Giá vàng trong nước tiếp tục giảm, đồng USD có thể tiếp tục tăng giá

Giá vàng trong nước mở cửa sáng nay tiếp tục xu hướng giảm, mất thêm từ 50.000 đến 130.000 đồng/lượng. Giá vàng thế giới được dự báo sẽ tiếp tục xu hướng điều chỉnh và vẫn duy trì tăng giá trong dài hạn.
Giá vàng thế giới
 Giá vàng thế giới tiếp tục xu hướng điều chỉnh và tích luỹ tăng trong dài hạn (Ảnh: CNBC)

Sau khi giảm 100.000 đồng/lượng chiều mua vào và 200.000 đồng/lượng chiều bán ra trong ngày hôm qua (7/9), giá vàng trong nước tiếp tục xu hướng giảm trong sáng nay, mất thêm từ 50.000 đến 130.000 đồng/lượng.

Cụ thể, giá vàng SJC được Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn niêm yết đầu giờ sáng nay tại mức 55,60 triệu đồng/lượng (mua vào) và 56,42 triệu đồng/lượng (bán ra). Trong khi đó, giá vàng miếng Rồng Thăng Long của Bảo Tín Minh Châu được niêm yết tại mức 53,43 triệu đồng/lượng (mua vào) – 54,13 triệu đồng/lượng (bán ra), giảm thêm 80.000 đồng/lượng chiều mua vào và 130.000 đồng/lượng chiều bán ra.

Trên thị trường quốc tế, giá vàng thế giới có xu hướng chững lại khi thị trường Hoa Kỳ đang trong dịp nghỉ lễ. Chốt phiên giao dịch đêm qua (theo giờ Việt Nam), giá vàng giao ngay tại Hoa Kỳ giảm 1,6 USD xuống 1.928,5 USD/ounce. Trong phiên giao dịch tại khu vực Châu Á sáng nay, giá vàng giảm xuống gần 1.924 USD/ounce. Giá vàng giao tháng 10 trên sàn Comex (New York, Hoa Kỳ) giảm 1,6 USD xuống 1.924,6 USD/ounce.

Trong những phiên giao dịch gần đây, giá vàng vẫn chịu sức ép từ việc đồng USD bất ngờ tăng mạnh trở lại. Giới phân tích nhận định đồng USD sẽ còn tiếp tục ở vị thế mạnh, thậm chí có thể tiếp tục tăng lên so với các đồng tiền chủ chốt khác trên thế giới như đồng EUR của khu vực đồng tiền chung Châu Âu (Eurozone) trong bối cảnh Thủ tướng Anh Boris Johson cảnh báo Anh và EU có thể rơi vào tình huống Brexit không thoả thuận. Anh và EU đang đối mặt với nguy cơ cao về việc không đạt được một thoả thuận thương mại trước thời hạn 31/12 năm nay.

Trên thị trường  ngoại hối, chỉ số US Dollar Index (DXY) đo lường sự biến động giữa đồng USD so với các đồng tiền chủ chốt khác hiện ở mức 93,14 điểm trong đầu giờ sáng nay. Đà tăng của đồng USD có thể được củng cố trong bối cảnh Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (FED) có thể đưa ra chính sách điều hành tiền tệ ôn hoà hơn sau khi dữ liệu mới nhất cho thấy tỷ lệ thất nghiệp tại Hoa Kỳ đã giảm đáng kể.

Hiện tại thị trường vàng đang tập trung theo dõi diễn biến phiên họp điều hành chính sách tiền tệ của Ngân hàng Trung ương Châu Âu (ECB) dự kiến diễn ra vào ngày 10/9 tới đây. Các quyết định của ECB sẽ tác động trực tiếp tới đồng EUR, qua đó tác động đến giá USD và giá vàng.

ECB đã cắt giảm lãi suất cơ bản xuống 0% từ năm 2016 và đồng EUR đang có xu hướng tăng giá mạnh so với đồng USD sau khi FED cắt giảm lãi suất xuống mức gần 0% và tung ra các gói kích thích kinh tế khổng lồ. Trong những phiên giao dịch gần đây, đã có lúc 1 đồng EUR đổi được 1,2 đồng USD - mức cao nhất trong hơn 2 năm qua. Tính từ tháng 3/2020 đến nay, đồng EUR đã tăng giá 12%. Nếu ECB tiếp tục gia tăng quy mô chương trình mua trái phiếu chính phủ để đối phó với các tác động của đại dịch Covid-19 thì đồng EUR sẽ chịu áp lực giảm giá so với đồng USD, qua đó giá vàng sẽ tiếp tục chịu áp lực điều chỉnh.

Trang phân tích giá vàng Kitco News cho biết các phân tích kỹ thuật chỉ ra rằng đà tăng dài hạn của giá vàng vẫn được duy trì. Tuy nhiên, trong tuần này, giá vàng sẽ có sự điều chỉnh, tích lũy. Nếu giá vàng vẫn trụ vững trên 1.900 USD/ounce trong tuần này thì giá vàng sẽ tiếp tục tích lũy tăng dần hướng tới ngưỡng 2.000 USD/ounce. Ngược lại, cũng có khả năng vàng có thể giảm xuống 1.860 USD/ounce, thậm chí 1.810 USD/ounce.

Quang Đặng (Tham khảo Kitco News)