Giá xăng dầu hôm nay 18/4: Đón loạt thông tin mới, giá dầu thô lao dốc

Giá xăng dầu hôm nay trên thị trường thế giới chịu áp lực giảm mạnh, lùi sâu khỏi mốc 90 USD/thùng, khi thị trường đón nhận loạt thông tin mới về triển vọng kinh tế Trung Quốc, Mỹ và tình hình khu vực Trung Đông.

Giá xăng dầu hôm nay 18/4 tại thị trường thế giới

Trong sáng nay ngày 18/4, giá xăng dầu thế giới tiếp tục chịu áp lực điều chỉnh khi thị trường gia tăng lo ngại về triển vọng kinh tế của Trung Quốc và Mỹ, cùng với đó là một số tiến triển trong việc hạ nhiệt căng thẳng tại khu vực Trung Đông.

Cụ thể, vào lúc 7h30 (theo giờ Việt Nam), giá dầu thô Brent đạt 87,29 USD/thùng và giá dầu thô ngọt nhẹ Texas (WTI) đạt 82,78 USD/thùng. Chốt phiên giao dịch ngày hôm qua, giá dầu thô Brent và giá dầu thô WTI lần lượt giảm 3% và 3,1%. Đây là những mức giảm giá mạnh nhất trong gần 1 tháng trở lại đây.

Giá xăng dầu hôm nay
Xu hướng giá dầu thô Brent và giá dầu thô WTI trong 30 ngày gần đây. (Nguồn: Oil Price)

Sau đợt tăng “nóng” vào cuối tuần trước khi các bất ổn địa chính trị tại Trung Đông “leo thang”, giá dầu thô đã chịu áp lực giảm khi dữ liệu mới nhất cho thấy nhu cầu đầu tư bất động sản, doanh số bán hàng, lẫn sản lượng công nghiệp của Trung Quốc trong tháng 3/2023 đều thấp hơn kỳ vọng. Điều này khiến giới đầu tư lo ngại Trung Quốc khó có thể đạt mục tiêu tăng trưởng kinh tế trong năm nay.

Giới chức Trung Quốc đang có các nỗ lực đẩy mạnh đầu tư cơ sở hạ tầng và phát triển sản xuất công nghệ cao nhằm kích thích tăng trưởng. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia phân tích cảnh báo áp lực nợ công sẽ gia tăng, đặc biệt là đối với các chính quyền địa phương ở Trung Quốc.

Tại Mỹ, Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell vừa cho biết lạm phát ở Mỹ hạ nhiệt chưa đủ nhanh, khiến Fed phải giữ nguyên mức lãi suất từ 5,25 - 5.5%, mức cao nhất 23 năm trở lại đây.

"Các số liệu gần đây rõ ràng không giúp chúng tôi tự tin hơn. Chính sách hiện tại là phù hợp để đối phó rủi ro sắp tới", ông Jerome Powell cho biết.

Các phát biểu này một lần nữa cho thấy Fed tiếp tục kiên định với việc giữ lãi suất cao trong thời gian đủ dài để đưa lạm phát ở Mỹ về gần mức mục tiêu 2%. Đầu năm nay, giới đầu tư kỳ vọng Fed giảm lãi suất 5 - 6 lần năm nay, bắt đầu từ tháng 3/2024. Nhưng hiện thị trường nhận định việc giảm lãi sẽ phải chờ đến tháng 9/2024 và số lần giảm lãi suất chỉ còn 1 - 2 lần.

Giá xăng dầu còn chịu áp lực giảm khi giới đầu tư trên toàn cầu dần giảm lo ngại về khả năng Israel sẽ tấn công quân sự trực tiếp nhằm đáp trả lại cuộc tấn công của Iran. Đồng thời, nhiều chuyên gia nhận định Mỹ khó có thể ngay lập tức áp đặt một lệnh cấm vấn mới đối với hoạt động xuất khẩu dầu thô của Iran.

Theo dõi giá xăng dầu hàng ngày trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Giá xăng dầu hôm nay 18/4 tại thị trường trong nước

Vào ngày 17/4, giá xăng dầu trong nước đã được điều chỉnh theo diễn biến của thị trường thế giới. Tại kỳ điều hành này, liên Bộ Công Thương - Tài chính quyết định không trích lập Quỹ Bình ổn giá xăng dầu và cũng không chi sử dụng Quỹ Bình ổn giá đối với tất cả các mặt hàng xăng E5RON92, xăng RON95, dầu diesel, dầu hỏa, dầu mazut.

Như vậy, giá xăng dầu tiêu dùng phổ biến trên thị trường từ ngày 17/4/2024 như sau:

Giá xăng E5RON92 tăng 378 đồng/lít, ở mức không cao hơn 24.226 đồng/lít, thấp hơn xăng RON95-III 1.011 đồng/lít;

Giá xăng RON95-III tăng 416 đồng/lít, ở mức không cao hơn 25.237 đồng/lít;

Giá dầu diesel 0.05S giảm 164 đồng/lít, ở mức không cao hơn 21.446 đồng/lít;

Giá dầu hỏa giảm 178 đồng/lít, ở mức không cao hơn 21.416 đồng/lít;

Giá dầu mazut 180CST 3.5S tăng 198 đồng/kg, ở mức không cao hơn 17.206 đồng/kg.

Duy Quang