Giải pháp tiết kiệm điện - mắt xích không thể thiếu trong Chương trình Mục tiêu quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả

DAIKIN đã bắt tay nghiên cứu, đưa ra các giải pháp hữu ích về giải pháp tiết kiệm điện đối với điều hòa không khí, góp phần tăng cường hiệu quả hoạt động của mạng lưới tiết kiệm điện.

Theo số liệu thống kê trên Website của Met Office và Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO), nhiệt độ trung bình toàn cầu vào năm 2021 đã cao hơn khoảng 1,11 (± 0,13) °C so với mức thời kỳ tiền công nghiệp hóa (1850-1900). Năm 2021 là năm thứ 7 liên tiếp từ năm 2015-2021 nhiệt độ toàn cầu cao hơn mức thời kỳ tiền công nghiệp trên 1°C và nếu theo báo cáo của Ủy ban Liên chính phủ về Biến đổi khí hậu (IPCC) của Liên hợp quốc đã công bố vào đầu năm 2022 thì với những diễn biến mới nhất về việc thực hiện các cam kết về biến đổi khí hậu thì nhiệt độ trung bình toàn cầu vẫn có thể tăng lên 3,2 °C vào cuối thế kỷ này. Sự lặp lại của nhiệt độ tăng cao hơn này có tác động trực tiếp đến nhu cầu tiêu thụ năng lượng, tiêu thụ điện cho các hệ thống, thiết bị làm mát và điều hòa không khí: Theo tính toán và thống kê của Công ty Tư vấn toán cầu về năng lượng (EnerData) khi nhiệt độ môi trường tăng 1°C thì sẽ làm tăng khoảng 15% mức tiêu thụ điện cho điều hòa; còn nếu theo nghiên cứu đánh giá của Viện Khoa học công nghệ nhiệt lạnh, Đại học Bách khoa Hà Nội thì cứ hạ thấp nhiệt độ phòng 1 độ, thì điện năng tiêu thụ của điều hòa không khí sẽ tăng lên 1,5- 3%.  

Biểu đồ nền nhiệt độ trung bình toàn cầu từ năm 1850 đến 2021
Biểu đồ nền nhiệt độ trung bình toàn cầu từ năm 1850 đến 2021

Cùng với sự phát triển của kinh tế - xã hội và mức độ đô thị hóa tăng nhanh, mức tiêu thụ điện cho hệ thống làm mát và điều hòa không khí ở các hộ gia đình đang tăng rất nhanh ở nhiều nước trên thế giới trong đó có Việt Nam. Đặc biệt vào mùa hè nắng nóng tại Việt Nam, mức độ tiêu thu điện cho hệ thống điều hòa có thể chiếm đến 60% lượng điện tiêu thụ hàng tháng của một hộ gia đình. 

Mức tiêu thụ điện của các thiết bị trong một hộ gia đình trong những thời điểm nắng nóng cao điểm
Mức tiêu thụ điện của các thiết bị trong một hộ gia đình trong những thời điểm nắng nóng cao điểm

Năm 2021 được ghi dấu ấn với nhiệt độ môi trường tăng kỷ lục gần 50°C ở Canada đã nhấn chìm thị trấn Lytton ở British Columbia, tỉnh cực Tây của Canada trong “biển lửa”, và đặc biệt lũ lụt chết người ở châu Á và châu Âu cũng như hạn hán ở các nước thuộc khu vực của Châu Phi và Nam Mỹ cũng liên tiếp xảy ra trong các năm gần đây. Ảnh hưởng của biến đổi khí hậu và các hiểm họa liên quan đến thời tiết đã có tác động thay đổi cuộc sống và tàn phá đối với con người trên mọi lục địa. Tiêu thụ điện năng, tiêu thụ năng lượng cho hệ thống làm mát, điều hòa cũng là một tác nhân chính làm cho biến đổi khí hậu toàn cầu ngày càng trầm trọng. 

Việt Nam không nằm ngoài mối lo ngại về biến đổi khí hậu song hành với yêu cầu đảm bảo an ninh năng lượng, những năm gần đây, Chính phủ, các Bộ, Ngành và chính quyền địa phương tại Việt Nam, các tổ chức chống biến đổi khí hậu, tổ chức năng lượng thế giới, các Doanh nghiệp, các cá nhân sử dụng điện đều quan tâm đến vấn đề biến đổi khí hậu và xác định, thực hiện các giải pháp để sử dụng năng lượng, sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả. 

