Giữa tâm bão Covid – 19: điểm danh những bộ phim ám ảnh về dịch bệnh

Khi dịch Virus Covid-19 đang hoành hành, nhiều khán giả đã liên tưởng đến sự hỗn loạn thường thấy trong các bộ phim tái hiện thảm họa đại dịch gây nên cái chết cho hàng triệu con người, khiến người xem ám ảnh.

Phim Outbreak - Sự bùng nổ (Mỹ), phát hành: 1995

Outbreak (Sự bùng nổ) là bộ phim kinh điển dựa trên sự kiện có thực về mối đe dọa của dịch bệnh do virut Ebola gây ra cho nhân loại xảy ra vào những năm 1990. Virut ebola có khả năng tấn công và lây nhiễm rất nhanh chóng. Chúng gây ra hiện tượng chảy máu bên trong và những tổn thương có thể dẫn đến nguy cơ tử vong cao cho người bệnh. Trong phim Outbreak, loại virut đáng sợ được gọi tên virut Motaba. Chúng bắt đầu xuất hiện ở châu Phi, sau đó lan sang Mỹ và nhiều vùng trên thế giới.

Sự bùng nổ
Sự bùng nổ là bộ phim dựa trên sự kiện có thực về mối đe dọa của dịch bệnh do virut Ebola

Blindness – Đại dịch mù lòa (Mỹ), phát hành năm: 2008

Một dịch bệnh mới xuất hiện gọi là “mù trắng” đã tràn qua thành phố. Tất cả những người nhiễm bệnh đều trở nên mù, trong mắt họ tất cả đều là màu trắng. Những người đầu tiên nhiễm bệnh được chính quyền xếp vào những khu cách ly. “Xã hội mù lòa” nơi đây nhanh chóng sụp đổ, những tên tội phạm và những người khỏe mạnh đứng lên trên bắt nạt những kẻ yếu, chiếm những suất ăn đạm bạc và gây ra những tội ác kinh khủng.

Đại dịch mù lòa
Bộ phim nói về một loài dịch bệnh mới gây mù lòa cho con người

Tuy nhiên, trong cái xã hội nhỏ đó, vẫn có một người chứng kiến được tất cả. Đó là một phụ nữ không nhiễm dịch, nhưng vẫn đi theo để chăm sóc người chồng trong khu cách ly. Ở đây, cô không cho ai biết bí mật này, và âm thầm hướng dẫn 7 người lạ mặt khác sinh hoạt.

The Happening - Thảm họa toàn cầu (Mỹ), phát hành năm: 2008

Trong The Happening xuất hiện một loại bệnh dịch kỳ quái, không màu, không mùi, không vị, không gây nên bất cứ một dấu hiệu nào có thể quan sát được trên cơ thể người bị lây nhiễm và khiến cho người mắc bệnh tìm mọi cách để tự sát. Tồi tệ hơn, không có cách nào để có thể ngăn chặn đại dịch. Nó giống như một sinh vật có trí thông minh, biết cách tấn công vào khu vực có loài người sinh sống.

Thảm họa toàn cầu
Bộ phim nói về căn bệnh kỳ quái khiến cho người mắc bệnh tìm mọi cách để tự sát

Contagion - Sự Truyền Nhiễm (Mỹ), phát hành: 2011

Beth Emhoff, một nữ doanh nhân trở về Mỹ sau chuyến công tác tại Hong Kong, đã qua đời đột ngột vì một căn bệnh kỳ lạ. Chỉ vài ngày sau, căn bệnh này bắt đầu bùng phát trên toàn thế giới và sau đó gây ra cái chết của 26 triệu người trên khắp toàn cầu. Mặc dù là một bộ phim giả tưởng nhưng Contagion được dựa trên rất nhiều sự kiện có thật. MEV-1, loại virus trong phim có rất nhiều đặc điểm giống với virus SARS hay cúm gà từng hoành hành trước đây: lây nhiễm qua đường hô hấp, tiếp xúc cơ thể và làm chết người một cách vô cùng nhanh chóng. Bộ phim được đánh giá cao vì miêu tả một cách chân thực nỗi sợ hãi và hoảng loạn của cả thế giới như những gì đã từng xảy ra khi dịch SARS hay cúm gà bùng phát.

