Giá vàng trong nước đảo chiều liên tục, tăng giảm cả triệu đồng/lượng chỉ trong sáng nay

Ngay khi mở cửa đầu giờ sáng nay, giá vàng đã sụt giảm hơn triệu đồng/lượng nhưng chỉ sau 2 tiếng, giá vàng đã bất ngờ bật tăng đến 1,5 triệu đồng/lượng. Thị trường vàng thế giới hiện theo dõi sát kết quả cuộc họp của Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (FED).
Giá vàng trong nước
 Giá vàng trong nước sáng nay đảo chiều liên tục với mỗi lần tăng - giảm lên tới 1,5 triệu đồng/lượng (Ảnh: Internet)

Sau khi giảm cả triệu đồng ngay khi mở cửa đầu giờ sáng hôm nay (ngày 20/8), giá vàng trong nước đến 10h00 bất ngờ đảo chiều tăng khoảng 0,8-1,5 triệu đồng/lượng. Cụ thể, lúc 10h15, giá vàng SJC được Công ty TNHH MTV Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết ở mức 55,55 triệu đồng/lượng (mua vào) - 56,95 triệu đồng/lượng (bán ra), tăng 1,2 triệu đồng/lượng so với lúc mở cửa. So với hôm qua, giá vàng tại đây hiện tăng khoảng 100 nghìn đồng/lượng.

Tương tự, tập đoàn DOJI cũng điều chỉnh giá vàng SJC lên mức 55,95 triệu đồng/lượng (mua vào) – 57,05 triệu đồng/lượng (bán ra), tăng tới 1,5 triệu đồng/lượng chiều mua vào và tăng 1 triệu đồng/lượng chiều bán ra so với đầu giờ sáng.

Giá vàng thế giới cũng tiếp tục tăng lên đạt 1.947 USD/ounce, tăng gần 10 USD/ounce so với đầu giờ sáng. Tuy nhiên, mức giá này vẫn tụt xa so với ngưỡng lịch sử 2.000 USD/ounce được thiết lập hồi đầu tháng này. Giá vàng chịu áp lực giảm trước áp lực chốt lời của giới đầu tư sau khi giá vàng đã chạm mức cao kỷ lục mọi thời đại. Hiện tại, thị trường vàng thế giới đang chờ đợi biên bản cuộc họp chính sách mới nhất của Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (FED), dự kiến công bố trong ngày 19/8 (theo giờ Hoa Kỳ).

Biên bản chính sách này được kỳ vọng sẽ cho thấy quan điểm của FED trong việc kiểm soát đường cong lợi suất trái phiếu hoặc mục tiêu lạm phát của Hoa Kỳ - nền kinh tế lớn nhất thế giới. Nhiều nhà phân tích nhận định biến động của thị trường vàng đang phụ thuộc rất nhiều vào các quyết định của FED.

Kitco News dẫn lời ông Ole Hansen, người đứng đầu bộ phận chiến lược thị trường hàng hoá tại Ngân hàng đầu tư Saxo bank (Đan Mạch) nhận định giá vàng trong tuần trước đã chứng kiến áp lực bán chốt lời mạnh nhất trong nhiều năm trở lại đây. Tuy nhiên, giá vàng đang phục hồi trở lại nhanh hơn so với các dự kiến ban đầu. Giá vàng được cho là đang tích tụ các lực tác động để quay lại mức giá 2.000 USD/ounce trong ngắn hạn.

 “Mặc dù có những lý do thực sự khiến giá vàng đạt trên mức 2.000 USD/ounce như lợi suất trái phiếu chính phủ giảm, đồng USD suy yếu, thị trường chứng khoán được định giá quá cao và bất ổn địa chính trị đang diễn ra, tuy nhiên, vẫn cần sự hợp nhất của các yếu tố này”, ông Ole Hansen nhận định.

Ông Ole Hansen cũng lưu ý, trong một cuộc khảo sát gần đây từ một ngân hàng đầu tư lớn, 31% các nhà quản lý quỹ cho rằng, vàng đã bị mua vào quá mức. “Đây là con số cao nhất, ít nhất là trong gần 10 năm trở lại đây, do đó, các nhà quản lý bắt đầu lo lắng về mức tăng cao bất chấp của giá vàng”, ông Ole Hansen cảnh báo.

Trong khi đó, các nhà phân tích tại tập đoàn ngân hàng Commerzbank (Đức) cho biết, việc giới đầu tư bán tháo vàng trong những ngày qua là sự củng cố lành mạnh cho giá vàng. Các nhà đầu tư dường như đang chốt lời sau khi giá vàng tăng mạnh 80 USD kể từ đầu tuần. Nói cách khác, vàng không thể lấy lại mức cao kỷ lục từ gần hai tuần trước một cách nhanh chóng.

Quang Đặng (Tham khảo Kitco)