Dưới tác động của dịch Covid 19, các hoạt động xúc tiến thương mại truyền thống khó triển khai
Dưới tác động của dịch Covid 19, các hoạt động xúc tiến thương mại truyền thống khó triển khai

XTTM truyền thống gặp khó

Dưới tác động của dịch Covid 19, các hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối doanh nghiệp với thị trường chịu ảnh hưởng nghiêm trọng. Hầu hết hoạt động xúc tiến tương mại truyền thống theo kế hoạch bị hủy hoặc hoãn.

Dịch bệnh đã buộc các quốc gia, nền kinh tế lớn của thế giới và cũng là những thị trường xuất khẩu chính và quan trọng của Việt Nam như: Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, EU, Hoa Kỳ... phải triển khai hàng loạt biện pháp mạnh để hạn chế virus lây lan như xiết chặt xuất, nhập cảnh, hủy hoặc hoãn các sự kiện có sự tham dự đông người dẫn đến việc nhiều hoạt động xúc tiến thương mại đã không thể triển khai trong năm 2020 như kế hoạch đề ra.

Trước những khó khăn chung của cả nền kinh tế và khó khăn riêng trong việc triển khai các hoạt động XTTM truyền thống trong thời gian gần đây, Bộ Công Thương đã khẩn trương và thường xuyên đánh giá tác động theo từng diễn biến của dịch Covid-19, đồng thời rà soát tình hình triển khai công tác xúc tiến thương mại trên cả nước, thường xuyên trao đổi với VCCI, các hiệp hội, ngành hàng, trung tâm XTTM địa phương và nghiên cứu, kịp thời đề xuất các giải pháp, kiến nghị cơ chế hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu trong bối cảnh dịch Covid-19:

Giao thương trực tuyến

Bộ Công Thương đã phối hợp với VCCI hướng dẫn các địa phương, Hiệp hội ngành hàng, tổ chức XTTM và doanh nghiệp áp dụng các hinhg thức mới trong hoạt động XTTM, kết nối thị trường thông qua các nền tảng số, trên môi trường internet...

Hội nghị giao thương trực tuyến hàng hóa Việt Nam - Trung Quốc năm 2020
Hội nghị giao thương trực tuyến hàng hóa Việt Nam - Trung Quốc năm 2020

Cụ thể như kết nối giao thương trực tuyến giữa các doanh nghiệp Việt Nam với các đối tác có nhu cầu nhập khẩu; tuyên truyền quảng bá doanh nghiệp và sản phẩm, thương hiệu sản phẩm của Việt Nam đến người tiêu dùng trong nước và thế giới.

Bộ Công Thương đã xây dựng và hoàn thiện hệ thống phần mềm quản lý quan hệ khách hàng (Customer Relationship Management  - CRM) tích hợp cơ sở dữ liệu doanh nghiệp xuất nhập khẩu (XNK) của Việt Nam (theo nhóm ngành hàng, khu vực địa lý, quy mô, loại hình doanh nghiệp (DN), năng lực sản xuất xuất khẩu, nhu cầu XNK…) nhằm chia sẻ quyền truy cập hệ thống cho các đơn vị thuộc Bộ, hệ thống các Thương vụ, Trung tâm XTTM của Việt Nam tại nước ngoài để cùng khai thác, sử dụng để tăng cường khả năng kết nối cơ hội kinh doanh, đầu tư.

Hiện tại, hệ thống đã có danh sách trên 5.000 doanh nghiệp đã được phân loại theo nhóm, ngành hàng XNK có nhu cầu hỗ trợ tìm kiếm thị trường XK.

 Việc xây dựng và triển khai đề án “Tổ chức kết nối giao thương trực tuyến trên các ứng dụng internet (webinar)” của Bộ Công Thương bước đầu đã đạt được những kết quả quan trọng giúp doanh nghiệp tiếp cận được thị trường xuất khẩu trong bối cảnh  COVID19 thông qua hàng trăm lượt giao thương trực tuyến của các lĩnh vực, ngành hàng với các đối tác trên khắp thế giới  như Trung Quốc, Canada, Nepal, Ấn Độ, Singapore, Sri Lanka, Thổ Nhĩ Kỳ, Uzbekistan...

Đặc biệt, các hội nghị giao thương trực tuyến này giúp hàng vạn doanh nghiệp Việt Nam tìm kiếm, kết nối được với các đầu mối sản xuất, cung ứng vật tư, nguyên liệu, sản phẩm phòng chống dịch và tìm đầu ra cho nông sản trong bối cảnh xuất khẩu sang thị trường chính Trung Quốc gặp nhiều khó khăn.

Trong thời gian tới, để tiếp tục triển khai các chương trình hội nghị, hội thảo trực tuyến theo hướng đa dạng thị trường, ngành hàng đảm bảo hiệu quả cao hơn nữa, Bộ Công Thương đã lập kế hoạch phối hợp với VCCI và các tổ chức XTTM trong và ngoài nước tổ chức nhiều hội nghị, hội thảo, giao thương trực tuyến, góp phần hỗ trợ các Doanh nghiệp Việt Nam có thêm các cơ hội kết nối thị trường, phát triển thị phần, vượt qua khó khăn do dịch bệnh Covid 19 gây ra.

Hội nghị trực tuyến xúc tiến thương mại Việt Nam - Ấn Độ.
Hội nghị trực tuyến xúc tiến thương mại Việt Nam - Ấn Độ.

Đồng thời, dưới những xu hướng tác động của cuộc cách mạng 4.0, việc đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại trực tuyến trong kinh doanh của mỗi doanh nghiệp là điều tất yếu. Điều này được xem như chìa khóa vàng giúp doanh nghiệp Việt Nam tiết kiệm chi phí giao dịch, gặt hái thành công trong thời kỳ hội nhập và đổi mới.

Việc áp dụng ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động XTTM sẽ giúp giảm thiểu khó khăn cho doanh nghiệp như hạn chế tiếp xúc trực tiếp, khoảng cách địa lý xa xôi, giao thông không thuận tiện, thiên tai, dịch bệnh để kết nối  hiệu quả với thị trường...

Bên cạnh đó, Bộ Công Thương sẽ tiếp tục phối hợp với VCCI thực hiện đa dạng hóa, hiện đại hóa các hoạt động xúc tiến thương mại truyền thống như: hội thảo, đào tạo, phối hợp tổ chức các chương trình hội chợ, triển lãm để giúp doanh nghiệp Việt Nam nói chung, thành viên của VCCI nói riêng tăng thêm cơ hội kết nối hiệu quả với thị trường xuất khẩu…