Goldman Sachs: Giá dầu thô sẽ điều chỉnh giảm 15% - 20% trong thời gian tới

Tập đoàn ngân hàng đầu tư Goldman Sachs vừa cảnh báo giá dầu thô sẽ điều chỉnh giảm đến 15% - 20% trong thời gian tới và thị trường đang lạc quan thái quá khi giá dầu thô đang bứt phá nhanh, vượt ngưỡng 40 USD/thùng.

Tập đoàn ngân hàng đầu tư Goldman Sachs cho biết đã có những dấu hiệu cho thấy giá dầu thô sẽ được điều chỉnh trong thời gian tới trong bối cảnh giá dầu thô đã tăng vượt ngưỡng 40 USD/thùng chỉ trong thời gian ngắn. Tâm lý giới đầu tư trên thị trường dầu mỏ hiện được nâng đỡ chủ yếu bởi quyết định kéo dài thời gian cắt giảm sản lượng khai thác sang cuối tháng 7/2020 của liên minh OPEC+ bao gồm các quốc gia khai thác dầu thô lớn nhất thế giới như Ả-rập Xê-út và Nga. Bên cạnh đó, thị trường kỳ vọng nhu cầu sử dụng dầu thô sẽ gia tăng trở lại khi các quốc gia nới lỏng các biện pháp phòng chống đại dịch Covid-19.

Trong tháng 5/2020, giá dầu thô Brent đã phục hồi tăng gần 40%. Mức giá dầu thô hiện tại còn được hỗ trợ bởi sự suy yếu của đồng USD – giúp gia tăng sức hấp dẫn của các hàng hoá được định giá bằng đồng tiền này, Trung Quốc tăng cường mua vào dầu thô và chi phí sử dụng vốn ở mức thấp. Tính từ đầu năm đến nay, giá dầu thô Brent và dầu thô ngọt nhẹ Texas (WTI) đều đã giảm khoảng 35%.

Rủi ro tồn kho và nguy cơ bùng phát đại dịch Covid-19 lần hai

Ông Jeffrey Currie, trưởng ban nghiên cứu thị trường hàng hoá của Goldman Sachs, cho biết việc giá dầu thô đạt trên 40 USD/thùng sẽ khuyến khích một số hãng khai thác dầu thô gia tăng khai thác trở lại; các rủi ro gây giảm giá dầu thô cũng đang ngày càng tích luỹ cao hơn và dự báo giá dầu thô có thể được điều chỉnh giảm 15% - 20% trong thời gian tới.

Ông Jeffrey Currie cũng cho biết “Bất chấp đà bật tăng mạnh của giá dầu thô trong thời gian gần đây, chúng tôi (Goldman Sachs) không đề xuất (các nhà đầu tư) mua vào các hợp đồng giao dịch dầu thô vì nhiều lý do”.  Trong phiên giao dịch đầu tuần này (ngày 8/6), tình trạng bán tháo các hợp đồng dầu thô trên thị trường tương lai Hoa Kỳ đã diễn ra ở quy mô vừa.

Một trong những rủi ro đối với giá dầu thô hiện tại là mức tồn trữ dầu thô trên toàn cầu hiện vẫn ở mức cao, với ước tính đạt khoảng 1 tỷ thùng do nhu cầu tiêu thụ nhiên liệu suy giảm khi các hoạt động kinh tế và du lịch trên toàn cầu vẫn bị đình trệ vì sự bùng phát của đại dịch Covid-19.

Khai thác dầu đá phiến Hoa Kỳ
 Việc giá dầu thô bật tăng mạnh lên ngưỡng 40 USD/thùng đang khuyến khích một số hãng khai thác dầu thô mở rộng sản xuất trở lại, đe doạ đến đà phục hồi mong manh của thị trường dầu mỏ (Ảnh: CNBC)

Tập đoàn Goldman Sachs cho biết giá các loại hàng hoá, trừ giá các kim loại, trên thị trường hiện đang tăng vượt “các yếu tố cơ bản” và nhấn mạnh đà tăng trưởng của các chỉ số hàng hoá hiện nay vẫn thấp hơn mức tăng của giá hàng hoá giao ngay. Trong đó, giá dầu thô đang vượt quá ngưỡng tái cân bằng của thị trường dầu mỏ. Trên thực tế, các nhà đầu tư tham gia thị trường dầu mỏ hồi đầu tháng 4/2020 đã thua lỗ 20% mặc dù giá giao ngay của dầu thô WTI đã tăng 95%.

