Trong thời gian vừa qua, Đoàn kiểm tra liên ngành phòng chống dịch bệnh gia súc, gia cầm của huyện Vị Xuyên đã thường xuyên có mặt tại các điểm nóng là các xã, thị trấn đang có dịch bệnh tả lợn Châu Phi bùng phát để tổ chức kiểm tra, chỉ đạo công tác phòng, chống dịch.

Tại các buổi làm việc, Đoàn kiểm tra đã nắm bắt tình hình, diễn biến dịch và biện pháp thực hiện chỉ đạo của Ban chỉ đạo chống dịch của các xã, thị trấn trên cơ sở kiểm tra trực tiếp phương án, cơ chế, kịch bản đã và đang thực hiện, từ đó phát hiện những tồn tại và kịp thời chỉ đạo bổ sung các giải pháp như: Rà soát tổng đàn, Tuyên truyền, kiểm tra về công tác tiêm phòng, chuẩn bị nhân lực, vật lực, địa điểm tiêu hủy động vật chết do dịch và các biện pháp chuyên môn về khử trùng, tiêu độc.

Tính đến ngày 14/10/2021, trên địa bàn huyện Vị Xuyên đã công bố 19 xã có dịch tả lợn Châu Phi. Đoàn kiểm tra đã tiến hành tiêu hủy 2.507 con lợn/ 335 hộ/ 104 thôn/19 xã, thị trấn với tổng số lợn bị tiêu hủy là 106.108 kg.

Với cương vị là trưởng đoàn kiểm tra liên ngành của UBND huyện Vị Xuyên, Đội QLTT số 2, Cục QLTT Hà Giang đã phối hợp xử lý 3 vụ việc liên quan đến công tác phòng chống dịch Tả lợn Châu Phi, thu nộp ngân sách nhà nước 12 triệu đồng, buộc tiêu hủy 12 con lợn với trọng lượng 160 kg.

Do tình hình thời tiết chuyển mùa là điều kiện cho dịch bệnh trên đàn vật nuôi bùng phát mạnh như Dịch viêm da nổi cục ở Trâu, Bò, dịch tụ huyết trùng… đặc biệt là dịch tả lợn Châu phi. Dịch bệnh đã và đang gây ra thiệt hại rất lớn cho các tổ chức, cá nhân và người chăn nuôi.

Theo đồng chí Nguyễn Xuân Thực, Đội trưởng Đội QLTT số 2, Cục QLTT Hà Giang đồng thời là Trưởng đoàn liên ngành phòng chống dịch gia súc, gia cầm của UBND huyện Vị Xuyên - việc mua bán, vận chuyển giết mổ động vật, đặc biệt là lợn trên địa bàn huyện được kiểm soát chặt chẽ.

Người dân muốn mua, bán, vận chuyển, giết mổ phải được lấy mẫu xét nghiệm âm tính với dịch tả lợn Châu phi và có xác nhận nơi đi, nơi đến để giết mổ theo Hướng dẫn số của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Hà Giang.

"Trong thời gian tới, Đội QLTT số 2 sẽ tiếp tục thực hiện sự chỉ đạo của Cục QLTT tỉnh Hà Giang, UBND huyện Vị Xuyên tăng cường công tác kiểm tra phát hiện và kiên quyết xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm trong hoạt động kinh doanh, vận chuyển, lưu thông, giết mổ động vật vi phạm các quy định pháp luật về phòng chống dịch trên địa bàn" - ông Nguyễn Xuân Thực khẳng định.