Giá vàng trượt giảm mạnh khi Mỹ - Trung đạt được thỏa thuận (ngày 12/10)

Sau nhiều ngày chờ đợi, vàng chính thức rơi xuống mốc thấp nhất trong vòng một tháng qua sau khi có thông tin tích cực ban đầu về kết quả vòng đàm phán thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc. Cùng với những dự báo kinh tế thế giới đang tốt dần lên, vàng đang mất vị trí độc tôn của giới đầu tư.

Giao dịch tại thị trường châu Á đầu giờ sáng nay, giá vàng chạm mức thấp nhất trong vòng một tuần đạt 1.488 USD/ounce. Tại thị trường tương lai, vàng giao tháng 12/2019  cũng giảm xuống còn 1.493 USD/ounce, giảm 7,50 USD/ounce, giảm 0,50%. 

Giá vàng hôm nay cao hơn khoảng 218 USD/Ounce so với đầu năm 2019.  Tính theo tỷ giá liên ngân hàng,  giá vàng thế giới hiện có giá 41,31 triệu đồng/lượng, giá vàng thế giới hiện đang thấp hơn giá vàng trong nước 710 ngàn đồng/lượng.

giá vàng giảm mạnh
Giá vàng giảm mạnh trong phiên giao dịch sáng nay

Giá vàng giảm mạnh chủ yếu do những kết quả khả quan của vòng đàm phán thương mại Mỹ - Trung Quốc, tác động tích cực lên thị trường tài chính thế giới. Thị trường chứng khoán Mỹ phục hồi mạnh trước khả năng FED sớm cắt giảm lãi suất để hỗ trợ nền kinh tế cũng dịch chuyển dòng vốn của nhà đầu tư khỏi vàng sang các kênh đầu tư khác. Ghi nhận cùng thời điểm, theo giờ Việt Nam, chỉ số đô la Mỹ, chỉ số đo sức mạnh của đồng bạc xanh so với rổ 6 loại tiền tệ chính, đứng ở mức 98,045 điểm, giảm 0,37%.

giá vàng giảm xuống mức thấp
Giá vàng giảm xuống mức thấp nhât trong vòng một tuần qua

 

Truyền thông Mỹ dẫn lời một quan chức cấp cao giấu tên cho hay Mỹ và Trung Quốc đã đạt được một thỏa thuận một phần, qua đó có thể sẽ mở đường cho lệnh ngừng bắn thương mại và đặt nền tảng cho một thỏa thuận qui mô lớn hơn mà Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình có thể ký cuối năm nay.

Theo thỏa thuận này, Trung Quốc sẽ chấp nhận có một số nhượng bộ về nông nghiệp như tăng cường mua nông sản từ Mỹ, trong khi Washington đồng ý nới lỏng một số biểu thuế đánh vào hàng nhập khẩu từ nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

Thỏa thuận mang tính phá băng nói trên đạt được trong ngày làm việc thứ 2 của vòng đàm phán thương mại thứ 13 giữa hai nền kinh tế thế giới tại thủ đô Washington D.C. Bộ trưởng Tài chính đánh giá cuộc thương lượng diễn ra một cách xây dựng.

 

giá vàng biến động nhờ thương chiến
Giá vàng biến động mạnh trước những kết quả của đàm phán Mỹ - Trung

Phát biểu với báo giới sau cuộc gặp Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho hay, Washington và Bắc Kinh đã tiến tới một thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 hết sức quan trọng, sẽ đạt được hiệp định về bản quyền sở hữu trí tuệ, các dịch vụ tài chính và các thương vụ mua nông sản quy mô lớn.

Cũng theo ông Trump, hai bên đã tới rất gần quyết định kết thúc chiến tranh thương mại và sẽ có tới 5 tuần để thể hiện thỏa thuận bằng hình thức văn bản.

Tại thị trường trong nước, giá vàng đang trong đà giảm mạnh. Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC cho thị trường Hà Nội ở mức 41,68 - 41,95 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), giảm 120.000 đồng/lượng so với chốt phiên hôm qua.  Tập đoàn Doji cũng niêm yết giá vàng SJC tại thị trường Hà Nội với giá mua vào - bán ra tương ứng ở mức 41,6 - 41,9 triệu đồng/lượng. So với giá đóng cửa hôm qua, mức giá này đã giảm 250.000 đồng/lượng ở cả chiều mua và bán. Tập đoàn Vàng bạc Phú Quý cũng niêm yết giá vàng SJC ở mức 41,6 - 41,9 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), giảm 250.000 đồng/lượng so với cuối ngày hôm qua.    

Nguyên Hà