Sự truyền nhiễm
Bộ phim giả tưởng nhưng Contagion được dựa trên rất nhiều sự kiện có thật về bệnh cúm gà, virus Sars

The Flu - Đại Dịch Cúm (Hàn Quốc), phát hành năm: 2013

Đại dịch cúm là bộ phim nói về một trận dịch bệnh kinh khủng nhất từ trước đến nay đang lây lan khắp Bundang, ngoại ô Seoul, Hàn Quốc. Dịch bệnh khủng khiếp này bắt nguồn từ một nhóm người nhập cư trái phép vào Hàn Quốc. Người duy nhất sống sót là tác nhân khiến dịch bệnh lây lan một cách nhanh chóng và vô cùng đáng sợ.

Đại dịch cúm
Bộ phim nói về một đại dịch khiến 2.000 nhiễm mỗi giờ và những ca tử vong trong 36 giờ

Với tỉ lệ lên tới 2.000 ca nhiễm mỗi giờ cùng với những ca tử vong liên tiếp của các nạn nhân 36 tiếng đồng hồ sau khi mắc bệnh, đại dịch này đã đẩy cả thành phố vào một tình trạng hoang mang tột độ. Để đề phòng căn bệnh lây sang các khu vực khác, thành phố với nửa triệu người, cách Seoul 19km có nguy cơ buộc phải bị chính phủ tiêu hủy.

Deranged - Ký Sinh Trùng (Hàn Quốc), phát hành năm: 2012

Deranged xoay quanh một loại ký sinh trùng liên tục biến đổi có tên gọi “Yeongasi” hay “trùng lông bờm ngựa” có khả năng phá hủy cơ thể vật chủ bằng cách kiểm soát dần bộ não. Chính phủ tuyên bố tình trạng khẩn cấp vì không tìm ra nguyên nhân và phương pháp điều trị. Sự đáng sợ của Yeongasi là các bác sĩ chưa thể tìm ra vắc xin đặc trị. Tuy nhiên, sau khi nghe tin một loại thuốc trị giun có thể diệt được trùng lông bờm ngựa, người dân toàn quốc đã đổ xô đi mua, dẫn đến cảnh hỗn loạn trước cửa các nhà thuốc. Trong khi đó, hãng dược phẩm còn cố tình "ôm hàng", gây ra cơn sốt ảo làm cộng đồng hoang mang. Mục đích của những kẻ đứng sau là lợi dụng bệnh dịch để "đút túi" hàng tỉ won.

Ký sinh trùng
Bộ phim nói về một loại ký sinh trùng liên tục biến đổi có khả năng phá hủy cơ thể vật chủ bằng cách kiểm soát dần bộ não

Train to Busan - Chuyến Tàu Sinh Tử (Hàn Quốc), phát hành năm: 2016

Chuyến tàu sinh tử
Câu chuyện bắt đầu khi Hàn Quốc bị tấn công bởi một loại virus bí ẩn, biến con người thành xác sống khát máu.

Cốt truyện bắt đầu khi Hàn Quốc bị tấn công bởi một loại virus bí ẩn, biến con người thành xác sống khát máu. Bộ phim tập trung vào chuyến hành trình của nhóm hành khách trên chuyến tàu tử thần, khi họ phải tìm cách sinh tồn trước những thây ma chỉ biết cắn giết, lây lan bệnh dịch. Bối cảnh phim chủ yếu diễn ra trên con tàu đang lăn bánh, với những hành khách và tiếp viên bị kẹt cứng bên trong cùng đám thây ma di động.

Xác sống
vi rus biến con người thành xác sống khát máu.

Giữa thời corona virus, các bộ phim xem tại nhà sẽ là cách giải trí tuyệt vời. Bên cạnh đó, các bộ phim về đại dịch sẽ cung cấp thêm góc nhìn, giúp khán giả bình tĩnh quan sát và có cho mình những chiêm nghiệm riêng để cùng ứng phó với dịch bệnh corona virus hiện hành.

Nguyên Vỵ