Giá xăng dầu hôm nay 6/3: Tiếp tục giảm bất chấp các nỗ lực của OPEC+

Giá xăng dầu hôm nay trên thị trường thế giới tiếp tục giảm bất chấp các nỗ lực hỗ trợ thị trường của liên minh OPEC+.

Giá xăng dầu hôm nay 6/3 tại thị trường thế giới

Trong sáng nay ngày 6/3, giá xăng dầu thế giới tiếp tục chịu áp lực giảm khi giới đầu tư ngày càng lo ngại về triển vọng kinh tế của Trung Quốc trong thời gian tới.

Cụ thể, vào lúc 7h30 sáng nay (theo giờ Việt Nam), giá dầu thô Brent đạt 82,04 USD/thùng và giá dầu thô ngọt nhẹ Texas (WTI) đạt 78,23 USD/thùng. Chốt phiên giao dịch ngày hôm qua, giá dầu thô Brent và giá dầu thô WTI đã lần lượt giảm 0,9% và 0,8%, xác lập phiên giảm giá thứ hai liên tiếp.

giá xăng dầu hôm nay
Xu hướng giá dầu thô Brent và giá dầu thô WTI trong 30 ngày gần đây. (Nguồn: Oil Price)

Mặc dù liên minh OPEC+, vốn đang chi phối hơn 40% tổng nguồn cung dầu toàn cầu, đã kéo dài việc cắt giảm sản lượng khai thác hiện nay đến hết quý 2/2024, giá dầu thô vẫn chịu áp lực giảm do thị trường gia tăng lo ngại Trung Quốc khó đạt mục tiêu tăng trưởng 5% trong năm nay.

Trong nhiều tuần qua, giới đầu tư toàn cầu đã kỳ vọng Chính phủ Trung Quốc sẽ công bố các kế hoạch kích thích tăng trưởng quy mô lớn nhưng đến thời điểm hiện tại vẫn chưa có tín hiệu rõ ràng nào được đưa ra. Do đó, nhiều nhà đầu tư lo ngại Trung Quốc sẽ khó có thể sớm lấy lại đà tăng trưởng, kéo theo đó là nhu cầu sử dụng nhiên liệu có thể thấp hơn kỳ vọng. Trung Quốc hiện là nhân tố chính thúc đẩy tăng trưởng nhu cầu nhiên liệu toàn cầu trong năm nay.

Bên cạnh đó, giá dầu thô còn chịu tác động từ việc dòng vốn của giới đầu cơ chuyển dịch một phần sang các thị trường khác đang tỏ ra hấp dẫn hơn như vàng và tiền số khi giá hai loại tài sản này liên tục tăng mạnh.

Tuy nhiên, đà giảm của giá dầu thô cũng đã được kìm hãm khi đồng USD “hạ nhiệt” so với các đồng tiền chủ chốt khác trên thế giới. Đồng thời, nhiều tổ chức tài chính nhận định các quốc gia thành viên OPEC+ sẽ cần giữ giá dầu thô Brent ở trên ngưỡng 80 USD/thùng để cân bằng ngân sách năm nay.

Hãng thông tấn Interfax vừa dẫn lời Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết nhiệm vụ của OPEC+ là “giữ giá dầu thô ổn định”. Đồng thời, ông Vladimir Putin khẳng định OPEC+ có đủ năng lực và đang làm tốt điều trên.

Dữ liệu mới nhất của Viện Dầu khí Mỹ (API) cho thấy lượng tồn trữ dầu thô tại Mỹ trong tuần kết thúc vào ngày 1/3 đã tăng 423.000 thùng, thấp hơn rất nhiều so với dự báo tăng 2,1 triệu thùng của các chuyên gia phân tích. Dữ liệu của Cơ quan Quản lý Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) sẽ được công bố trong hôm nay.

Theo dõi giá xăng dầu hàng ngày trên Tạp chí Công Thương tại đây. 

Giá xăng dầu hôm nay 6/3 tại thị trường trong nước

Vào ngày 29/2/2024, giá xăng dầu trong nước đã được điều chỉnh theo diễn biến của thị trường thế giới.

Trong kỳ điều hành này, liên Bộ Công Thương - Tài chính quyết định trích lập Quỹ Bình ổn giá xăng dầu đối với dầu mazut ở mức 300 đồng/kg, không trích lập Quỹ Bình ổn giá đối với các mặt hàng xăng E5RON92, xăng RON95, dầu diesel và dầu hỏa. Bên cạnh đó, không chi sử dụng Quỹ Bình ổn giá xăng dầu đối với các mặt hàng xăng E5RON92, xăng RON95, dầu diesel, dầu hỏa, dầu mazut.

Sau khi thực hiện việc trích lập và chi sử dụng Quỹ Bình ổn giá xăng dầu đối với các mặt hàng xăng dầu, giá bán các mặt hàng xăng dầu tiêu dùng phổ biến trên thị trường như sau:

- Xăng E5RON92: không cao hơn 22.752 đồng/lít (tăng 277 đồng/lít so với giá cơ sở hiện hành), thấp hơn xăng RON95-III 1.177 đồng/lít;

- Xăng RON95-III: không cao hơn 23.929 đồng/lít (tăng 330 đồng/lít so với giá cơ sở hiện hành);

- Dầu diesel 0.05S: không cao hơn 20.773 đồng/lít (giảm 137 đồng/lít so với giá cơ sở hiện hành);

- Dầu hỏa: không cao hơn 20.785 đồng/lít (giảm 136 đồng/lít so với giá cơ sở hiện hành);

- Dầu mazut 180CST 3.5S: không cao hơn 15.959 đồng/kg (tăng 30 đồng/kg so với giá cơ sở hiện hành).

Duy Quang