Giải mã "bí mật" tên gọi của 10 thương hiệu nổi tiếng toàn cầu

CocaCola, Canon, Starbucks… đều là những cái tên quen thuộc. Chúng ta đã nghe, nhìn hoặc thấy chúng rất nhiều lần trong cuộc sống. Vậy ý nghĩa ẩn sau những tên gọi đó là gì?

Coca Cola

Tên Coca Cola là kết hợp giữa lá Coca và hạt Kola – sử dụng để tạo hương vị. Người tạo ra Coca John S.Pemberton đã thay đổi chữ “k” trong Kola thành “c” để tên nhìn hài hòa hơn. 

Ý nghĩa tên thương hiệu Coca Cola
Ý nghĩa tên thương hiệu Coca Cola bắt nguồn từ nguyên liệu tạo hương vị

7-Eleven

Tên ban đầu của thương hiệu là “U-Tote’m”. Đến năm 1946, đổi thành 7-Eleven, tương ứng với thời gian phục vụ của chuỗi siêu thị này: Từ 7:00 sáng đến 11:00 tối.

Ý nghĩa tên thương hiệu 7-eleven
7-Eleven với ý nghĩa về thời gian phục vụ của chuỗi siêu thị

Skype

Skype là tên viết tắt của sky-per-to-per (Person to person - Người dùng đến người dùng). Ban đầu tên rút gọn là Skyper, sau này đã chuyển thành Skype như ngày nay. 

Ý nghĩa tên thương hiệu Skype
Ý nghĩa tên thương hiệu Skype

Audi 

Thương hiệu được đặt theo tên của nhà sáng lập August Horch. “Horch” trong tiếng Đức nghĩa là “lắng nghe”. Ông quyết định chọn ra cái tên cùng nghĩa trong tiếng Latin và cái tên Audi ra đời. Trước đó, Horch cũng từng sử dụng tên mình cho một công ty sản xuất xe hơi của ông. 4 vòng tròn độc đáo trong logo của thương hiệu tượng trưng cho những công ty Audi, DKM, Horch và Wanderer đã hợp nhất thành một.

Ý nghĩa tên thương hiệu Audi
Cái tên Audi là bản dịch tiếng Latin tên của nhà sáng lập August Horch

Adidas

Nhiều người cho rằng Adidas là từ viết tắt của "All Day I Dream About Soccer" (cả ngày tôi mơ về bóng đá), nhưng điều này không chính xác. Adidas bắt nguồn từ tên viết tắt của người sáng lập thương hiệu (Adolf Dassler) là Adi. Cùng với 3 chữ cái đầu tiên trong họ của ông, chúng ta có Adidas ngày nay.

Ý nghĩa tên thương hiệu Adidas
Ý nghĩa tên thương hiệu Adidas

Amazon

Jeff Bezos muốn đặt tên công ty của mình bắt đầu bằng  chữ “A” để nó luôn xuất hiện đầu tiên trong danh sách chữ cái. Và ông lấy tên “Amazon” vì đây là con sông lớn nhất thế giới, ông hy vọng việc kinh doanh của mình cũng sẽ phát triển như vậy.

Ý nghĩa tên thương hiệu Amazon
Amazon khẳng định dịch vụ đáp ứng đủ từ A đến Z

Canon

Thời điểm ban đầu, thương hiệu có tên là Kwanon – đặt theo tên vị Bồ Tát của Phật giáo Nhật Bản. Đến năm 1935, Kwanon đổi thành Canon để phù hợp với các khách hàng quốc tế. 

Ý nghĩa tên thương hiệu Canon
Canon (Kwanon) - Tên vị Bồ Tát của Phật giáo Nhật Bản

Ikea

Nhà sáng lập Ingvar Kamprad đặt cái tên IKEA bằng cách ghép hai chữ cái đầu của tên mình (I, K) với chữ cái đầu của Elmtaryd (E) và Agunnaryd (A) – tên của trang trại và ngôi làng nơi ông sinh ra, lớn lên. IKEA là công ty Thụy Sĩ đăng ký kinh doanh tại Hà Lan, chuyên thiết kế, lắp ráp đồ nội thất, thiết bị và dụng cụ gia đình.

Ý nghĩa tên thương hiệu Ikea
Ikea là tên gọi lấy cảm hứng từ ngôi làng nơi người sáng lập lớn lên

Pepsi 

Tên ban đầu của thương hiệu là Brad’s Drink, lấy theo người sáng chế công thức – Caleb Bradham. Về sau, nó được đổi thành Pepsi, trong từ Dyspepsia nghĩa là “chứng khó tiêu” – thể hiện rằng Pepsi là thức uống lành mạnh và giúp hỗ trợ tiêu hóa. 

Ý nghĩa tên thương hiệu Pepsi
Pepsi - thức uống lành mạnh và giúp hỗ trợ tiêu hoá

Starbucks

Chuỗi cafe nổi tiếng thế giới được lấy từ tên nhân vật chính trong tác phẩm Moby Dick (Cá voi trắng) của tác gia lừng danh người Mỹ Herman Melville.

Ý nghĩa tên thương hiệu Starbucks
Starbucks được lấy cảm hứng từ nhân vật chính trong tác phẩm điện ảnh lừng danh

Lego

Bắt nguồn từ cụm từ Đan Mạch “Leg Godt” – chơi hay. Lego cũng có nghĩa là “I put together” (Tôi xếp chúng lại với nhau) trong tiếng Latin, tuy nhiên Lego Group đã phủ nhận giả thiết này và cho rằng tất cả chỉ là trùng hợp. 

Ý nghĩa tên thương hiệu Lego
Lego theo tiếng Đan Mạch là "chơi hay"
Thuỳ Linh (TH)