Giá vàng tuần tới dự báo vẫn có “cửa lên”, sau một tuần rớt thảm

Giá vàng vừa trải qua một tuần (từ 21 - 27/9) sụt giảm mạnh nhất trong vòng 6 tuần qua, thậm chí chốt phiên cuối cùng trong tuần ở mức giảm mạnh nhất từ đầu năm đến nay. Tuy nhiên, giới phân tích vẫn đặt nhiều hy vọng trong tuần mới cho kim loại quý vốn rất nhạy cảm này.

Trong tuần qua, giá vàng thế giới đã giảm khoảng 4,4%, đánh dấu mức giảm cao nhất trong sáu tuần qua. Chốt tuần giao dịch, giá vàng thế giới giao ngay đứng ở mức 1.862,67 USD/Ounce. So với thời điểm đầu giờ sáng ngày thứ 2 (21/9), theo giờ Việt Nam, giá vàng thế giới giao ngay đã giảm tới 87 USD/Ounce.

Trong khi đó, giá vàng thế giới giao tháng 11/2020 ghi nhận trên sàn Comex thuộc New York Mercantile Exchanghe ở mức 1.860,5 USD/Ounce, giảm khoảng 87 USD/Ounce so với đầu phiên giao dịch ngày 21/9, theo giờ Việt Nam.

giá vàng
Giá vàng tuần qua

Giá vàng tuần qua sụt giảm mạnh chủ yếu do nhu cầu tài sản an toàn giảm trong bối cảnh giới đầu tư đặt cược vào những nỗ lực hỗ trợ, phục hồi nền kinh tế sau dịch Covid-19.

Sự dịch chuyển dòng tiền càng được thúc đẩy khi nhiều nhà đầu tư thực hiện các giao dịch bán vàng để bù lỗ cho các giao dịch chứng khoán khi thị trường này đi xuống.

Giá vàng tuần qua còn bị tác động tiêu cực bởi các diễn biến xung quanh phiên điều trần của Chủ tịch FED Jemero Powell trước Hạ viện Mỹ. Theo đó, trong bài phát biểu chuẩn bị cho phiên điều trần trước Hạ viện Mỹ, Chủ tịch FED Jerome Powell cho rằng giai đoạn tới, kinh tế Mỹ vẫn sẽ đối diện với khó khăn và sẽ chỉ phục hồi hoàn toàn khi dịch bệnh chấm dứt.

Thời gian qua, FED đã có nhiều biện pháp nhằm hỗ trợ nền kinh tế như giảm lãi suất, tung các gói hỗ trợ trị giá hàng ngàn tỷ USD... Tuy nhiên, theo ông Jerome Powell, FED có thể làm được nhiều hơn thế.

Ông Powell lưu ý có khoảng 11 triệu người Mỹ mất việc trong thời gian đại dịch hoành hành và những người này hiện có thể trang trải chi tiêu nhờ được chính phủ hỗ trợ như tăng trợ cấp thất nghiệp. Chủ tịch FED cho rằng kinh tế Mỹ sẽ gặp rủi ro nếu chính phủ không duy trì một số hình thức hỗ trợ như vậy.

Giới đầu tư đặt kỳ vọng sau phiên điều trần của Chủ tịch FED, các nhà lập pháp Mỹ sẽ sớm thông qua gói hỗ trợ mới với nhiều chính sách tốt nhằm giúp nền kinh tế số 1 thế giới phục hồi nhanh hơn, mạnh hơn. Ngoài ra, trong một diễn biến khác, Chủ tịch FED chi nhánh Chicago Charles Evans cũng ám chỉ về khả năng FED sẽ nâng lãi suất sớm hơn so với kỳ vọng của thị trường. Phản ứng trước những thông tin trên, đồng USD Mỹ cũng tăng mạnh, góp phần làm gia tăng sức ép lên giá vàng.

Tuy nhiên, nhận định cho thị trường vàng trong tuần mới, các nhà quan sát cho rằng dù giá vàng đang đi xuống, giới đầu tư vẫn còn nhiều sự chú ý đối với kim loại quý này nhờ một loạt các yếu tố như căng thẳng thương mại Mỹ – Trung Quốc hay tình trạng bế tắc của gói kích thích mới tại Washington. Ngoài ra, các nhà đầu tư cũng phân tích các báo cáo kinh tế ở Mỹ để đánh giá tác động của đại dịch COVID-19 đối với nền kinh tế lớn nhất thế giới.
Việc doanh số bán lẻ của Mỹ trong tháng Bảy tăng yếu hơn so với dự báo, kết hợp với thông tin doanh số bán lẻ tháng Bảy của Trung Quốc giảm 1,1%, là những dấu hiệu cho thấy sự phục hồi kinh tế toàn cầu đang chậm lại.

giá vàng
Khảo sát giá vàng tuần sau. Nguồn: Kitco.com

Theo khảo sát của trang Kitco.com, có 38% nhà đầu tư Phố Wall cho rằng giá vàng sẽ tăng, trong khi cùng có 31% nhà đầu tư được hỏi cho rằng vàng sẽ đi xuống hoặc giảm giá.

Các nhà đầu tư Main Street cho rằng, có tới 50% nhà đầu tư lạc quan khi dự báo giá vàng sẽ biến động lên. Số nhà đầu tư cho rằng vàng sẽ giảm giá là 34%, còn 15% nhà đầu tư có ý kiến vàng sẽ giữ giá.

Theo chuyên gia Gaffney thuộc TIAA Bank, đây là lý do tại sao vắc-xin rất quan trọng. Người tiêu dùng sẽ không cảm thấy hoàn toàn tự tin để đi du lịch và chi tiêu cho đến khi họ cảm thấy an toàn trước đại dịch. Ông Gaffney nhận định trong thời gian sắp tới, các nhà giao dịch sẽ tiếp tục theo dõi khả năng xuất hiện của làn sóng COVID-19 thứ hai trên khắp châu Âu và châu Á cũng như các chính sách lãi suất. Điều này là do giá vàng sẽ được hưởng lợi nếu lãi suất vẫn duy trì ở mức thấp.

Theo Bart Melek, chuyên gia chiến lược hàng hóa hàng đầu tại trung tâm TD Securities, quyết định này của Fed sẽ là yếu tố hỗ trợ cho giá vàng. Các nhà phân tích thị trường cũng dự đoán giá kim loại quý này có triển vọng tăng giá trong trung hạn do lo ngại về cuộc bầu cử ở Mỹ.

Tại thị trường trong nước, theo diễn biến của giá vàng thế giới, giá vàng SJC trong nước tuần qua cũng được điều chỉnh giảm mạnh.

Kết thúc tuần giao dịch, giá vàng 9999 niêm yết tại TP Hồ Chí Minh ở mức 54,10 – 55,50 triệu đồng/lượng (mua vào/bán ra). Trong khi đó, giá vàng miếng SJC được Tập đoàn DOJI niêm yết tại Hà Nội ở mức 54,92 – 55,40 triệu đồng/lượng.

Còn tại Phú Quý SJC, giá vàng 9999 được niêm yết tại Hà Nội ở mức 54,90 – 55,40 triệu đồng/lượng và tại Bảo Tín Minh Châu, giá vàng SJC được niêm yết ở mức 54,90 – 55,40 triệu đồng/lượng.

Đăng Huy