Giá xăng dầu hôm nay 11/7: Dầu thô áp sát mốc 78 USD, thị trường chờ đợi dữ liệu lạm phát Hoa Kỳ

Trong phiên giao dịch sáng nay, giá dầu thô Brent giao dịch quanh ngưỡng 78 USD/thùng, thị trường hiện chờ đợi các dữ liệu mới về lạm phát tại Hoa Kỳ và triển vọng kinh tế của Trung Quốc.

Giá xăng dầu thế giới trong phiên giao dịch sáng nay đã tăng nhẹ trở lại khi giới đầu tư tập trung đánh giá những nỗ lực của Saudi Arabia, quốc gia xuất khẩu dầu thô lớn nhất thế giới, trong việc ngăn giá dầu thô giảm xuống sâu hơn nữa. Bên cạnh đó, giao dịch trên thị trường có phần trầm lắng khi giới đầu tư chờ đợi các dữ liệu kinh tế mới để đánh giá triển vọng nhu cầu cũng như giá xăng dầu thời gian tới.

Cụ thể, vào lúc 9h00 sáng nay (theo giờ Việt Nam), giá dầu thô Brent đạt 77,99 USD/thùng; giá dầu thô ngọt nhẹ Texas (WTI) đạt 73,35 USD/thùng.

Giá xăng dầu thế giới hôm nay
Xu hướng giá dầu thô Brent và giá dầu thô WTI trong 30 ngày gần đây; giá xăng dầu thế giới đã hồi phục đáng kể khi thị trường lo ngại nguồn cung bị thắt chặt trong nửa cuối năm nay. (Nguồn: Oil Price)

Chốt phiên giao dịch hôm qua, giá dầu thô Brent đã giảm 1% và giá dầu thô WTI giảm 1,2%, chủ yếu do thị trường lo ngại Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (FED) có thể tiếp tục tăng lãi suất điều hành trong thời gian tới. Bên cạnh đó, giá dầu thô còn chịu áp lực giảm từ việc giới đầu tư tiến hành chốt lời khi giá dầu thô tuần trước đã tăng gần 5%.

Các chuyên gia phân tích nhận định việc Saudi Arabia và Nga tiếp tục giảm thêm sản lượng khai thác trong tháng 8 tới đây sẽ khiến nguồn cung nhiên liệu giảm đáng kể, góp phần cân bằng thị trường khi nhu cầu sử dụng xăng dầu trên toàn cầu chưa có dấu hiệu phục hồi.

Nếu tất cả các cam kết giảm sản lượng khai thác của 23 quốc gia thành viên liên minh OPEC+, bao gồm Saudi Arabia và Nga, được thực hiện nghiêm túc thì nguồn cung dầu thô toàn cầu sẽ giảm khoảng 5,16 triệu thùng/ngày tương đương hơn 5% tổng nhu cầu sử dụng dầu toàn cầu trong nửa cuối năm nay.

Theo dõi thị trường xăng dầu được cập nhật hàng ngày trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Giá xăng dầu thế giới cũng đang được hỗ trợ nhờ việc đồng USD “hạ nhiệt” đáng kể trên thị trường tiền tệ. Chỉ số Dollar Index (DXY), đo lường sức mạnh của đồng USD với các loại tiền tệ chủ chốt khác trên thế giới, đã chạm mức thấp nhất trong 2 tháng trở lại đây. Đồng USD yếu sẽ giúp kích thích nhu cầu mua vào các loại nguyên liệu thô như dầu thô.

Ngoài ra, một số chuyên gia phân tích cho rằng mặc dù FED có thể tiếp tục tăng lãi suất trong nửa cuối năm nay nhưng chu kỳ siết chặt chính sách tiền tệ lần này có thể đã gần kết thúc.

Hiện thị trường đang chờ đợi dữ liệu mới về Chỉ số giá tiêu dùng của Hoa Kỳ cũng như các dữ liệu kinh tế mới của Trung Quốc để đánh giá triển vong nhu cầu nhiên liệu thời gian tới. Giới đầu tư cũng chờ đợi dữ liệu về lượng tồn kho xăng dầu của Hoa Kỳ trong tuần trước.

Các chuyên gia dự báo tồn trữ dầu thô của Hoa Kỳ trong tuần trước có thể tăng 200.000 thùng. Dữ liệu sơ bộ của Viện Dầu khí Hoa Kỳ sẽ được công bố trong hôm nay (theo giờ địa phương).

Tại thị trường trong nước, đầu tuần trước, giá xăng dầu vừa được liên Bộ Công Thương – Tài chính điều chỉnh giảm 400 – 500 đồng/lít. Theo đó, giá xăng E5RON92 giảm 408 đồng/lít, ở mức không cao hơn 20.470 đồng/lít; giá xăng RON95-III giảm 587 đồng/lít, ở mức không cao hơn 21.428 đồng/lít; giá dầu diesel 0.05S giảm 5 đồng/lít, ở mức không cao hơn 18.169 đồng/lít; giá dầu hỏa giảm 30 đồng/lít, ở mức không cao hơn 17.926 đồng/lít.

Từ đầu năm đến nay, giá xăng dầu trong nước đã trải qua 19 lần điều chỉnh, trong đó có 9 lần tăng, 7 lần giảm và 3 lần giữ nguyên.

Tường Vy