Giá vàng tuần qua giảm mạnh nhất trong 7 tháng nhưng vẫn có nhiều dự báo lạc quan

Vàng có chu trình giảm mạnh nhất trong tuần kể từ tháng 3/2019 đến nay, đánh mất hoàn toàn mức hỗ trợ 1.500 USD/ounce trước những thông tin khả quan của tình hình kinh tế và đàm phán thương mại Mỹ - Trung. Mặc dù vậy, các nhà đầu tư dường như vẫn rất lạc quan về tương lai của thị trường kim loại quý bậc nhất này.

Kết thúc phiên giao dịch cuối cùng trong tuần, giá vàng giao ngay giao dịch ở mức 1.488 USD/ounce, giảm 5 USD/ounce, tương đương mức giảm 0,37%. Trên thị trường tương lai, giá vàng đóng cửa ở mức 1.493 USD/ounce, tương đương mức giảm 0,50% so với phiên trước đó. Riêng trong ngày 12/10, giá vàng thế giới đã giảm hơn 1% và đánh dấu mức giảm theo tuần lớn nhất kể từ tháng 3/2019.

giá vàng biến động
Giá vàng đã đánh mất 1,6%, mức giảm lớn nhất trong hơn 7 tháng qua

 

Trong tuần qua, giá vàng thế giới liên tục biến động trong bối cảnh sự bất định gia tăng trong cuộc đàm phán Mỹ-Trung. Tuy nhiên, nhìn chung sức cầu đối với vàng vẫn lớn. Nga và Trung Quốc đẩy mạnh mua vàng. Tính chung trên cả tuần, giá vàng đã đánh mất 1,6%, mức giảm lớn nhất trong hơn 7 tháng qua.

Một trong những thông tin tác động mạnh tới thị trường vàng tuần qua là việc Mỹ và Trung Quốc đã nhất trí được về giai đoạn 1 của nội dung thỏa thuận chấm dứt thương chiến, theo đó Tổng thống Trump quyết định tạm dừng tăng áp thuế bổ sung trong tuần tới.

giá vàng
Giá vàng đã biến động mạnh trong tuần qua

 

Thêm vào đó, thị trường chứng khoán Mỹ phục hồi mạnh trước khả năng FED sớm cắt giảm lãi suất để hỗ trợ nền kinh tế cũng dịch chuyển dòng vốn của nhà đầu tư khỏi vàng sang các kênh đầu tư khác.

Mặc dù vậy, các nhà phân tích cho rằng giá vàng vẫn sẽ khá ổn định và duy trì được đà tăng trong dài hạn, vàng sẽ sớm tăng trở lại mức 1.500 USD/ounce, thậm chí có thể tăng lên tới 1.650 USD/ounce vào năm tới.

Giám đốc điều hành quản lý tài sản George Gero trao đổi với Kitco News cho biết vàng có thể tăng trở lại ngay đầu tuần tới, lấy lại mức kháng cự 1.500 USD/ounce.  Những vấn đề về địa chính trị vẫn còn nhiều bất ổn và sẽ tiếp tục ảnh hưởng đưa giá vàng đi lên.

Theo khảo sát của Kitco News trong tuần này, có  29% nhà đầu tư của Wall Street cho rằng giá vàng sẽ tăng trong tuần tới, 47% dự đoán vàng sẽ giảm và 24%, cho thấy thị trường có thể sẽ đi ngang. Trong khi đó, có tới 59% nhà đầu tư Main Street nhận định rằng vàng tăng giá, chỉ có 23%, dự đoán vàng sẽ giảm 18% nhà đầu tư cho rằng vàng sẽ đi ngang.

kitco survey
Các nhà đầu tư vẫn lạc quan về tương lai của giá vàng

 

Nhà phân tích Fawad Razaqzada của trang môi giới đầu tư trực tuyến Forex.com cho biết dù Mỹ và Trung Quốc có một thỏa thuận, tình trạng bán tháo ồ ạt trên thị trường vàng sẽ khó xảy ra. Thậm chí trong tương lai, một thỏa thuận thương mại Mỹ - Trung có thể là một yếu tố tích cực.  Bởi lẽ nếu Trung Quốc đạt được một thỏa thuận, nhu cầu về vàng của nước này sẽ tăng vì đây là thị trường tiêu thụ vàng lớn nhất thế giới.

Tại thị trường trong nước, giá vàng cũng liên tục giảm theo Tính đến cuối phiên giao dịch ngày 12/10, giá vàng 9999 trong nước được niêm yết tại TP Hồ Chí Minh ở mức 41,50 – 41,80 triệu đồng/lượng (mua vào/bán ra), giảm 270 ngàn đồng/lượng ở chiều mua và 250 ngàn đồng ở chiều bán so với cuối phiên giao dịch ngày 11/10. Trong khi đó, giá vàng SJC được Tập đoàn DOJI niêm yết tại Hà Nội không đổi ở mức 41,40 – 41,90 triệu đồng/lượng. Còn tại Phú Quý SJC, giá vàng miếng SJC đứng ở mức 41,45 – 42,05 triệu đồng/lượng, giảm 300 ngàn đồng ở chiều mua và 200 ngàn đồng ở chiều bán. Tại Bảo Tín Minh Châu, giá vàng 9999 được niêm yết ở mức 41,65 – 41,95 triệu đồng/lượng, giảm 130 ngàn đồng ở chiều mua và 70 ngàn đồng ở chiều bán.

Nguyên Hà