Giám sát hoạt động của thương lái, nhà phân phối, đưa giá thịt lợn về mức hợp lý

Không chỉ riêng mặt hàng thịt lợn, rất nhiều hàng hóa đang lưu thông trên thị trường đều được lực lượng Quản lý thị trường chủ động kiểm tra, kiểm soát và bình ổn.

Theo cam kết, kể từ ngày 1/4 giá thịt lợn hơi được 15 doanh nghiệp lớn bán ra với giá 70.000 đồng/kg, tuy nhiên, hiện nay, giá thịt lợn trên thị trường vẫn giữ ở mức cao.

Để tránh tình trạng tăng giá bất hợp lý mặt hàng thịt lợn, Tổng cục Quản lý thị trường cho biết, lực lượng quản lý thị trường sẽ chủ động phối hợp với các bộ, ngành, địa phương tăng cường kiểm tra, kiểm soát, giám sát hoạt động của thương lái, các nhà cung cấp lớn, các đơn vị phân phối lớn thịt lợn.

Trao đổi với báo chí về vấn đề này, đại diện Tổng cục Quản lý thị trường khẳng định, không chỉ bây giờ mà ngay từ tháng 9/2018 khi mà dịch bệnh tả lợn châu Phi chưa xuất hiện tại Việt Nam, Tổng cục đã chú trọng chỉ đạo, tăng cường các biện pháp phòng, chống buôn lậu, vận chuyển, kinh doanh lợn, các sản phẩm từ lợn không rõ nguồn gốc.

Bên cạnh đó, lực lượng đã tăng cường kiểm tra tại đầu mối giao thông, các điểm thu gom, tập kết, trung chuyển thịt lợn và các sản phẩm thịt lợn, chú trọng các địa bàn đông dân cư, các khu công nghiệp.

“Điều này nhằm phát hiện và xử lý kịp thời các hành vi kinh doanh, vận chuyển thịt lợn, sản phẩm thịt lợn, nhập lậu, không rõ nguồn gốc, chưa qua kiểm dịch”, đại diện Tổng cục Quản lý thị trường nhấn mạnh.

giá thịt lợn
Để bình ổn giá mặt hàng thịt lợn trong nước thời gian này, lực lượng quản lý thị trường sẽ phối hợp với các bộ, ngành, địa phương tăng cường kiểm tra, kiểm soát, giám sát hoạt động của thương lái, các nhà cung cấp lớn, các đơn vị phân phối lớn... để bảo vệ người tiêu dùng và người chăn nuôi trong nước

Đặc biệt, đối với việc kiểm tra, kiểm soát mặt hàng thịt lợn tại các tỉnh có đường biên giới, Cục Quản lý thị trường các tỉnh Lào Cai, Lạng Sơn, Cao Bằng, Hà Giang, Lai Châu, Điện Biên và Quảng Ninh... đã phối hợp với các đơn vị chức năng, tổ chức giám sát chặt chẽ tại khu vực giáp cửa khẩu, đường mòn, lối mở nhằm ngăn chặn việc vận chuyển thịt lợn, các sản phẩm từ lợn không rõ nguồn gốc vào tiêu thụ tại Việt Nam.

Nêu nguyên nhân đẩy giá thịt lợn lên cao trong thời điểm này, đại diện Tổng Cục Quản lý thị trường cho rằng, đó là do sự thiếu hụt nguồn cung thịt lợn trong nước, trước đó đã chịu ảnh hưởng của bệnh dịch tả lợn châu Phi.

Do vậy, trong thời gian tới, để kiểm soát, bình ổn giá mặt hàng thịt lợn trong nước, lực lượng quản lý thị trường sẽ chủ động phối hợp với các bộ, ngành, địa phương tăng cường kiểm tra, kiểm soát, giám sát hoạt động của thương lái, các nhà cung cấp lớn, các đơn vị phân phối lớn thịt lợn.

Từ đó, kiểm soát vấn đề nhập lậu, xuất lậu, gian lận thương mại, đầu cơ, găm hàng đối với mặt hàng thịt lợn nhằm bảo vệ người tiêu dùng và người chăn nuôi trong nước.

Mặt khác, lực lượng quản lý thị trường sẽ tăng cường tuyên truyền, nâng cao ý thức trách nhiệm xã hội của các doanh nghiệp chăn nuôi, kinh doanh thịt lợn để chung tay vì sự phát triển của ngành chăn nuôi và lợi ích người tiêu dùng.

Bên cạnh đó, lực lượng quản lý thị trường tiếp tục thực hiện các đợt kiểm tra cao điểm, tập trung vào các mặt hàng thực phẩm; trong đó có thịt lợn, sản phẩm từ lợn, thịt gia súc, gia cầm. Đặc biệt, chú trọng vào các địa bàn đông dân cư, chợ, các khu công nghiệp nhằm phát hiện và xử lý kịp thời các hành vi kinh doanh, vận chuyển thịt lợn, sản phẩm từ thịt lợn, nhập lậu, không rõ nguồn gốc, chưa qua kiểm dịch.

Cùng với đó, xử lý nghiêm các trường hợp vận chuyển thịt lợn mắc bệnh, không rõ nguồn gốc, xuất phát từ vùng dịch, không có Giấy chứng nhận kiểm dịch của cơ quan Thú y.

Ngoài ra, các lực lượng chức năng đã tăng cường chống buôn lậu, gian lận thương mại, chặn đứng các đường dây, ổ nhóm có nguy cơ xảy ra gian lận thương mại, trực chống buôn lợn lậu 24/24 giờ, dựng lán, lập chốt hai bên cánh gà cửa khẩu để ngăn chặn xuất lợn lậu qua đường biên mậu.

Giá heo bắt đầu giảm

Sau hai ngày đứng giá trên cả 3 miền, giá heo hơi tại miền Nam hôm nay (4/4) giảm sâu từ 2-6 giá, nhưng hầu như chưa có tỉnh nào về mốc 70.000 đồng/kg như kỳ vọng. Đa số vẫn bán dao động từ 75.000- 80.0000 đồng/kg.

Cụ thể, một loạt các tỉnh Long An, Đồng Tháp, Cà Mau, Trà Vinh, Hậu Giang, Bạc Liêu, giảm 1.000 - 6.000 đồng, giá heo hơi về mức 70.000 - 72.000 đồng/kg.

Khu vực miền Đông Nam bộ như Bình Dương và Vũng Tàu có giá heo hơi cao hơn, khoảng 75.000 đồng/kg; TP.HCM, Đồng Nai và các tỉnh còn lại giá heo hơi vẫn neo ở mức cao, từ 78.000- 79.000 đồng/kg.

Tại miền Bắc, giá heo hơi ngày cuối tuần cũng giảm sâu nhất đến 6.000 đồng. Số địa phương còn “neo” giá heo hơi cao 80.000 đồng/kg là Lào Cai, Yên Bái, Hưng Yên. Số còn lại dưới mốc 80.000 đồng, từ 76.000 đồng/kg (Nam Định và Hà Nam), 77.000 – 78.000 đồng/kg tại Bắc Giang, Thái Bình, Thái Nguyên, Ninh Bình…

Trong khi đó, giá heo hơi tại miền Trung, mức cao nhất chí 76.000 đồng/kg, toàn vùng heo hơi dao động từ 70.000 – 76.000 đồng/kg.

Hạ An