Giá xăng dầu hôm nay 1/2: Giảm mạnh trở lại khi kinh tế Trung Quốc suy yếu

Giá xăng dầu hôm nay trên thị trường thế giới đã quay đầu giảm đáng kể khi các dữ liệu mới nhất cho thấy nền kinh tế Trung Quốc chưa có tín hiệu hồi phục như kỳ vọng.

Giá xăng dầu hôm nay 01/02 tại thị trường thế giới

Trong sáng nay ngày 01/02, giá xăng dầu thế giới chịu áp lực giảm trở lại khi các dữ liệu cho thấy hoạt động sản xuất tại Trung Quốc tiếp tục suy yếu; đồng thời, lượng tồn trữ dầu thô tại Mỹ bất ngờ tăng trở lại.

Cụ thể, vào lúc 7h30 (theo giờ Việt Nam), giá dầu thô Brent đạt 81,71 USD/thùng và giá dầu thô ngọt nhẹ Texas (WTI) đạt 75,89 USD/thùng. Chốt phiên giao dịch ngày hôm qua, giá dầu thô Brent giảm 1,4% và giá dầu thô WTI giảm 2,5%.

Giá xăng dầu hôm nay
Xu hướng giá dầu thô Brent và giá dầu thô WTI trong 30 ngày gần đây. (Nguồn: Oil Price)

Sau khi bật tăng mạnh trong ngày thứ Ba, giá xăng dầu quay đầu giảm trở lại khi Cơ quan Thống kê Quốc gia Trung Quốc (NBS) cho biết Chỉ số Nhà quản trị mua hàng (PMI) trong tháng 1/2024 chỉ đạt 49,2 điểm. Đây là tháng thứ 4 liên tiếp, chỉ số này nằm dưới ngưỡng 50 điểm, cho thấy hoạt động sản xuất tại Trung Quốc tiếp tục bị thu hẹp.

Đặc biệt, chỉ số đơn đặt hàng mới chỉ đạt 49 điểm và chỉ số đơn đặt hàng xuất khẩu mới đạt 47,2 điểm - dưới ngưỡng 50 điểm tháng thứ 10 liên tiếp. Giới phân tích nhận định, các dữ liệu sản xuất trên cho thấy động lực tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc tiếp tục ở mức yếu trước áp lực giảm phát.

Trước đó, kỳ vọng của thị trường vào sự phục hồi của nền kinh tế Trung Quốc đã bị xói mòn khi tập đoàn bất động sản lớn nhất Trung Quốc Evergrande không đạt được thoả thuận với các chủ nợ nước ngoài về việc tái cơ cấu nợ. Đồng thời, Toà án Hồng Kông (Trung Quốc) ra phán quyết buộc Evergrande phải thanh lý tài sản để giải quyết khối nợ hơn 300 tỷ USD.

Theo các ước tính hiện tại, cùng với các lĩnh vực liên quan như xây dựng, vật liệu, trang trí và thiết bị gia dụng, thị trường bất động sản chiếm khoảng 20% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Trung Quốc. Do đó, cuộc khủng hoảng của thị trường bất động sản hiện nay đang trở thành gánh nặng cho tăng trưởng của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

Những thông tin trên đã khiến thị trường lo ngại nhu cầu sử dụng nhiên liệu của Trung Quốc có thể yếu hơn kỳ vọng. Hiện các tổ chức kinh tế lớn đều nhận định tăng trưởng nhu cầu sử dụng dầu thô trên toàn cầu trong năm 2024 phần lớn phụ thuộc vào tăng trưởng nhu cầu từ Trung Quốc.

Giá xăng dầu cũng chịu áp lực giảm khi Cơ quan Quản lý Thông tin Năng lượng Hoa Kỳ (EIA) cho biết tồn trữ dầu thô trong tuần trước tại Mỹ đã tăng thêm 1,2 triệu thùng, trái ngược với dự báo giảm 217.000 thùng của thị trường.

Đáng chú ý, sản lượng khai thác dầu thô tại Mỹ đã tăng mạnh trở lại mức 13 triệu thùng/ngày trong tuần trước. Trong khi đó, công suất hoạt động của các nhà máy lọc hoá dầu ở nước này chỉ đạt 82,9% - mức thấp nhất kể từ tháng 1/2023.

Theo dõi giá xăng dầu hàng ngày trên Tạp chí Công Thương tại đây. 

Giá xăng dầu hôm nay 01/02 tại thị trường trong nước

Vào ngày 25/1/2024, giá xăng dầu trong nước đã được điều chỉnh theo diễn biến của thị trường thế giới.

Tại kỳ điều hành này, liên Bộ Công Thương - Tài chính quyết định: Trích lập Quỹ Bình ổn giá đối với dầu maduzt, không trích lập Quỹ Bình ổn giá đối với các mặt hàng xăng, dầu diesel và dầu hỏa; không chi sử dụng Quỹ Bình ổn giá đối với tất cả các mặt hàng xăng dầu.

Theo đó, giá xăng dầu các loại được tiêu dùng phổ biến trên thị trường như sau:

- Xăng E5RON92: không cao hơn 22.171 đồng/lít (tăng 753 đồng/lít so với giá cơ sở hiện hành), thấp hơn xăng RON95-III 1.236 đồng/lít;

- Xăng RON95-III: không cao hơn 23.407 đồng/lít (tăng 925 đồng/lít so với giá cơ sở hiện hành);

- Dầu diesel 0.05S: không cao hơn 20.376 đồng/lít (tăng 182 đồng/lít so với giá cơ sở hiện hành);

- Dầu hỏa: không cao hơn 20.544 đồng/lít (tăng 08 đồng/lít so với giá cơ sở hiện hành);

- Dầu maduzt 180CST 3.5S: không cao hơn 15.494 đồng/kg (giảm 14 đồng/kg so với giá cơ sở hiện hành).

Duy Quang