Giá xăng dầu hôm nay 29/6: Dầu thô bật tăng, dự trữ nhiên liệu tại Hoa Kỳ sụt giảm mạnh

Trong phiên giao dịch sáng nay, giá xăng dầu thế giới đã bật tăng trở lại sau khi dữ liệu cho thấy dự trữ nhiên liệu tại Hoa Kỳ trong tuần trước sụt giảm mạnh hơn nhiều lần dự báo, cho thấy nhu cầu tiêu thụ xăng dầu tại nước này vẫn ở mức tốt.

Giá xăng dầu thế giới hôm nay bật tăng trở lại sau khi dữ liệu cho thấy lượng tồn trữ dầu thô và nhiên liệu tại Hoa Kỳ giảm mạnh hơn các dự báo, làm giảm bớt phần nào lo ngại của thị trường về triển vọng nhu cầu sử dụng xăng dầu tại nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Cụ thể, vào lúc 8h30 sáng nay, giá dầu thô Brent đạt 73,80 USD/thùng; giá dầu thô ngọt nhẹ Texas (WTI) đạt 69,40 USD/thùng. Chốt phiên giao dịch ngày hôm qua, giá dầu thô Brent tăng 2,5% và giá dầu thô WTI tăng 2,8%.

Xu hướng giá xăng dầu thế giới
 Xu hướng giá dầu thô Brent và giá dầu thô WTI trong vòng 30 ngày qua. (Nguồn: Oil Price)

Cơ quan Quản lý Thông tin Năng lượng Hoa Kỳ (EIA) cho biết lượng tồn trữ dầu thô tại Hoa Kỳ trong tuần trước đã giảm tới 9,6 triệu thùng, gấp hơn 5 lần so với mức dự báo giảm 1,8 triệu thùng được giới phân tích đưa ra trước đó. Mức giảm này cũng lớn hơn nhiều lần so với mức giảm trung bình trong cùng kỳ giai đoạn 2018 – 2022. Điều này cho thấy nhu cầu sử dụng nhiên liệu tại Hoa Kỳ vẫn ở mức tốt trong bối cảnh thị trường bước vào mùa Hè – mùa cao điểm tiêu thụ xăng dầu.

Ông Phil Flynn, chuyên gia phân tích tại hãng chứng khoán Price Futures Group (Hoa Kỳ), nhận định những số liệu trên đã khiến thị trường giảm lo ngại về tình trạng dư thừa nguồn cung và giá xăng dầu thế giới có thể đã lập đáy xung quanh vùng giá này.

Tuy nhiên, đà tăng của giá xăng dầu thế giới vẫn đang bị kìm hãm bởi lo ngại các ngân hàng trung ương lớn trên thế giới sẽ còn tiếp tục nâng lãi suất để chống lại rủi ro lạm phát neo cao, dai dẳng.

Hiện một số ngân hàng trung ương lớn trên thế giới đã phát các tín hiệu rõ ràng cho thấy mức lãi suất điều hành cao hiện nay có thể sẽ còn được tiếp tục nâng lên nữa hoặc kéo dài trong thời gian đủ lâu để lạm phát giảm xuống mức mục tiêu.

Vừa qua, bà Christine Lagarde - Chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) cho biết ECB sẽ chưa thể sớm ngưng việc thắt chặt chính sách tiền tệ trong bối cảnh lạm phát có dấu hiệu kéo dài dài dẳng tại Khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) và ECB nhiều khả năng sẽ tăng lãi suất trong tháng 7 tới đây. Hiện lãi suất điều hành của ECB đang ở mức cao nhất trong vòng 22 năm trở lại đây.

Trước đó, Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (FED) ông Jerome Powell cũng cho biết FED nhiều khả năng sẽ tăng lãi suất điều hành thêm 0,5 điểm phần trăm thông qua 2 đợt nâng lãi suất trong nửa cuối năm nay. Hiện mặt bằng lãi suất điều hành tại Hoa Kỳ đang ở mức cao nhất kể từ tháng tháng 8/2007 - thời điểm trước khi cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu xảy ra.

Môi trường lãi suất cao trên toàn cầu sẽ khiến các hoạt động kinh tế suy yếu, tác động tiêu cực đến triển vọng nhu cầu sử dụng cũng như giá xăng dầu các loại.

Thị trường hiện tập trung theo dõi các dữ liệu về nền kinh tế Trung Quốc. Một số dự báo cho thấy mức lợi nhuận trong 5 tháng đầu năm nay của các doanh nghiệp sản xuất Trung Quốc có thể giảm mạnh so với cùng kỳ năm ngoái. Điều này phủ bóng đen lên triển vọng nhu cầu sử dụng nhiên liệu của nước này.

Hiện một số chuyên gia phân tích dự báo nguồn cung nhiên liệu trên toàn cầu sẽ bị thắt chặt hơn nữa trong nửa cuối năm nay với việc Saudi Arabia giảm mạnh sản lượng khai thác dầu trong tháng 7 tới đây. Điều này có thể hỗ trợ giá xăng dầu không giảm xuống sâu hơn nữa so với vùng giá hiện tại.

Tại thị trường trong nước, giá xăng dầu duy trì ổn định. Sau kỳ điều hành 21/6/2022, giá dầu diesel 0.05S ở mức cao không cao hơn 18.174 đồng/lít; giá dầu hoả ở mức không cao hơn 17.956 đồng/lít; giá xăng E5RON92 ở mức không cao hơn 20.878 đồng/lít; và giá xăng RON95-III ở mức không cao hơn 22.015 đồng/lít.

Tường Vy