Hà Nội đẩy mạnh hợp tác phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam - Nhật Bản

Lễ động thổ xây dựng Tổ hợp các nhà xưởng của Onaga (Nhật Bản) và nhóm các nhà sản xuất linh kiện hàng không vũ trụ, máy bay, tàu biển… tại Khu công nghiệp hỗ trợ Nam Hà Nội (KCN Hanssip) diễn ra ngày 18/3 là điểm nhấn cho doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ Việt phát triển.

Sự kiện nhằm cụ thể hoá thỏa thuận hợp tác đã ký ngày 25/11/2021 tại Tokyo giữa Tập đoàn N&G - Việt Nam và Công ty Onaga - Nhật Bản (đại diện nhóm doanh nghiệp vùng Kobe) trước sự chứng kiến của Thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính và quan chức Nhật Bản; Thực hiện chỉ đạo thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp và công nghiệp hỗ trợ Hà Nội của Thành ủy - HĐND - UBND thành phố Hà Nội.

Theo đó, Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển N&G (thành viên Tập đoàn N&G - chủ đầu tư Khu công nghiệp hỗ trợ Nam Hà Nội) cùng với Công ty Onaga (Nhà sản xuất và Đại diện nhóm các doanh nghiệp vùng Kobe - Nhật Bản), đã thực hiện lễ động thổ xây dựng chuỗi nhà xưởng sản xuất dành cho Onaga và nhóm các nhà sản xuất linh kiện máy bay - hàng không - tàu shinkansen - ô tô - tàu biển - nông ngư nghiệp… của Nhật Bản, tại Khu công nghiệp hỗ trợ Nam Hà Nội (KCN HANSSIP).

Được biết, đây là giai đoạn 1 của sự hợp tác và phía Onaga sẽ đầu từ hàng trăm triệu USD nhằm tạo chuỗi liên kết với doanh nghiệp Việt có thể tham gia, đáp ứng cùng chuỗi cung ứng. 

Tổng Giám đốc Công ty Đầu tư Phát triển N&G Phạm Quang Khải cho biết, về phía KCN HANSSIP sẽ xây dựng chuỗi các nhà xưởng (đợt 1) thiết kế riêng theo tiêu chuẩn sản xuất của Onaga và các doanh nghiệp Nhật, phù hợp với việc bố trí mặt bằng sản xuất theo chuỗi, tạo sự gắn kết, liên kết sản xuất và cung ứng giữa các doanh nghiệp Nhật Bản và các doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ (CNHT) của Hà Nội và Việt Nam cùng nhau sản xuất - gia công các sản phẩm tham gia chuỗi sản xuất Nhật Bản và toàn cầu. Tập trung sản xuất để hạn chế nhập khẩu linh phụ kiện các ngành công nghiệp hỗ trợ hiện nay Việt Nam đang phải nhập khẩu hàng trăm tỷ USD hàng năm.

Theo nội dung hợp tác đã ký kết, Tập đoàn N&G sẽ hỗ trợ toàn bộ các thủ tục liên quan tới giấy phép đầu tư, xây dựng; nhập khẩu máy móc thiết bị đã đang sử dụng tại Nhật Bản để dịch chuyển sang Việt Nam; hỗ trợ tuyển dụng và đào tạo lao động theo tiêu chuẩn của Onaga ngay tại Học viện hướng nghiệp ngành công nghiệp hỗ trợ Việt Nam mới được Tập đoàn N&G khai trương đi vào hoạt động tại KCN HANSSIP.

"Việc Onaga và nhóm các doanh nghiệp Nhật Bản sang đầu tư lần này góp phần đẩy mạnh kết nối sản xuất kinh doanh giữa cộng đồng doanh nghiệp hai nước Việt Nam – Nhật Bản, giúp nâng cao năng lực sản xuất cho doanh nghiệp CNHT của Hà Nội và Việt Nam khi tham gia vào chuỗi sản xuất, cung ứng của các công ty Nhật Bản ở Việt Nam"- Ông Phạm Quang Khải nhấn mạnh.