Nhiều Tập đoàn sản xuất điều hòa lớn trên thế giới đã vào cuộc để nghiên cứu các giải pháp và công nghệ cho điều hòa tiết kiệm điện, hiệu suất cao và bảo vệ môi trường. Điển hình tại Việt Nam, DAIKIN đã bắt tay nghiên cứu và đưa ra các giải pháp hữu ích về giải pháp tiết kiệm điện đối với điều hòa không khí. Các sản phẩm, giải pháp đã được thí điểm trong năm 2021 và sẽ được DAIKIN ra mắt vào cuối năm 2022 bao gồm Hệ thống điều hòa không khí trung tâm (VRV) và giải pháp điều chỉnh phụ tải điện thông minh (SmartDR64). Hiệu quả giải pháp mà DAIKIN mang lại đã được khẳng định qua quá trình vận hành thí điểm, theo dõi; kết quả quá trình thí điểm cũng đã được DAIKIN báo cáo đến một số các cơ quan quản lý như Bộ Công Thương, Tập đoàn điện lực Việt Nam (EVN) và một số khách hàng lớn. Qua báo cáo kết quả chạy thử về giải pháp giảm phụ tải đỉnh và tiết kiệm điện năng của hệ thống VRV kết hợp giải pháp SmartDR64 mà DAIKIN đã thí điểm, lắp đặt tại Tổng công ty Điện lực TP.HCM, Tòa nhà của Công ty TNHH KICO, thì số liệu về công suất phụ tải điện giảm được là hơn 12kW, tương ứng 7,5% nhu cầu phụ tải của khách hàng trong thời gian 2 giờ thực hiện sự kiện điều chỉnh phụ tải.  

Sơ đồ nguyên lý và hình ảnh thật lắp đặt SMART DR64 tại Công ty TNHH KICO
Sơ đồ nguyên lý và hình ảnh thật lắp đặt SMART DR64 tại Công ty TNHH KICO

Với thông điệp “Chi phí giải pháp tiết kiệm 1kW điện năng sẽ thấp hơn chi phí tạo ra 1kW điện năng tiêu thụ ví dụ trong trường hợp đầu tư để tạo ra 1kW điện mặt trời” vì thế, hệ thống VRV tích hợp giải pháp SmartDR64 sẽ là giải pháp tiết kiệm năng lượng, tiết kiệm điện bền vững. Với việc lắp đặt tích hợp SmartDR64 với hệ thống điều hòa trung tâm tại các Tòa nhà, Văn phòng, khách sạn, kết quả đã được một số cơ quan quản lý đánh giá cao về ý nghĩa và hiệu quả tiết kiệm điện, với chi phí đầu tư bỏ ra thấp nhưng mang lại hiệu quả, lợi ích bền vững dài hạn, thu hồi vốn nhanh chỉ trong vòng từ 6-18 tháng. Đặc biệt DAIKIN cam kết hỗ trợ khách hàng thanh toán sau 6 tháng lắp đặt, sử dụng và giảm giá 30% đối với 100 dự án thí điểm công nghệ đầu tiên. 

Hỗ trợ từ DAIKIN cho các dự án thí điểm sử dụng sản phẩm và công nghệ SMART DR64
Hỗ trợ từ DAIKIN cho các dự án thí điểm sử dụng sản phẩm và công nghệ SMART DR64

Không chỉ chú trọng đến hiệu quả sử dụng điện, sử dụng năng lượng trong các tòa nhà Văn phòng, bệnh viện, trường học, tòa nhà thương mại, DAIKIN cũng chú trọng đến sản phẩm điều hòa tiết kiệm điện, chi phí thấp, dễ đầu tư, chất lượng không khí sạch, dịch vụ tốt cho phân khúc khách hàng là hộ dân, là chủ các doanh nghiệp nhỏ, Văn phòng nhỏ mới khởi nghiệp. Với mục tiêu đó, Daikin cũng đang triển khai Dự án PAY AS YOU GO, công nghệ Inverter giảm phát thải CO2, bảo vệ môi trường, khách hàng có thể chủ động tiết kiệm tiền điện hàng tháng cho nhu cầu sử dụng điều hòa của mình (đây còn gọi là gói dịch vụ trả trước cho điều hòa không khí); người dùng có thu nhập trung bình, thu nhập thấp đều được tận hưởng không khí trong lành, thoải mái, chất lượng cuộc sống được cải thiện; hiệu quả thử nghiệm của điều hòa công nghệ mới Inverter của DAIKIN được thử nghiệm so sánh trong 8 tiếng thì công nghệ mới Inverter của Dự án PAY AS YOU GO đạt hệ số tiết kiệm so với các điều hòa công nghệ cũ không Inverter là 52%, tương đương 0,8 kWh. 

