Giảm lệ phí trước bạ sẽ giúp hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô

Đề xuất giảm lệ phí trước bạ nếu được thông qua sẽ góp phần hỗ trợ các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô đang gặp nhiều khó khăn hiện nay.
họp báo thường kỳ
Bộ Công Thương họp báo thường kỳ thông tin và giải đáp nhiều nội dung, vấn đề đang được báo chí và dư luận quan tâm

Chia sẻ với báo chí liên quan đến đề xuất giảm lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước, ông Nguyễn Ngọc Thành - Phó Cục trưởng Cục Công nghiệp (Bộ Công Thương) cho biết, theo Báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), thời gian qua doanh số bán hàng thị trường ô tô giảm xuống đến 34% so với cùng kỳ và giảm đến 38% đối với các loại ô tô du lịch dưới 9 chỗ; các doanh nghiệp phải đối mặt với tình trạng tồn kho sản phẩm.

Theo đại diện Cục Công nghiệp, có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tồn kho các sản phẩm ô tô trong thời gian qua như khó khăn trong tiếp cận với ngân hàng, lãi suất tăng cao, tỷ giá, lạm phát... Điều này ảnh hưởng rất lớn đến tiêu thụ sản phẩm.

Vì vậy thời gian qua, các doanh nghiệp sản xuất ô tô cũng như các hiệp hội, trong đó có VAMA, Hiệp hội Doanh nghiệp cơ khí Việt Nam (VAMI) và các địa phương đặt các cơ sở sản xuất ô tô đã có kiến nghị lên Bộ Công Thương.

"Bộ Công Thương đã báo cáo với Chính phủ xem xét đề nghị đối với giảm lệ phí trước bạ và gia hạn chậm nộp với thuế tiêu thụ đặc biệt cũng như thuế giá trị gia tăng. Hiện nay Chính phủ đang giao cho Bộ Tài chính xem xét kiến nghị mà Bộ Công Thương đã nêu", ông Thành cho biết.

Nguyễn Ngọc Thành
Ông Nguyễn Ngọc Thành - Phó Cục trưởng Cục Công nghiệp (Bộ Công Thương) cho biết, Bộ Công Thương ủng hộ quan điểm giảm 50% lệ phí trước bạ thực hiện trong năm 2023.

Trước đó, năm 2020 và năm 2022 đã triển khai việc giảm lệ phí trước bạ 50%. Tuy nhiên, ngoài nỗ lực của các doanh nghiệp trong việc giảm giá bán và triển khai các chương trình cần có một động lực thúc đẩy.

Theo tinh thần Nghị quyết số 11/NQ-CP của Chính phủ về Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội và triển khai Nghị quyết số 43/2022/QH15 của Quốc hội về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình (Nghị quyết 11), Bộ Công Thương ủng hộ quan điểm giảm 50% lệ phí trước bạ thực hiện trong năm 2023.

Thông tin thêm về vấn đề này, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, Bộ Công Thương là bộ quản lý ngành, quản lý nhà nước trong lĩnh vực công nghiệp, trong đó có công nghiệp ô tô, xe máy, cơ khí.

Trong bối cảnh hiện nay các doanh nghiệp sản xuất trong lĩnh vực này đang gặp rất nhiều khó khăn, thậm chí có doanh nghiệp đang đứng trước sự sống còn. Với nhiệm vụ, quyền hạn của mình, Bộ Công Thương đã đề xuất tiếp tục thực hiện giảm lệ phí trước bạ như đã từng thực hiện.

lệ phí trước bạ ô tô

Thứ trưởng Hải chia sẻ: Có ý kiến cho rằng, việc giảm lệ phí trước bạ có khi lại khiến giảm nguồn thu ngân sách nhưng thực tế cho thấy chúng ta đã thực hiện giảm lệ phí trước bạ năm 2021 thì không những sản xuất kinh doanh được giữ vững, mà còn phát triển nguồn thu thuế của ngân sách địa phương.

"Qua báo cáo của Bộ Tài chính, ở lần thực hiện đầu tiên không những bị giảm mà còn tăng lên gần 2000 tỷ đồng cho nguồn thu ngân sách", Thứ trưởng cho biết.

Hoàng Phương