Khảo sát giá vàng
 Khảo sát giá vàng trong tuần tới của Kitco trên thị trường Wall Street và thị trường Main Street (Ảnh: Kitco)

Khảo sát mới nhất của chuyên trang tin tức thị trường vàng Kitco cho thấy giới đầu tư lạc quan về triển vọng giá vàng trong tuần tới. Cụ thể, khảo sát trên thị trường Wall Street cho thấy số người kỳ vọng giá vàng sẽ tăng lên ngang bằng với số người dự báo giá vàng sẽ đi ngang trong tuần tới, đạt mức 41%; chỉ cố 18% số người được hỏi dự báo giá vàng sẽ giảm xuống trong tuần sau.

Tại khảo sát đối với thị trường Main Street, có tới 68% số người được hỏi kỳ vọng giá vàng sẽ tăng lên; 28% dự báo giá sẽ giảm và 14% dự báo giá vàng sẽ đi ngang trong tuần tới. Khảo sát của Kitco trên thị trường Wall Street thường tập trung vào các nhà đầu tư tổ chức có nắm giữ lượng vàng lớn, còn trên thị trường Main Street chủ yếu tập trung vào các nhà đầu tư cá nhân.

Trong khảo sát cuối tuần trước, 100% số nhà đầu tư trên thị trường Wall Street dự báo giá vàng sẽ tăng lên. Trong tuần này, giá vàng thế giới đã tiến sát ngưỡng 1.800 USD/ounce (ngưỡng giúp vượt lên mốc 1.900 USD/ounce) nhưng các dữ thông tin tích cực về kinh tế Hoa Kỳ đã khiến giá vàng chịu áp lực giảm trở lại. Giới phân tích nhận định giá vàng sẽ cần được củng cố thêm trước khi có thể bật tăng cao hơn nữa.

Một số nhà phân tích nhận định những tin tức tích cực về nền kinh tế Hoa kỳ sẽ còn tiếp tục ảnh hưởng đến giá vàng trong ngắn hạn khi Hoa Kỳ đang ghi nhận sự phục hồi mạnh mẽ. Tuy nhiên, trong dài hạn, vàng vẫn đang là công cụ hấp dẫn để phòng ngừa sự gia tăng của lạm phát trong môi trường lãi suất thấp và các gói kích thích kinh tế khổng lồ trên toàn cầu.

Diễn biến giá vàng
 Diễn biến giá vàng thế giới giao ngay trong các phiên giao dịch ngày 21, 22 và 23/4/2021 (Ảnh: Kitco)

Ông Kevin Grady, chủ tịch hãng chứng khoán Phoenix Futures & Options (Hoa Kỳ), nhận định “Việc nền kinh tế được cải thiện đang ảnh hưởng tiêu cực đến giá vàng nhưng khi nền kinh tế tăng trưởng trở lại thì lạm phát cũng sẽ tăng lên theo, điều này sẽ là động lực đẩy giá vàng tăng lên”.

Trong khi đó, ông Jim Wyckoff, nhà phân tích cấp cao của Kitco cho biết, vàng vẫn đang trong xu hướng tăng giá. "Vàng và bạc đều đang trong xu hướng tăng giá ngắn hạn, ít nhất phải là đi ngang", theo ông Jim Wyckoff.

Trong tuần tới, thị trường vàng tập trung quan sát diễn biến phiên họp chính sách của Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (FED). Ông Marc Chandler, Giám đốc điều hành hãng chứng khoán Bannockburn Global Forex (Hoa Kỳ) nhận định tư tưởng ôn hoà của FED có thể đẩy giá vàng vượt trên ngưỡng 1.800 USD/ounce.

Chốt phiên giao dịch ngày 23/4, giá vàng thế giới giao ngay đạt 1.776,90 USD/ounce. Quy đổi theo tỷ giá USD của ngân hàng Vietcombank (1 USD = 23.155 VNĐ), giá vàng thế giới hiện tương đương 49,60 triệu đồng/lượng (chưa tính thuế, phí).

Trong khi đó, giá vàng SJC trong nước hiện được Công ty TNHH Vàng bạc Đá quý Sài Gòn niêm yết tại mức 55,10 triệu đồng/lượng (mua vào) - 55,62 triệu đồng/lượng (bán ra), chênh cao hơn khoảng 6 triệu đồng/lượng so với giá vàng thế giới.