Giá xăng dầu hôm nay 10/7: Giảm nhiệt, UAE tuyên bố không giảm thêm sản lượng

Sau đà tăng mạnh cuối tuần trước, giá xăng dầu thế giới sáng nay đã phần nào “hạ nhiệt” trong bối cảnh UAE tuyên bố không giảm thêm sản lượng khai thác bất chấp các nỗ lực thúc đẩy giá dầu hiện tại của Saudi Arabia và Nga.
Giá xăng dầu thế giới hôm nay
Xu hướng giá dầu thô Brent và giá dầu thô WTI trong 30 ngày gần đây; giá xăng dầu thế giới đã phục hồi đáng kể trong 3 phiên giao dịch gần đây, chủ yếu nhờ lo ngại nguồn cung suy giảm thời gian tới. (Nguồn: Oil Price)

Giá xăng dầu thế giới trong phiên giao dịch sáng nay gần như đi ngang sau khi bật tăng mạnh vào cuối tuần trước. Cụ thể, vào lúc 8h00 sáng nay (theo giờ Việt Nam), giá dầu thô Brent đạt 78,14 USD/thùng, và giá dầu thô ngọt nhẹ Texas (WTI) đạt 73,49 USD/thùng. Tính chung cả tuần trước, giá hai loại dầu thô chủ chốt của thị trường năng lượng thế giới đã tăng khoảng 5%; trong đó, dầu thô Brent đã chạm mức cao nhất 9 tuần trở lại đây.

Đà tăng của giá xăng dầu thế giới trong những phiên giao dịch gần đây chủ yếu đến từ lo ngại nguồn cung nhiên liệu trên toàn cầu có thể bị thiếu hụt trong nửa cuối năm nay sau khi Saudi Arabia và Nga tuyên bố cắt giảm thêm sản lượng khai thác.

Saudi Arabia cũng nhấn mạnh liên minh OPEC+ với 23 thành viên sẽ làm tất cả “điều cần thiết” để điều tiết sự cân bằng của thị trường dầu thô. OPEC+ hiện kiểm soát hơn 40% tổng nguồn cung dầu thô toàn cầu.

Nếu tất cả các cam kết giảm sản lượng khai thác của OPEC+ được thực hiện nghiêm túc thì nguồn cung dầu thô toàn cầu sẽ giảm khoảng 5,16 triệu thùng/ngày tương đương hơn 5% tổng nhu cầu sử dụng dầu toàn cầu trong nửa cuối năm nay.

Tuy nhiên, đà tăng của giá dầu thô đang phần nào bị kìm hãm sau khi Các Tiểu vương quốc Ả-rập Thống nhất (UAE) vừa lên tiếng cho biết nước này đang “làm đủ” để đóng góp vào sự điều tiết thị trường của OPEC+ và cho biết sẽ không tự nguyện cắt giảm thêm sản lượng theo OPEC+ vào thời điểm hiện tại. UAE laf một trong những quốc gia xuất khẩu dầu lớn nhất OPEC+.

Bộ trưởng Năng lượng UAE Suhail Al Mazrouei cho biết: “Việc cắt giảm tự nguyện sẽ giúp ích cho thị trường. Các quốc gia khác tham gia một cách hào phóng và tự nguyện để đáp ứng đúng với nhu cầu của thị trường. Theo đánh giá của tôi, thế là đủ.”

Xem thêm bài viết: "Hàng loạt quốc gia OPEC+ vừa tuyên bố giảm thêm sản lượng khai thác dầu thô" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Điều này có thể khiến những nỗ lực nâng giá dầu thô của Saudi Arabia và Nga trở nên phức tạp hơn. Theo tính toán gần nhất của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), Saudi Arabia cần giữ giá dầu thô ở mức 80,9 USD/thùng để cân bằng ngân sách trong năm nay.

Bên cạnh đó, thị trường vẫn còn lo ngại về triển vọng nhu cầu sử dụng nhiên liệu thời gian tới khi quá trình phục hồi của Trung Quốc đang yếu hơn kỳ vọng và một số ngân hàng trung ương lớn trên thế giới có thể tiếp tục nâng lãi suất để kiềm chế lạm phát. Những yếu tố này sẽ khiến triển vọng giá xăng dầu kém tích cực hơn.

Trong tháng trước, Ngân hàng Thế giới (WB) đã dự báo kinh tế toàn cầu sẽ giảm tốc trong nửa cuối năm nay do tình trạng lạm phát cao, kéo dài dai dẳng và môi trường lãi suất cao. WB cũng hạ dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu năm nay xuống còn mức 2,1%, so với mức tăng trưởng 3,1% của năm 2022.

Tại thị trường trong nước, đầu tuần trước, giá xăng dầu vừa được liên Bộ Công Thương – Tài chính điều chỉnh giảm 400 – 500 đồng/lít. Theo đó, giá xăng E5RON92 giảm 408 đồng/lít, ở mức không cao hơn 20.470 đồng/lít; giá xăng RON95-III giảm 587 đồng/lít, ở mức không cao hơn 21.428 đồng/lít; giá dầu diesel 0.05S giảm 5 đồng/lít, ở mức không cao hơn 18.169 đồng/lít; giá dầu hỏa giảm 30 đồng/lít, ở mức không cao hơn 17.926 đồng/lít.

Từ đầu năm đến nay, giá xăng dầu trong nước đã trải qua 19 lần điều chỉnh, trong đó có 9 lần tăng, 7 lần giảm và 3 lần giữ nguyên.

Tường Vy