Giá xăng dầu hôm nay 5/3: Lo ngại nhu cầu sử dụng yếu, giá quay đầu giảm

Giá xăng dầu hôm nay trên thị trường thế giới đã bất ngờ quay đầu giảm bất chấp nỗ lực cắt giảm sản lượng khai thác mới nhất của liên minh OPEC+.

Giá xăng dầu hôm nay 5/3 tại thị trường thế giới

Trong sáng nay ngày 5/3, giá xăng dầu thế giới chịu áp lực giảm bất chấp việc liên minh OPEC+ vừa quyết định kéo dài việc cắt giảm sản lượng khai thác hiện nay đến hết quý 2/2024 nhằm hỗ trợ thị trường.

Cụ thể, vào lúc 7h00 sáng nay, giá dầu thô Brent đạt 82,84 USD/thùng và giá dầu thô ngọt nhẹ Texas (WTI) đạt 78,81 USD/thùng. Chốt phiên giao dịch ngày hôm qua, giá dầu thô Brent và giá dầu thô WTI lần lượt giảm 0,85% và 1,5%.

Giá xăng dầu hôm nay
Xu hướng giá dầu thô Brent và giá dầu thô WTI trong 30 ngày gần đây. (Nguồn: Oil Price)

Bất chấp việc OPEC+ kéo dài việc giảm sản lượng khai thác, giới đầu tư đang gia tăng lo ngại nhu cầu sử dụng dầu thô trong thời gian tới có thể yếu hơn kỳ vọng, nhất là khi mùa Đông tại Bắc bán cầu đang dần kết thúc, khiến nhu cầu dùng nhiên liệu giảm dần.

Dữ liệu mới nhất từ Cơ quan Quản lý Thông tin Năng lượng Hoa Kỳ (EIA) cho thấy sản lượng dầu nhiên liệu, bao gồm dầu sưởi, trong tháng 12/2023 của Mỹ chỉ ở mức 3,61 triệu thùng/ngày, giảm 10% so với tháng 11/2023. Đây cũng là mức thấp nhất kể từ tháng 6/2020.

Lượng tồn trữ dầu thô tại Mỹ cũng đã liên tục tăng lên trong 5 tuần gần nhất do loạt nhà máy lọc hoá dầu tại nước này ngưng hoạt động để bảo trì theo lịch hoặc sửa chữa hư hại do các đợt bão tuyết trong tháng 1/2024 gây ra.

Bên cạnh đó, giá xăng dầu còn chịu tác động từ khả năng Israel và nhóm Hamas sẽ đạt được thoả thuận ngừng bắn mới trong vài tuần tới, giúp giảm căng thẳng địa chính trị tại khu vực Trung Đông.

Mặc dù giá xăng dầu đang chịu áp lực giảm, thị trường vẫn đang ghi nhận tình trạng bù hoãn bán (backwardation) với việc giá giao ngay cao hơn giá của các hợp đồng tương lai. Hiện các hợp đồng dầu thô Brent giao tháng 4/2024 đang cao hơn tới 4,56 USD/thùng so với các hợp đồng giao tháng 10/2024; trong tuần trước, mức chênh lệch này chỉ ở khoảng 4 USD/thùng.

Thông thường, các hợp đồng có kỳ hạn dài hơn sẽ có giá cao hơn các hợp đồng có kỳ hạn gần do phản ánh chi phí lưu giữ dầu thô. Tình trạng bù hoãn bán hiện nay phản ánh lo ngại thị trường sẽ thiếu hụt nguồn cung trong ngắn hạn.

Một số nhà phân tích kỳ vọng các nhà máy lọc hoá dầu tại Mỹ sẽ bắt đầu tái khởi động trở lại kể từ tháng 3 tới đây khi các hoạt động bảo dưỡng kết thúc; qua đó, giúp gia tăng nhu cầu sử dụng dầu thô.

Bên cạnh đó, động thái quyết liệt cắt giảm sản lượng khai thác của OPEC+ cho thấy liên minh này sẽ nỗ lực để giá dầu thô không giảm xuống quá sâu. Các ước tính hiện tại cho thấy phần lớn các quốc gia thành viên OPEC+ cần giá dầu thô Brent trên mức 80 USD/thùng để cân bằng ngân sách năm nay.

Theo dõi giá xăng dầu hàng ngày trên Tạp chí Công Thương tại đây. 

Giá xăng dầu hôm nay 5/3 tại thị trường trong nước

Vào ngày 29/2/2024, giá xăng dầu trong nước đã được điều chỉnh theo diễn biến của thị trường thế giới.

Trong kỳ điều hành này, liên Bộ Công Thương - Tài chính quyết định trích lập Quỹ Bình ổn giá xăng dầu đối với dầu mazut ở mức 300 đồng/kg, không trích lập Quỹ Bình ổn giá đối với các mặt hàng xăng E5RON92, xăng RON95, dầu diesel và dầu hỏa. Bên cạnh đó, không chi sử dụng Quỹ Bình ổn giá xăng dầu đối với các mặt hàng xăng E5RON92, xăng RON95, dầu diesel, dầu hỏa, dầu mazut.

Sau khi thực hiện việc trích lập và chi sử dụng Quỹ Bình ổn giá xăng dầu đối với các mặt hàng xăng dầu, giá bán các mặt hàng xăng dầu tiêu dùng phổ biến trên thị trường như sau:

- Xăng E5RON92: không cao hơn 22.752 đồng/lít (tăng 277 đồng/lít so với giá cơ sở hiện hành), thấp hơn xăng RON95-III 1.177 đồng/lít;

- Xăng RON95-III: không cao hơn 23.929 đồng/lít (tăng 330 đồng/lít so với giá cơ sở hiện hành);

- Dầu diesel 0.05S: không cao hơn 20.773 đồng/lít (giảm 137 đồng/lít so với giá cơ sở hiện hành);

- Dầu hỏa: không cao hơn 20.785 đồng/lít (giảm 136 đồng/lít so với giá cơ sở hiện hành);

- Dầu mazut 180CST 3.5S: không cao hơn 15.959 đồng/kg (tăng 30 đồng/kg so với giá cơ sở hiện hành).

Duy Quang