Những nỗ lực này là chìa khóa để các doanh nghiệp Việt Nam & Nhật Bản hợp tác cụ thể - tham gia chuỗi sản xuất Nhật Bản, khôi phục, nâng cao năng lực sản xuất cung ứng ngay sau khi các hạn chế về đi lại do đại dịch Covid-19 được hoàn toàn dỡ bỏ tại Việt Nam và cụ thể hoá định hướng tuyên bố chung Việt Nam - Nhật Bản đã được Thủ tướng chính phủ 2 nước thống nhất tháng 11/2021 tại Tokyo - Nhật Bản, trong đó có lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ. 

Chủ tịch Công ty ONAGA - đại diện nhóm doanh nghiệp Vùng KOBE Nhật Bản MASARU ONAGA cho biết, Sự kiện hôm nay là điểm khởi đầu cho chuỗi hàng trăm doanh nghiệp vùng Kobe nói riêng và Nhật Bản nói chung sẽ sang đầu tư sản xuất tại KCN HANSSIP Hà Nội và chuỗi các KCN chuyên sâu cho công nghiệp hỗ trợ - công nghệ cao do Tập đoàn N&G đầu tư phát triển tại ba miền Bắc - Trung - Nam của Việt Nam. 

Ảnh Lễ khởi công
Chủ tịch Công ty ONAGA - đại diện nhóm doanh nghiệp Vùng KOBE Nhật Bản MASARU ONAGA phát biểu tại "Lễ động thổ xây dựng tổ hợp các nhà xưởng (đợt 1).

Ông Nguyễn Hoài Nam, Phó Trưởng ban Quản lý các Khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội cho biết: "Đơn vị cùng với các sở, ngành thành phố, huyện Phú Xuyên sẽ hướng dẫn, cam kết hỗ trợ, đồng hành với doanh nghiệp trong quá trình thực hiện các thủ tục về đầu tư dự án, cấp phép xây dựng, cũng như các thủ tục pháp lý để sớm đưa vào hoạt động sản xuất theo mục tiêu đã xác định. Qua đó góp phần phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ của thành phố và kinh tế - xã hội phía Nam của Thủ đô. Sự thành công của Dự án KCN Hanssip sẽ là bước đi hết sức quan trọng nhằm tạo mặt bằng sản xuất cho các doanh nghiệp, thúc đẩy phát triển sản xuất công nghiệp hỗ trợ, góp phần dịch chuyển cơ cấu kinh tế của huyện Phú Xuyên và Thành phố Hà Nội” .

Ảnh lễ khởi công
Các phương tiện sẵn sàng thực hiện để dự án triển khai đúng tiến độ

Cũng tại buổi lễ, Chủ tịch UBND huyện Phú Xuyên - ông Nguyễn Xuân Thanh đánh giá cao nỗ lực của N&G Group trong việc kêu gọi các nhà đầu tư, trong đó Công ty ONAGA vừng KOBE Nhật Bản đã khởi đầu sang để đầu tư xây dựng, đưa dây chuyền nhà xưởng đi vào hoạt động được kỳ vọng đem lại lợi ích lớn cho nhà đầu tư, đóng góp tích cực vào nâng cao giá trị sản xuất công nghiệp, xuất khẩu hàng hóa, phát triển ngành công nghiệp phụ trợ và dịch vụ tạo việc làm cho người lao động tại địa phương, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội của Hà Nội.

Ảnh lễ khởi công
Cũng tại sự kiện, Lãnh đạo Hansiba đã trao giấy chứng nhận cho hội viên mới kết nạp

Cũng tại sự kiện, đã diễn ra trao đổi giữa các thành viên của Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Hà Nội và phía Onaga. Đồng thời Hansiba đã kết nạp hội viên với mong muốn phát huy thế mạnh tham gia vào chuỗi cung ứng.

Diệu Hân