GM đóng cửa tại Thái Lan, VinFast có bị ảnh hưởng?

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

GM đóng cửa tại Thái Lan, VinFast có bị ảnh hưởng?

Tại Việt Nam, thương hiệu Chevrolet chắc chắn sẽ chịu những ảnh hưởng không nhỏ bởi việc nhà máy của GM ở Thái Lan đóng cửa.

Cách đây ít lâu GM đã bất ngờ thông báo việc ngừng sản xuất và bán xe tại Thái Lan. Thêm vào đó GM cũng đã bán lại nhà máy cho một hãng xe Trung Quốc. Được biết thương vụ mua bán sẽ hoàn tất dự kiến vào cuối năm nay, trễ nhất là đầu năm sau.

Nhà máy GM tại Thái Lan
Nhà máy GM tại Thái Lan

Lý giải về động thái này của GM, các chuyên gia cho rằng, việc này nằm trong kế hoạch tái cơ cấu hoạt động sản xuất, kinh doanh toàn cầu của GM, vừa để cắt giảm chi phí vừa tăng hiệu quả hoạt động khi dồn sức cho những thị trường trọng điểm như Mỹ, Trung Quốc, Nam Mỹ và Hàn Quốc…

Nhiều ý kiến cho rằng, thương hiệu Chevrolet tại Việt Nam chắc chắn sẽ chịu những ảnh hưởng không nhỏ bởi việc nhà máy của GM ở Thái Lan đóng cửa.

Thương hiệu Chevrolet tại Việt Nam chắc chắn sẽ chịu những ảnh hưởng không nhỏ bởi việc nhà máy của GM ở Thái Lan đóng cửa
Thương hiệu Chevrolet tại Việt Nam chắc chắn sẽ chịu những ảnh hưởng không nhỏ bởi việc nhà máy của GM ở Thái Lan đóng cửa

Năm 2018, GM Việt Nam đã nhượng lại nhà máy lắp ráp, chuyển giao hoạt động nhập khẩu và phân phối sản phẩm thương hiệu Chevrolet cho VinFast. Các mẫu xe của GM lắp ráp tại Việt Nam đều dừng sản xuất. Spark, Cruze, Orlando và Captiva đều đã dừng kinh doanh.

Quảng cáo

Hiện tại Chevrolet Colorado và Trailblazer là 2 mẫu xe còn lại được VinFast nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan về phân phối.

Năm 2019, VinFast bán được 996 xe Chevrolet Trailblazer và 1.654 chiếc Colorado tại Việt Nam. So với năm 2018, doanh số của bộ đôi này giảm lần lượt 42,5% và 57,8%.

Việc nhà máy của GM đóng cửa tại Thái Lan đồng nghĩa vời việc hãng xe không thể nhập xe về từ Thái Lan. Nhiều kịch bản đã dự đoán rằng một là Vinfast phải nhập xe Chevrolet về Việt Nam từ Trung Quốc hoặc dừng kinh doanh hoàn toàn thương hiệu này tại Việt Nam.

VinFast khẳng định, việc tái cơ cấu hoạt động của GM không ảnh hưởng đến việc kinh doanh xe Chevrolet tại Việt Nam
VinFast khẳng định, việc tái cơ cấu hoạt động của GM không ảnh hưởng đến việc kinh doanh xe Chevrolet tại Việt Nam

Liên quan đến thông tin trên, bà Nguyễn Thị Vân Anh – Phó Tổng giám đốc thường trực Công ty VinFast cho biết: “Việc GM đóng cửa nhà máy và ngừng hoạt động kinh doanh tại Thái Lan nằm trong chiến lược tái cơ cấu sản xuất, kinh doanh của GM toàn cầu. Là đối tác phân phối xe Chevrolet của GM tại Việt Nam, VinFast tôn trọng và không có bình luận gì về chiến lược kinh doanh đang được GM triển khai.

VinFast khẳng định, việc tái cơ cấu hoạt động của GM không ảnh hưởng đến việc kinh doanh xe Chevrolet tại Việt Nam, bởi đối tác cung cấp xe Chevrolet cho VinFast là GM toàn cầu. Sự hợp tác này không bị ảnh hưởng bởi kế hoạch kinh doanh của GM tại các quốc gia khác.

“VinFast vẫn tiếp tục phân phối hai dòng xe Trailblazer và Colorado trong thời gian tới, đồng thời tiếp tục cung cấp các dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng, sửa chữa, thay thế phụ tùng cho các dòng xe Chevrolet tại Việt Nam với chất lượng đảm bảo đúng như cam kết của VinFast với khách hàng” – bà Vân Anh cho hay.

Tin khác