Giao dịch khí tự nhiên hoá lỏng LNG toàn cầu đạt mức cao kỷ lục trong năm 2020

Liên minh Khí đốt Quốc tế (IGU) cho biết bất chấp các tác động của đại dịch Covid-19 gây ra, khối lượng giao dịch khí tự nhiên hoá lỏng (LNG) trong năm 2020 đã đạt mức cao kỷ lục nhờ nhiều đơn vị nhập khẩu đẩy mạnh mua vào khi giá khí đốt rơi xuống mức thấp.
Tàu LNG
 Mặc dù khối lượng LNG được giao dịch trên toàn cầu trong năm 2020 chỉ tăng 0,4%, đây là một trong số ít những mặt hàng có mức tăng trưởng dương trong năm vừa qua (Ảnh: The Maritime Executive)

Báo cáo mới nhất của của Liên minh Khí đốt Quốc tế (IGU) cho thấy khối lượng khí tự nhiên hoá lỏng (LNG) được giao dịch trên toàn cầu trong năm 2020 đã đạt mức kỷ lục 356,1 triệu tấn, tăng 0,4% so với hồi năm 2019, chủ yếu nhờ Hoa Kỳ và Australia đẩy mạnh xuất khẩu.

Mặc dù tốc độ tăng trưởng khối lượng giao dịch chỉ đạt 0,4% thấp hơn nhiều so với mức tăng trưởng 11,5% hồi năm 2019, LNG vẫn là một trong số ít loại hàng hoá ghi nhận tăng trưởng giao dịch dương trong năm vừa qua khi đại dịch Covid-19 bùng phát nghiêm trọng trên toàn cầu.

IGU cho biết hoạt động giao dịch LNG trong năm 2020 đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh khi các đơn vị tiêu thụ cũng như nhà sản xuất phải đối mặt với nhiều khó khăn do các biện pháp phong toả và gián đoạn chuỗi cung ứng. Dữ liệu của IGU cho thấy Australia đã vượt qua Qatar để trở thành nước xuất khẩu LNG lớn nhất thế giới; Hoa Kỳ và Nga tiếp tục giữ vị trí là nhà xuất khẩu lớn thứ ba và thứ tư toàn cầu.

Về phía nhập khẩu, Châu Á tiếp tục là thị trường tiêu thụ LNG chính trên toàn cầu, chiếm 70% tổng khối lượng nhập khẩu trên thế giới. Trong đó, tăng trưởng nhu cầu sử dụng LNG trong khu vực chủ yếu được thúc đẩy bởi nhu cầu gia tăng tại Trung Quốc, Ấn Độ, Đài Loan và Hàn Quốc. Thị trường cũng chứng kiến sự nổi lên của Myanmar khi nước này ngày càng gia tăng nhập khẩu LNG.

Mặc dù sự bùng phát của đại dịch Covid-19 khiến nhu cầu của người dùng cuối tại khu vực Châu Á bị hạn chế nhưng một số nhà nhập khẩu tiếp tục đẩy mạnh thu mua trong ngắn hạn khi giá LNG trong năm 2020 giảm xuống thấp. Trong khi đó, tình trạng phong toả kéo dài cũng như sự gia tăng vai trò của năng lượng tái tạo đã khiến việc nhập khẩu LNG tại khu vực Châu Âu suy giảm.

IGU cũng cho biết đại dịch Covid-19 đã tác động nghiêm trọng đến việc mở rộng quy mô ngành công nghiệp LNG trên toàn cầu khi nhiều doanh nghiệp phải hoãn việc đầu tư mở rộng quy mô sản xuất trong suốt năm 2020 cho đến năm nay, thậm chí muộn hơn do lo ngại các bất ổn kinh tế sẽ ảnh hưởng xấu đến hiệu quả kinh doanh.  

Quang Đặng (Tham khảo Reuters)