Các chuyên gia phân tích thị trường của Goldman Sachs đã mô tả đà bật tăng của giá dầu thô trong những ngày gần đây là “sự kiện ngạc nhiên” trong bối cảnh thị trường dầu mỏ vẫn đối mặt với lượng tồn trữ dầu thô khổng lồ và nhu cầu sử dụng dầu thô vẫn ở mức yếu.

Một số chuyên gia phân tích nhận định sẽ phải đến tận giữa năm 2021 thì lượng tồn trữ dầu thô hiện tại mới được giải quyết với giả định nhu cầu sử dụng dầu thô sẽ phục hồi trở lại và Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) duy trì cam kết cắt giảm sản lượng khai thác.

Trong khi đó, thị trường dầu mỏ đang đối mặt với rất nhiều sự nhiễu loạn về sự phục hồi nhu cầu sử dụng dầu thô thực sự. Giới chức y tế toàn cầu ngày càng gia tăng cảnh báo rủi ro bùng phát đợt dịch Covid-19 lần thứ hai, điều này có thể khiến các quốc gia phải tái áp dụng các biện pháp phong toả, các hoạt động kinh tế có thể sẽ bị đình trệ trở lại.

Sau quyết định duy trì việc cắt giảm sản lượng khai thác của liên minh OPEC+ bao gồm OPEC và các nước khai thác dầu thô đồng minh đưa ra ngày 6/6, thị trường dầu mỏ đã tạm ngưng quan tâm đến vấn đề nguồn cung dầu thô và chuyển sang theo dõi sự phục hồi nhu cầu sử dụng.

Dự báo giá dầu thô năm 2020

Các tập đoàn tài chính lớn trên thế giới hiện đưa ra các dự báo khác nhau về triển vọng giá dầu thô trong thời gian tới. Hãng đánh giá tín nhiệm Moody’s đã tiếp tục hạ dự báo giá dầu thô Brent xuống mức trung bình đạt 35 USD/thùng trong năm 2020, và 45 USD/thùng trong năm 2021, giảm 8 USD/thùng so với dự báo hồi tháng 3/2020.

Ông Alexander Perjessy, phó chủ tịch Moody’s, nhận định “Nhằm phản ánh việc cú sốc nhu cầu sử dụng dầu thô dưới tác động của đại dịch Covid-19 diễn ra nghiêm trọng hơn và tác động kéo dài, Moody’s đã hạ dự báo giá dầu thô trong thời gian tới. Chúng tôi cũng dự báo các nền kinh tế phát triển, lớn trên thế giới sẽ đối mặt với cuộc khủng hoảng kinh tế nghiêm trọng hơn (so với dự báo trước đây) trong năm 2020 và sự sụt giảm mạnh nhu cầu đi lại đã và đang khiến nhu cầu sử dụng các sản phẩm từ dầu mỏ suy giảm mạnh hơn các dự báo trước đây của chúng tôi.”

Trong khi đó, Goldman Sachs dự báo giá dầu thô Brent sẽ giảm về ngưỡng 35 USD/thùng trong trung hạn. Tập đoàn ngân hàng Nhật Bản MUFG dự báo giá dầu thô Brent sẽ giao dịch quanh ngưỡng 35 USD/thùng trong quý 3/2020 và cho rằng nhu cầu sử dụng dầu thô sẽ được phục hồi vững chắc trong bối cảnh Trung Quốc, nước nhập khẩu dầu thô lớn nhất thế giới, thúc đẩy mạnh mẽ các hoạt động sản xuất và gia tăng nhập khẩu dầu thô ở mức kỷ lục trong tháng 5/2020.

Hãng tư vấn thị trường năng lượng Rystad Energy dự báo giá dầu thô sẽ vẫn ở quanh mức 40 USD/thùng cho đến khi có các diễn biến mới của đại dịch Covid-19 và tình hình hoạt động tại Hoa Kỳ, nền kinh tế lớn nhất thế giới cũng như thông tin về việc các thành viên liên minh OPEC+ tuân thủ thoả thuận cắt giảm sản lượng khai thác.

Quang Đặng (Theo CNBC)