Giảm mức phạt xuống còn 10 - 20 triệu đồng khi mua bán ngoại tệ trái phép

Hành vi mua, bán ngoại tệ không đúng nơi quy định sẽ được giảm xuống mức 10-20 triệu đồng.

Ngân hàng Nhà nước đang lấy ý kiến của các tổ chức, cá nhân đối với Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 96/2014 quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tiền tệ và ngân hàng.

Theo Dự thảo Nghị định sửa đổi hành vi mua, bán ngoại tệ tại tổ chức không được phép thu đổi sẽ được giảm xuống mức 10-20 triệu đồng, thay vì mức phạt hiện nay là 80-100 triệu đồng. Sự thay đổi hàng loạt mức phạt trong lĩnh vực quy đổi ngoại tệ của người dân là sau vụ đổi 100 USD bị phạt 90 triệu đồng gần đây gần đây.

Với các hành vi chuyển, mang ngoại tệ, đồng Việt Nam ra vào Việt Nam không đúng quy định của pháp luật cũng sẽ bị phạt tiền 40-80 triệu đồng. Đối với các điểm giao dịch ngoại tệ hợp pháp nếu không niêm yết tỷ giá mua, bán; niêm yết không rõ ràng, gây nhầm lẫn cho khách hàng... nếu bị phát hiện cũng sẽ bị xử phạt tiền từ 20 triệu đến 40 triệu đồng.

Dự thảo lần này cũng bổ sung thêm một số hành vi vi phạm trong lĩnh vực thu đổi ngoại tệ đến mức phải xử phạt. Cụ thể, các tổ chức tín dụng, đại lý thu đổi mua, bán ngoại tệ không đúng tỷ giá; thu phí giao dịch; ủy quyền làm đại lý chi, trả ngoại tệ... không đúng quy định của Ngân hàng Nhà nước sẽ bị phạt tiền 40-80 triệu đồng.

 

Hiện tại, hành vi đổi, mua bán ngoại tệ tại tổ chức không được phép thu đổi mức phạt đang quy định lên tới 80-100 triệu đồng bất kể mệnh giá quy đổi ngoại tệ. Đi kèm với mức phạt này, Ngân hàng Nhà nước vẫn áp dụng biện pháp tịch thu tang vật ngoại tệ và tiền đồng.

Hoàng Hà