Giới thiệu công nghệ giúp nông dân bán nông sản không qua trung gian

Sở Khoa học và Công nghệ TP Cần Thơ vừa tổ chức hội thảo “Ứng dụng giải pháp công nghệ số trong công tác quản lý”, giới thiệu công nghệ giúp truy xuất nguồn gốc sản phẩm bằng phần mềm CheckVN.

Với ứng dụng này, nông dân có thể trực tiếp bán hàng hóa nông sản tới tay người tiêu dùng, không cần qua thương lái như hiện nay. 

Theo ông Trương Hoàng Phương, Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ thành phố Cần Thơ: Thời gian qua, các doanh nghiệp tại Cần Thơ đã ứng dụng một số phần mềm quản trị, quản lý doanh nghiệp cũng như hàng hóa. Tuy nhiên, thực tế phát triển đang cần những công nghệ cao hơn để giúp doanh nghiệp quản trị tốt hơn, giảm được các khâu rườm rà trong quản lý lâu nay. 

Ông Trương Hoàng Phương cho biết, phần mềm CheckVN đã được cơ quan chức năng thẩm định và cấp chứng nhận sở hữu trí tuệ nên Sở Khoa học và Công nghệ thành phố Cần Thơ tổ chức hội thảo để giới thiệu với các đơn vị, cá nhân có nhu cầu. Theo đó, phần mềm này có thể hỗ trợ cho nhiều hoạt động như quản lý nhà nước, quản lý doanh nghiệp cho đến các hợp tác xã và nông dân. Công nghệ này còn giúp doanh nghiệp chống hàng nhái, hàng giả hiệu quả hơn. 

Tại Cần Thơ, một số doanh nghiệp đã giới thiệu về truy xuất nguồn gốc sản phẩm, thực hiện dán tem chống hàng nhái, hàng giả lên hàng hóa. Tuy nhiên, theo lãnh đạo Sở Khoa học và Công nghệ, cơ quan quản lý nhà nước vẫn chưa thẩm định được nguồn gốc các công nghệ doanh nghiệp đang sử dụng.

Riêng đối với ứng dụng CheckVN, phần mềm này đã được công nhận sở hữu trí tuệ nên Sở Khoa học và Công nghệ thành phố Cần Thơ triển khai giới thiệu và sắp tới đề xuất UBND thành phố đưa vào ứng dụng rộng rãi trong các cơ quan quản lý nhà nước, doanh nghiệp và hợp tác xã. 

Một ưu điểm của phần mềm CheckVN là công nghệ được phát triển trong nước, do người Việt Nam làm ra nên sẽ dễ dàng quản lý được cơ sở dữ liệu được tải lên; trong khi các phần mềm nước ngoài, việc quản lý rất khó. 

Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ thành phố Cần Thơ Trương Hoàng Phương dẫn chứng thực tế hiện nay là giữa người sản xuất “bẩn” và người sản xuất “sạch” hầu như không có sự khác biệt, sản phẩm đưa ra thị trường đều được đánh đồng như nhau.

Tuy nhiên, sử dụng công nghệ để truy xuất nguồn gốc sẽ dễ dàng phân biệt được sản phẩm được sản xuất theo các tiêu chuẩn như VietGAP hay GlobalGAP. Các mặt hàng nông sản đều có thể truy xuất nguồn gốc, giá cả sẽ ổn định, giá trị của sản phẩm sẽ được nâng lên; khi đó, lợi nhuận nông dân thu về sẽ nhiều hơn và sẽ có sự thay đổi tập quán trong trồng trọt, chăn nuôi. 

Phần mềm CheckVN hay “Quy trình xác thực chống hàng giả” là sáng chế của Trung tâm Doanh nghiệp Hội nhập và Phát triển (IDE) thuộc Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam. Thành phố Hà Nội đang ứng dụng công nghệ này vào hệ thống thông tin điện tử truy xuất nguồn gốc nông sản an toàn trên địa bàn. 

Tại hội thảo, Sở Khoa học và Công nghệ thành phố Cần Thơ giới thiệu ứng dụng kết nối toàn cầu thông minh 4.0 trong giáo dục, việc làm, du học và xuất khẩu lao động của Công ty cổ phần Phát triển Dịch vụ Quốc tế iWork.