So sánh tham khảo về hiệu quả của sản phẩm điều hòa DAIKIN trong Dự án PAY AS YOU GO
So sánh tham khảo về hiệu quả của sản phẩm điều hòa DAIKIN trong Dự án PAY AS YOU GO

Lợi thế của khách hàng khi tham gia Dự án PAY AS YOU GO là DAIKIN hỗ trợ đến mọi khách hàng về cơ chế giá đầu tư khiến ai cũng có thể dễ dàng lắp đặt và sử dụng thông qua cơ chế thanh toán trả trước hàng tháng, tương tự như việc trả cước điện thoại. Theo đó, khách hàng sẽ được cung cấp giải pháp tài chính để khách hàng có ngân sách thấp-trung bình thấp cũng có thể tiếp cận và sử dụng điều hòa công nghệ cao, tiết kiệm điện, bảo vệ môi trường thay vì đầu tư  mua một chiếc điều hòa hiệu suất thấp, tiêu tốn nhiều điện năng trong quá trình vận hành. Với định hướng trong tương lai, DAIKIN mong muốn kết hợp với các đơn vị bán điện như EVN, các Tổng công ty Điện lực, Công ty Điện lực để thanh toán tiền sử dụng điều hòa tích hợp trong hóa đơn  tiền điện hàng tháng (trả sau).

Phải thừa nhận rằng, giải pháp giảm phụ tải đỉnh và tiết kiệm điện của hệ thống VRV tích hợp giải pháp SMART DR64 và điều hòa không khí tiết kiệm điện, hiệu suất cao Inverter từ Dự án PAY AS YOU GO của DAIKIN được giới chuyên môn đánh giá cao về tính hữu ích cho cộng đồng, cho lợi ích quốc gia, góp phần đảm bảo an ninh năng lượng và bảo vệ môi trường. Các giải pháp của DAIKIN được cam kết đưa vào làm ví dụ và thí điểm về giải pháp tại các Chương trình quốc gia sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, Chương trình quốc gia về quản lý nhu cầu điện, trong thời gian tới sẽ là một trong các chủ đề về giải pháp tiết kiệm điện được đề cập trong Mạng lưới Tiết kiệm điện Việt nam (VESN).

Cùng với nhiều giải pháp khác nhau được áp dụng để đồng hành cùng các Chương trình quốc gia sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, Chương trình quốc gia về quản lý nhu cầu điện góp phần đảm bảo an ninh năng lượng và bảo vệ môi trường, các sản phẩm, giải pháp mới nêu trên của DAIKIN được ghi nhận và đánh giá cao về sự đóng góp vào mục tiêu tiết kiệm điện, tiết kiệm năng lượng; các giải pháp, công nghệ, kết quả thí điểm và lợi ích của sản phẩm của DAIKIN dự kiến sẽ là mô hình hiệu quả để các cơ quan quản lý nhà nước đề xuất các cơ chế khuyến khích cho khách hàng tham gia sử dụng các giải pháp tiết kiệm điện và cả cơ chế khuyến khích cho nhà đầu tư không ngừng nghiên cứu, sản xuất đưa các giải pháp về tiết kiệm điện vào đời sống, nhân rộng, lan tỏa sâu rộng tới cộng đồng, điều này cũng sẽ góp phần hiện thực hóa các cam kết lâu dài và bền vững của Việt Nam về biển đối khí hậu. 

Mạng lưới Tiết kiệm điện Việt Nam - VESN

Facebook: https://www.facebook.com/Vietnam-Electricity-Saving-Network-100304762716504

Zalo: https://zalo.me/mangluoitietkiemdien 

Trang Giải pháp tiết kiệm điện - Electricity Saving Solution (ESS)

Facebook: https://www.facebook.com/Electricity-Saving-Solution-ESS-101809122614060/

Zalo: https://zalo.me/giaiphaptietkiemdien 

ERAVCTED