Giải thưởng Vàng Chất lượng Quốc gia của Tôn mạ VNSTEEL Thăng Long: Phần thưởng vàng cho mọi nỗ lực

Trong tổng số 75 doanh nghiệp đoạt giải thưởng Chất lượng Quốc gia 2018, Hội đồng bình chọn ra 22 doanh nghiệp suất sắc nhất để trao giải Vàng Chất lượng Quốc gia. Vinh dự và tự hào, cái tên Công ty CP Tôn mạ VNSTEEL Thăng Long đã được xướng lên cùng 21 “doanh nghiệp vàng” trong niềm xúc động vô bờ.

Cứ giải thưởng “khó nhằn” là tham gia

Người ta vẫn mặc nhiên coi Công ty CP Tôn mạ Vnsteel Thăng Long là một chàng “tí hon” bởi quy mô và năng lực khá nhỏ bé so với các doanh nghiệp lớn khác. Tuy nhiên, với những gì Tôn mạ Vnsteel Thăng Long đã gây dựng từ khi ra đời cho đến nay dù mới bước sang năm thứ 9 song ai cũng phải thừa nhận sự bài bản trong kinh doanh, có đường nét và phong cách riêng trong cách khẳng định vị thế tại thị trường tôn mạ cũng như chọn cho mình một hướng phát triển bền vững, chắc chắn. Đây chính là những “vũ khí” đắc lợi mà ban lãnh đạo Công ty đã đồng lòng nhất trí đề ra và quyết tâm thực hiện trong suốt 9 năm qua chưa khi nào ngơi nghỉ.

Là một thương hiệu mới, Tôn mạ Vnsteel Thăng Long đang từng bước gây dựng và phát triển. Trong khi đó, các doanh nghiệp cùng ngành đã là những đại gia có tiềm lực lớn, thương hiệu nổi tiếng. Ngoài việc phải “đấu” nhau, ngành tôn mạ Việt còn phải cạnh tranh gay gắt với các sản phẩm nhập khẩu giá rẻ, hàng giả hàng nhái…

Giữa muôn trùng khó khăn như vậy, Vnsteel Thăng Long đã đề ra phương hướng và mục tiêu phát triển cho riêng mình, trong đó, việc quan trọng là hàng đầu là đảm bảo chỉ tiêu chất lượng trên dây chuyền công nghệ hiện đại nhất từ CHLB Đức và Italy, theo tiêu chuẩn Nhật Bản JIS G3302, G3312, phù hợp tiêu chuẩn châu Âu EN10346, EN10169 tiêu chuẩn Hoa Kỳ ASTM A653/A653M, ASTM A755. Các sản phẩm được kiểm định nghiêm ngặt bởi các hệ thống: Quản lý chất lượng ISO 9001:2015, Quản lý môi trường ISO 14001:2015, Quản lý năng lượng 50001:2011 đảm bảo đưa ra thị trường các sản phẩm chất lượng tốt nhất, thân thiện với môi trường, đáp ứng nhu cầu cao của người tiêu dùng.

Ông Lê Văn Thanh - Tổng giám đốc Công ty CP Tôn mạ Vnsteel Thăng Long lên nhận giải Vàng Chất lượng Quốc gia

Việc quan trọng thứ hai là xây dựng uy tín thương hiệu. Tôn mạ Vnsteel Thăng Long đã lựa chọn cách xây dựng thương hiệu rất thiết thực, đi vào thực chất, đó là nhắm tới việc đoạt những giải thưởng được xem là “khó nhằn”, là thách thức tất cả các doanh nghiệp bởi những quy định gắt gao, ngặt nghèo cùng những bộ tiêu chí rất phức tạp và chi tiết. Ông Lê Văn Thanh, Tổng giám đốc Công ty CP Vnsteel Thăng Long chia sẻ: “Thực tế các doanh nghiệp hay chọn các phương tiện thông tin đại chúng để quảng cáo thương hiệu của mình, nhưng Tôn mạ Vnsteel Thăng Long đã chọn cách khác. Chất lượng của tôn mạ Vnsteel  cực kỳ tốt, nhất là hai sản phẩm tôn Thăng Long và tôn Việt – Ý, cần phải cho khách hàng biết điều đó và Công ty sẽ đi lên cũng từ điều đó. Chúng tôi quyết định chọn giải pháp tham gia các giải thưởng về chất lượng để có bằng chứng vàng về uy tín, về chất lượng. Giá trị của giải thưởng chất lượng đến đâu, giá trị chất lượng của sản phẩm Tôn mạ Vnsteel Thăng Long sẽ đến đó”.

