Tổng thống Joe Biden
 Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden cam kết sẽ thúc đẩy gói cứu trợ trị giá 1.900 tỷ USD (Ảnh: AFP)

Theo đó, dự luật này đã nhận được 19 phiếu thuận và 16 phiếu chống. Dự luật trên vẫn phải được Uỷ ban Quy tắc thông qua trước khi được đưa ra bỏ phiếu tại toàn thể Hạ viện Hoa Kỳ dự kiến vào cuối tuần này.

Dự luật này bao gồm 415 tỷ USD để cải thiện khả năng ứng phó dịch bệnh và triển khai vaccine ngừa Covid-19, 1.000 tỷ USD hỗ trợ trực tiếp các gia đình và khoảng 440 tỷ USD cho các doanh nghiệp và cộng đồng chịu ảnh hưởng nặng nề từ đại dịch Covid-19.

Mỗi người dân Hoa Kỳ dự kiến nhận được 1.400 USD theo gói cứu trợ. Bên cạnh đó, dự luật này cũng bao gồm đề xuất tăng thuế thu nhập và kế hoạch nâng lương tối thiểu tại Hoa Kỳ lên mức 15 USD/giờ vào năm 2025.

Cho dù được Hạ viện Hoa Kỳ thông qua, dự luật cứu trợ do chính quyền Tổng thống Joe Biden đề xuất được dự báo sẽ phải đối mặt với những thách thức chính trị và các thủ tục liên quan tại Thương viện Hoa Kỳ. Hạ viện hiện do Đảng Dân chủ chiếm đa số ghế nhưng số ghế do Đảng Dân chủ và Đảng Cộng hoà kiểm soát tại Thượng viện đang ngang bằng nhau.

Phát biểu tại phiên điều trần, Hạ nghị sĩ Dân chủ tiểu bang Kentucky John Yarmuth cho biết Ủy ban Ngân sách đang đẩy nhanh tiến độ đối với dự luật cứu trợ. Hạ nghị sĩ Dân chủ bang Pennsylvania Brendan Boyle lưu ý rằng dự luật này nhận được khoảng 70% sự ủng hộ của người dân, bao gồm một nửa số đảng viên Đảng Cộng hòa.

Tuy nhiên, các đảng viên Cộng hòa đã chỉ trích Đảng Dân chủ vì đã thúc đẩy dự luật trên bằng cách việc điều chỉnh ngân sách, một quá trình cho phép Đảng Dân chủ thông qua dự luật mà không cần sự ủng hộ của Đảng Cộng hòa tại Thượng viện, đồng thời cho rằng nhiều điều khoản dự luật trên không liên quan đến đại dịch Covid-19.

Đảng Cộng hòa muốn thu hẹp quy mô gói cứu trợ lần này xuống còn khoảng 600 tỷ USD do lo ngại gói cứu trợ quy mô lớn sẽ làm gia tăng nợ công của Hoa Kỳ. Hạ nghị sĩ Cộng hòa bang Missouri Jason Smith cho rằng dự luật trên là kế hoạch sai lầm, trong khi đảng Cộng hòa cũng lưu ý rằng Văn phòng Ngân sách Quốc hội Hoa Kỳ ước tính rằng khoảng 700 tỷ USD sẽ không được chi cho đến năm 2022 hoặc muộn hơn.

Giới quan sát nhận định Đảng Dân chủ sẽ đối mặt với nhiều khó khăn để dự luật được thông qua tại Thượng viện, trong đó đề xuất về tăng lương tối thiểu lên 15 USD/giờ có thể khó được phê chuẩn.