Giao thương trực tuyến, "bắc cầu" đưa nông sản Việt sang Sơn Đông, Trung Quốc

Hội nghị giao thương trực tuyến nông sản, thực phẩm Việt Nam - Sơn Đông (Trung Quốc) là cầu nối giúp doanh nghiệp Việt tìm đường xuất khẩu sang thị trường Sơn Đông với 107 triệu dân.

Tiếp tục chuỗi sự kiện giao thương trực tuyến tìm kiếm và mở rộng thị trường cho nông sản, thực phẩm trong nước, ngày 16-17/6/2020 tới đây, Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương sẽ phối hợp với Ủy ban Xúc tiến thương mại Quốc tế Trung Quốc - Chi nhánh tỉnh Sơn Đông (CCPIT Sơn Đông) tổ chức Hội nghị Giao thương trực tuyến kết nối các doanh nghiệp nông sản, thực phẩm của Việt Nam với các đối tác của tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc.

Với sự tham gia của gần 60 đối tác đến từ hai nước, Hội nghị sẽ là cơ hội để các doanh nghiệp gặp gỡ, trao đổi trực tuyến, quảng bá sản phẩm, tìm hiểu đối tác, thị trường Sơn Đông nói riêng và Trung Quốc nói chung để có thể mở rộng thị phần tại thị trường tiềm năng này.

Những sản phẩm được giới thiệu tại Hội nghị gồm hàng nông sản (rau, củ, quả tươi, sấy khô, các loại hạt, gia vị…); các loại thực phẩm chế biến; bánh kẹo và đồ uống như cà phê, sữa đậu nành, nước ép trái cây...

 Cục trưởng Vũ Bá Phú
Hội nghị giao thương trực tuyến nông sản, thực phẩm Việt Nam - Sơn Đông, Trung Quốc được xem là một giải pháp quan trọng và thiết thực trong việc kết nối các doanh nghiệp hai bên

Ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại cho biết, Sơn Đông (Trung Quốc) là tỉnh nông, công nghiệp lớn của Trung Quốc. Với dân số 107 triệu người, Sơn Đông có nhu cầu nhập khẩu đa dạng các sản phẩm nhu yếu phẩm như nông sản, thực phẩm.

Nhu cầu và mức độ tiêu dùng không ngừng nâng cao, tốc độ tăng trưởng nhập khẩu nông sản, sản phẩm nhu yếu phẩm tăng nhanh kéo theo quy mô nhập khẩu hàng hóa sản phẩm tăng rõ rệt trong vòng 5 năm trở lại đây. Cùng với tốc độ tăng trưởng nhập khẩu, yêu cầu về chất lượng sản phẩm nhập khẩu, vệ sinh an toàn thực phẩm, thương hiệu sản phẩm của thị trường tỉnh Sơn Đông ngày càng cao, Cục trưởng Vũ Bá Phú thông tin.

Cũng theo số liệu thống kê của Hải quan Trung Quốc, năm 2019 kim ngạch ngoại thương Sơn Đông lần đầu đạt mốc 2.000 tỷ NDT (tương đương khoảng 281 tỷ USD), tăng 5,8% so với 2018. Trong đó xuất khẩu đạt 1.110 tỷ NDT (khoảng 156,3 tỷ USD), nhập khẩu đạt 929,06 tỷ NDT tương đương 130,8 tỷ USD.

Năm 2019, kim ngạch xuất nhập khẩu nông sản của Sơn Đông đạt 230,8 tỷ NDT tương đương 32,5 tỷ USD. Trong đó nhập khẩu 107,35 tỷ NDT, tương đương 15,1 tỷ USD, xuất khẩu 123,45 tỷ NDT, tương đương 17,34 tỷ USD.

Tốc độ tiêu dùng các sản phẩm thủy hải sản của tỉnh Sơn Đông tăng trưởng 14,9%, hoa quả tươi và khô tăng trưởng 40,7%. Điều này cho thấy không gian nhập khẩu sản phẩm tiêu dùng của Sơn Đông còn rất lớn và triển vọng.

Đến nay, dịch Covid 19 đang được đẩy lùi ở cả Việt Nam và Trung Quốc. Tuy nhiên, hoạt động giao thương theo các hình thức truyền thống giữa hai nước hiện vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Vì vậy, việc tham gia Hội nghị giao thương trực tuyến nông sản, thực phẩm Việt Nam - Trung Quốc (Sơn Đông) được xem là một giải pháp quan trọng và thiết thực trong việc kết nối các doanh nghiệp hai bên, Cục trưởng Vũ Bá Phú nhấn mạnh.

Trước đó, Cục Xúc tiến thương mại cũng đã tổ chức nhiều chương trình giao thương trực tuyến với Nhật Bản, Ấn Độ, Trung Quốc, Singapore... nhằm tìm kiếm và mở rộng thị trường cho nông sản, thực phẩm trong nước.

 

Hạ An