Giới đầu tư nhiều lưỡng lự trước dự báo về giá vàng tuần này

Khảo sát của Kitco cho thấy giới đầu tư đang lưỡng lự về dự báo diễn biến giá vàng thế giới trong tuần tới sau khi vàng có tuần biến động mạnh. Tính chung cả tuần qua, giá vàng SJC tại thị trường trong nước đã tăng khoảng 1,25 triệu đồng/lượng.

Tính chung cả tuần qua, giá vàng SJC tại thị trường trong nước tăng từ khoảng 1,25 triệu đồng/lượng tại chiều mua vào và tăng khoảng 570.000 đồng/lượng tại chiều bán ra. Trong khi đó, so với phiên giao dịch cuối tuần trước, giá vàng thế giới trong phiên giao dịch cuối tuần này đã giảm nhẹ 2,4 USD/ounce với nhiều biến động mạnh trong tuần qua.

Kết quả khảo sát mới nhất của công ty vàng Kitco Metals (Canada) cho thấy giới đầu tư đang lưỡng lự khi đưa ra dự báo diễn biến giá vàng thế giới trong tuần tới. Kết quả khảo sát trên thị trường Wall Street cho thấy có 47% số người được hỏi dự báo giá vàng sẽ tăng lên những cũng có 47% số người tham gia khảo sát dự báo giá vàng sẽ giảm xuống; chỉ có 7% nhà đầu tư tin rằng giá vàng sẽ đi ngang.

Trong khi đó, kết quả khảo sát trên thị trường Main Street cho thấy có đến 56% nhà đầu tư dự báo giá vàng sẽ tăng lên; 25% nhà đầu tư được hỏi dự báo giá vàng sẽ giảm xuống và 19% nhà đầu tư giữ quan điểm trung lập về giá vàng trong tuần tới. Các nhà đầu tư trên thị trường Wall Street thường là các tổ chức đầu tư lớn với lượng tài sản nắm giữ cao; trong khi đó, các nhà đầu tư tại thị trường Main Street thường là các nhà đầu tư độc lập.

Trong tuần này, giá vàng thế giới đã ghi nhận nhiều biến động lớn khi có phiên giao dịch bật tăng trở lại ngưỡng 2.000 USD/ounce – mốc cao nhất lịch sử. Tuy nhiên, giá vàng đã giảm mạnh sau khi biên bản họp điều hành chính sách tháng 7/2020 của Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (FED) được công bố mà không thể hiện rõ quan điểm về lãi suất.

Ông Peter Hug, giám đốc phụ trách giao dịch toàn cầu của Kitco Metals, nhận định các thị trường tài chính, bao gồm thị trường vàng, đang chờ đợi liệu Chính phủ Hoa Kỳ có tung ra thêm gói kích thích tài khoá mới để hỗ trợ nền kinh tế nước này hay không. Ông Peter Hug cũng cho biết, giới đầu tư đã lo ngại và chuyển gia nắm giữ đồng USD khi đồng tiền này đảo chiều, bật tăng gần 2%.

Trong khi đó, nhà kinh tế trưởng Caroline Bain của hãng tư vấn Capital Economics nhận định sự sụt giảm của giá vàng trong những phiên giao dịch gần đây là do giới đầu tư thực hiện chốt lời cùng với đó là việc đồng USD tăng giá trở lại.

Mặc dù giá vàng có sự sụt giảm sâu so với mốc kỷ lục 2.000 USD/ounce, một số tổ chức tài chính vẫn nhận định giá vàng sẽ còn tiếp tục tăng lên trong dài hạn. Ông Ole Hansen, quản lý bộ phận chiến lược giao dịch hàng hoá tại ngân hàng đầu tư Saxo Bank (Đan Mạch) nhận định giá vàng sẽ còn tiếp tục tăng lên khi nền kinh tế vẫn còn đối mặt nhiều rủi ro.

Quang Đặng (Tham khảo Kitco News)