Khảo sát giá vàng
 Kết quả khảo sát triển vọng giá vàng tuần sau của Kitco (Ảnh: Kitco)

Cụ thể, khảo sát triển vọng giá vàng của chuyên trang tin thị trường vàng Kitco đối với 16 chuyên gia phân tích trên thị trường Wall Street cho thấy có đến 69% số người được hỏi nhận định giá vàng sẽ tăng lên trong tuần sau. Số người dự báo giá vàng giảm chỉ chiếm 13% và 19% số nhà phân tích còn lại nhận định giá vàng sẽ đi ngang trong tuần tới.

Trên thị trường Main Street, khảo sát của Kitco cho thấy 54% số nhà đầu tư được hỏi dự báo giá vàng sẽ tăng lên trong tuần sau. Trong khi đó, số nhà đầu tư nhận định giá sẽ chiếm 29% và 17% số nhà đầu tư còn lại dự báo giá vàng sẽ không biến động giảm trong tuần tới.

Khảo sát của Kitco trên thị trường Wall Street chủ yếu tập trung vào các chuyên gia phân tích, giới đầu tư chuyên nghiệp, các tổ chức đầu tư nắm giữ lượng vàng lớn; trong khi đó, các nhà đầu tư tham gia khảo sát trên thị trường Main Street chủ yếu là nhà đầu tư cá nhân.

Giá vàng thế giới giao ngay
 Diễn biến giá vàng thế giới giao ngay trong các phiên giao dịch ngày 2, 3 và 4/6/2021 (Ảnh: Kitco)

Giá vàng thế giới trong tuần này biến động liên tục quanh ngưỡng tâm lý quan trọng 1.900 USD/ounce. Chốt phiên giao dịch cuối tuần này (ngày 4/6), giá vàng thế giới giao ngay đã tăng vọt 22 USD lên mức 1.892 USD/ounce sau thông tin nền kinh tế Hoa Kỳ tạo ra thêm 559.000 việc làm phi nông nghiệp mới trong tháng 5 vừa qua. Mặc dù con số này cao hơn so với dữ liệu hồi tháng 4/2021 nhưng lại thấp hơn nhiều so với dự báo của giới phân tích.

Tính chung cả tuần này, giá vàng thế giới vẫn giảm 11,4 USD/ounce so với cuối tuần trước, xác lập tuần giảm mạnh nhất kể từ tháng 3/2021 tới đây. Tuy nhiên, tính chung cả tháng 5 vừa qua, giá vàng đã xác lập tháng tăng giá tốt nhất kể từ hồi tháng 7/2020. Việc giá vàng chinh phục thành công ngưỡng 1.900 USD/ounce cho thấy thị trường đang có động lực tăng vững chắc.  

Các chuyên gia phân tích nhận định việc dữ liệu thị trường lao động của Hoa Kỳ gây thất vọng so với dự báo có thể sẽ khiến Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (FED) vẫn duy trì chính sách tiền tệ nới lỏng trong thời gian dài hơn, qua đó hỗ trợ giá vàng tiếp tục tăng lên.

Bên cạnh đó, các dữ liệu kinh tế của Hoa Kỳ dự kiến được công bố trong thời gian tới có thể sẽ đẩy áp lực lạm phát lên cao hơn. Tuy nhiên, những dữ liệu này có thể không đủ mạnh để buộc Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (FED) sớm thắt chặt chính sách tiền tệ. Do đó, giá vàng sẽ vẫn được hưởng lợi nhờ tâm lý lo ngại lạm phát.

Ông John Feneck, nhà sáng lập hãng tư vấn tài chính Feneck Consulting (Hoa Kỳ), nhận định “Giá vàng đã phá vỡ ngưỡng cản tâm lý quan trọng 1.900 USD/ounce trong tháng 5 vừa qua và bất chấp đợt giảm giá diễn ra vào ngày 3/6, vàng vẫn đang trong xu hướng tăng giá”.

Đồng quan điểm như trên, ông Kevin Grady, Chủ tịch của hãng tư vấn tài chính Phoenix Futures and Options (Hoa Kỳ), cho rằng mặc dù tình trạng bán tháo đã diễn ra trong ngày 3/6 nhưng thị trường vàng vẫn đang tương đối ổn định trong xu hướng tăng lên và giá vàng đã giữ được các mốc kháng cự quan trọng. Tuy nhiên, ông Kevin Grady cho biết giữ quan điểm trung lập về giá vàng với dự báo FED sẽ phải siết chặt các chính sách tiền tệ trong bối cảnh áp lực lạm phát gia tăng.