 0,3%.

Giá vàng thế giới khép lại tuần giao dịch với mức giảm 2,1%. Giới phân tích dự báo, vàng sẽ vẫn nhận được sự hỗ trợ, song các nhân tố rủi ro trên thị trường đã giảm bớt làm hạn chế nhu cầu với vàng. Nguyên nhân của việc giá vàng vẫn quay đầu đi xuống trong ba phiên giao dịch cuối tuần là do khi đồng USD lên giá và sự phục hồi mạnh mẽ trong lĩnh vực chế tạo của Mỹ đã làm dấy lên hy vọng về triển vọng phục hồi nhanh chóng của nền kinh tế lớn nhất thế giới này. Các số liệu mới nhất cho thấy số đơn đặt hàng mới đối với hàng hóa do Mỹ sản xuất đã tăng hơn dự kiến trong tháng Bảy, trong khi hoạt động chế tạo của nước này đã tăng tốc lên mức cao nhất trong gần hai năm trong tháng Tám. Những yếu tố này giúp làm tăng sự lạc quan của thị trường về triển vọng phục hồi ổn định của nền kinh tế lớn nhất thế giới. Sự lạc quan này càng trở nên có cơ sở khi báo cáo ngày 4/9 của Bộ Lao động Mỹ cho hay nền kinh tế Mỹ đã tạo ra 1,4 triệu việc làm trong tháng 8/2020 và tỷ lệ thất nghiệp bất ngờ giảm mạnh từ 10,2% trong tháng Bảy xuống còn 8,4%, đánh dấu bốn tháng giảm liên tiếp.

Giá vàng suy giảm khi nhà đầu tư thoát khỏi kỳ vọng tăng vào cổ phiếu và định vị lại danh mục đầu tư tổng thể của họ trong bối cảnh dự báo thị trường tài chính đang trở nên hỗn loạn hơn. Chứng khoán Mỹ đã xóa sạch đà tăng trong tuần qua; điều này có thể khiến một số nhà đầu tư đổ xô bù lỗ bằng cách bán các tài sản khác, bao gồm vàng.

Chiến lược gia trưởng Phillip Streible tại Công ty môi giới Blue Line Futures cho biết, các số liệu về nền kinh tế có thể ghi nhận những biến động nhỏ. Song về tổng thể, sẽ không thật sự có bất cứ thay đổi đáng kể nào cho nền kinh tế.

Trong khi đó, ông George Gero, Giám đốc điều hành của RBC Wealth Management, cho biết vàng vẫn được hỗ trợ vì người mua có xu hướng mua vào trong giai đoạn giá giảm mạnh do lo ngại về đại dịch và môi trường lãi suất thấp hơn.

Chuyên gia tiền tệ Ilya Spivak của DailyFx cũng cho rằng, vàng đang dịch chuyển theo hướng ngược với đồng USD và một phần khiến vàng không được quan tâm là bởi Hội nghị kinh tế thường niên của các ngân hàng trung ương tại Jackson Hole mới đây cho thấy nhu cầu đối với các tài sản rủi ro cao hơn.

Tuy nhiên, vị chuyên gia của DailyFx lưu ý rằng dù kinh tế tăng trưởng tích cực, nền kinh tế toàn cầu nói chung vẫn yếu và các ngân hàng trung ương dự kiến vẫn duy trì chủ trương ôn hòa, qua đó sẽ hỗ trợ giá vàng.

Tại thị trường trong nước, giá vàng đã vượt 57 triệu đồng/lượng khi giá vàng châu Á tăng lên mức cao nhất gần hai tuần qua do đồng USD yếu và chính sách mới của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) giữ lãi suất thấp trong nhiều năm. Tuy nhiên, sang phiên 3/9, giá vàng trong nước đảo chiều giảm mạnh và rời khỏi mốc 57 triệu đồng/lượng. Phiên này, giá vàng châu Á giảm xuống mức thấp nhất gần một tuần qua, giữa lúc đồng USD mạnh lên và số liệu kinh tế Mỹ tốt hơn kỳ vọng đã thúc đẩy các nhà đầu tư quan tâm đến những tài sản rủi ro cao hơn.

Sáng 6/9, Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC tại thị trường Hà Nội ở mức 55,75 - 56,72  triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra). Còn tại Công ty Vàng bạc Đá quý Bảo Tín Minh Châu, giá vàng SJC cũng được giao dịch mua vào - bán ra ở mức 56,05 - 56,68  triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra). Tính chung cả tuần, các doanh nghiệp vàng đã điều chỉnh giá vàng SJC giảm nhẹ khoảng hơn 100 nghìn đồng/lượng.

Đăng Huy