Giờ đã hiểu vì sao sau khi ăn no lại hay buồn ngủ

Rất nhiều người vẫn thắc mắc, tại sao sau khi ăn no lại buồn ngủ, chế độ ăn chính là nguyên nhân mà ta không ngờ tới.

Sau khi ăn no chúng ta có cảm giác buồn ngủ, đặc biệt là buổi trưa, đây là phản ứng bình thường của cơ thể. 

Ăn đồ ăn ngọt và chứa nhiều tinh bột sẽ gây buồn ngủ

Hiện tượng buồn ngủ sau khi ăn no hoàn toàn có cơ sở. Trong cơ thể người, hai bộ phận tiêu tốn nhiều năng lượng nhất chính là bộ não và ruột. Sau khi ăn, năng lượng trong cơ thể sẽ được chuyển hướng ưu tiên cho hệ tiêu hóa làm việc. Dạ dày sẽ co bóp, một khối lượng lớn máu sẽ dồn xuống dạ dày giúp cho quá trình tiêu hoá nên số lượng máu lên não bộ và các cơ quan khác giảm đi, gây nên hiện tượng buồn ngủ, mệt mỏi.

Triệu chứng mệt mỏi buồn ngủ cũng có thể xảy ra khi bữa ăn có nhiều chất ngọt và tinh bột. Khi thức ăn đi xuống ruột nhanh nên nồng độ chất insulin tăng lên cao làm cho lượng đường hạ thấp cũng gây nên mệt mỏi và buồn ngủ. Thức ăn ngọt và tinh bột cũng kích thích não sản xuất một lượng lớn chất dẫn truyền thần kinh có tên serotonin– thủ phạm gây mệt mỏi và buồn ngủ.

Nếu bạn muốn tránh tình trạng buồn ngủ sau khi ăn no, bạn có thể thay đổi khẩu phần ăn bằng cách: Ăn ít thực phẩm có chứa nhiều tinh bột, ăn ít đồ ăn ngọt, thay vào đó chọn các thức ăn kích thích não bộ như rau quả, thịt, cá…

Hãy chọn các thức ăn kích thích não bộ như rau quả, thịt, cá...

Các bạn cũng lưu ý: Sau khi ăn no không nên đi ngủ ngay đặc biệt với những người cao tuổi. Lý do là ăn no sau đó ngủ ngay sẽ khiến dạ dày căng to, đẩy cơ hoành lên chèn ép cản trở hoạt động của tim. Ngoài ra, nằm ngay sau bữa ăn làm tăng sức ép đối với khả năng tiêu hoá thức ăn của dạ dày. Lượng thức thức ăn trong dạ dày không được tiêu hoá hết làm cơ thể luôn mệt mỏi, khó chịu sau khi ngủ dậy, nặng hơn còn có thể gây nên bệnh đau dạ dày hoặc chứng phù thũng cho các bộ phận trên cơ thể, đặc biệt là mặt và chân tay.

Sau khi ăn no, nên ngồi hoặc đi lại nhẹ nhàng trong vòng 30 phút để giúp dạ dày nhào trộn tiêu hoá thức ăn để chuyển xuống ruột non dễ dàng sau đó mới nên lên giường đi ngủ.

Cách để ngăn ngừa cảm giác buồn ngủ sau khi ăn

1. Nếu bạn cảm thấy không khỏe hoặc khó chịu sau khi ăn, bạn hãy uống một loại trà thảo dược như bạc hà để giảm các triệu chứng khó chịu của dạ dày và giúp bạn tỉnh táo hơn.

2. Một cách khác để ngăn ngừa cảm giác buồn ngủ sau khi ăn là cân bằng bữa ăn. Bữa ăn nên được cân bằng giữa các loại rau, protein, carbohydrate và chất béo lành mạnh.

3. Ăn một bữa ăn nhỏ hơn sẽ giữ cho bạn tỉnh táo sau bữa trưa, đặc biệt là khi bạn đang ở văn phòng.

4. Sau khi bữa ăn chứa nhiều chất, bạn hãy đi bộ để tăng tuần hoàn máu và kích thích cơ bắp cũng như giúp cơ thể tỉnh táo hơn.

Bảo An (t/h)