Giá vàng thế giới
 Giá vàng thế giới có thể giảm mạnh xuống dưới 1.800 USD/ounce nếu đánh mất ngưỡng hỗ trợ 1.850 USD/ounce trong tuần này (Ảnh: CNBC)

Khảo sát mới nhất của trang thông tin về vàng Kitco News, giá vàng thế giới trong tuần này có thể sẽ tiếp tục biến động mạnh trong bối cảnh xu huống tăng, giảm rõ rệt chưa được định hình. Cụ thể, trong khảo sát đối với 16 nhà đầu tư Wall Street, có 38% người được hỏi dự đoán giá vàng tăng lên, 31% cho rằng giá vàng sẽ giảm và 31% nhận định giá vàng sẽ đi ngang trong tuần này. Các nhà đầu tư Wall Street tham gia khảo sát thường là các tổ chức, quỹ đầu tư có lượng tài sản nắm giữ cao.

Trong khi đó, có đến 50% trong gần 2.400 nhà đầu tư Main Street dự báo giá vàng tuần này sẽ tăng lên, 34% dự báo giá vàng sẽ giảm xuống và chỉ có 15% dự báo giá vàng đi ngang. Các nhà đầu tư Main Street thường là các nhà đầu tư tự do và nhỏ lẻ. Đây cũng là lần đầu tiên kể từ đầu năm đến nay, khảo sát cho thấy tâm lý dự báo giá vàng tăng lên của giới đầu tư ở mức thấp như này.

Tâm lý dự báo giá vàng đi xuống của giới đầu tư bắt đầu xuất hiện sau khi vàng giảm mạnh trong tuần vừa qua, xuống dưới ngưỡng 1.900 USD/ounce – ngưỡng hỗ trợ quan trọng. Tính chung cả tuần vừa qua, giá vàng đã giảm hơn 90 USD/ounce tương ứng 5% xuống mức 1.861,2 USD/ounce. Nguyên nhân chủ yếu do đồng USD tăng mạnh.

Giá vàng trong nước do Công ty TNHH Vàng bạc Đá quý Sài Gòn niêm yết cũng giảm gần 1 triệu đồng/lượng trong tuần trước, xuống còn 55,1 triệu đồng/lượng – 55,6 triệu đồng/lượng (mua vào – bán ra).

Ông Afshin Nabavi, người đứng đầu bộ phận giao dịch của MKS SA (Thụy Sĩ), nhận định hiện có quá nhiều yếu tố không chắc chắn khiến thị trường sẽ tiếp tục điều chỉnh trong thời gian tới. Ông Afshin Nabavi giữ quan điểm trung lập về dự báo giá vàng và quyết định chờ đợi xu hướng rõ ràng hơn nữa.

Nhiều nhà phân tích cũng cho biết cần theo dõi sát biến động của đồng USD trong thời gian tới để nhận định giá vàng sẽ còn giảm thêm bao nhiêu. Ông Colin Cieszynski, chuyên gia tại quỹ đầu tư SIA Wealth Management, nhận định việc đồng USD có thể tiếp tục tăng trong ngắn hạn sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến giá vàng.

“Tôi cho rằng thị trường sẽ chứng kiến một đợt biến động nữa đối với giá vàng trước khi các nhà đầu tư quay trở lại thị trường”, ông Colin Cieszynski cho biết.

Trưởng bộ phận chiến lược hàng hóa tại tập đoàn ngân hàng SaxoBank - Ole Hansen cũng cho biết cần chú ý đến biến động của đồng USD. Ông cho biết dư địa tăng của đồng USD đang mở rộng và sự suy yếu của giá vàng vẫn chưa kết thúc.

Dù không chắc chắn về xu hướng giá vàng trong tuần này nhưng một số nhà phân tích đang theo dõi xem liệu giá vàng có giữ được ngưỡng hỗ trợ 1.850 USD/ounce hay không. Ông Suki Cooper, chuyên gia phân tích của ngân hàng Standard Chartered, cảnh báo nếu giá vàng không giữ vững quanh ngưỡng hỗ trợ 1.840 USD/ounce trong tuần tới thì sẽ bị đánh bật mạnh về dưới 1.800 USD/ounce.