Phần thưởng vàng cho đường đi đúng

Và thực tế đã cho thấy đường đi này đã đúng. Tôn mạ Vnsteel Thăng Long đã liên tiếp đạt những giải thưởng Thương hiệu Quốc gia “Vietnam Value” do Chính phủ trao tặng, nằm trong Top 100 Doanh nghiệp Phát triển bền vững năm 2016-2017-2018, năm 2019 đạt Top 10 doanh nghiệp Việt Nam Thịnh Vượng, Thương hiệu mạnh Việt Nam 2016-2017-2018, đứng thứ 59 trong Top 500 doanh nghiệp triển vọng xuất sắc nhất Việt Nam, Top 50 Thương hiệu vì môi trường xanh Quốc gia - Top 50 Nhà máy xanh thân thiện, Top 50 doanh nghiệp Thịnh Vượng xuất sắc Việt Nam, Sản phẩm công nghiệp chủ lực Hà Nội năm 2018, Doanh nghiệp vì người lao động 2017…

Với Giải thưởng Chất lượng Quốc gia 2018, Công ty CP Tôn mạ Vnsteel Thăng Long đã là lần thứ hai đoạt giải. Tuy nhiên, lần thứ hai này vô cùng vinh dự vì đã nằm trong danh sách 22 doanh nghiệp xuất sắc nhất được trao giải Vàng Chất lượng Quốc gia.

Theo Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, các tiêu chí cho thấy nhiều điều, trong đó sự quan trọng của đổi mới sáng tạo, tiếp đến là văn hóa, đạo đức doanh nghiệp trong sản xuất, kinh doanh. Đó là sự cam kết của doanh nghiệp với khách hàng, cộng đồng và trách nhiệm của doanh nghiệp không chỉ trong nước mà cả thế giới; không chỉ liên quan đến sản xuất, tiêu thụ, mà còn liên quan đến con người, phát triển bền vững.

Còn với Công ty CP Tôn mạ Vnsteel Thăng Long, đoạt giải Vàng Chất lượng Quốc gia là một niềm vui lớn, lan tỏa, lắng đọng trong mỗi trái tim của mọi CBCNV Công ty. Riêng với ban lãnh đạo, đây là nguồn cổ vũ, động viên rất lớn, tiếp thêm sức mạnh cho họ trong việc nuôi dưỡng khát vọng trở thành một trong những doanh nghiệp sản xuất và phân phối tôn mạ kẽm, tôn mạ màu uy tín hàng đầu trong nước hiện nay.    

Được biết, tiêu chí của giải thưởng Chất lượng Quốc gia vô cùng ngặt nghèo. Doanh nghiệp phải đáp ứng 7 tiêu chí, được tính theo tổng điểm là 1.000, trong đó: Vai trò của lãnh đạo (120 điểm); hoạch định chiến lược (85 điểm); định hướng vào khách hàng và thị trường (85 điểm); đo lường, phân tích và quản lý tri thức (90 điểm); quản lý, phát triển nguồn nhân lực (85 điểm); quản lý quá trình hoạt động (85 điểm); kết quả hoạt động (450 điểm). Căn cứ vào kết quả xem xét, đánh giá về đề xuất của Hội đồng Quốc gia trên cơ sở các ý kiến của các UBND tỉnh, thành phố, Bộ Khoa học và Công nghệ lập hồ sơ trình Thủ tướng Chính phủ tặng giải thưởng Chất lượng quốc gia. Doanh nghiệp được chấm từ 800 - 1.000 điểm sẽ được giải vàng, đạt 600 điểm sẽ trao giải chất lượng.

Minh Thủy