Hà Nội: Kho chứa gần 3 tấn găng tay y tế không rõ nguồn gốc vừa bị phát hiện

Ngày 15-5, Lực lượng Quan lý thị trường Hà Nội đã phối hợp với Công an quận Hai Bà Trưng, Hà Nội phát hiện một kho hàng chứa gần 3 tấn găng tay y tế xuất xứ Trung Quốc, không có hóa đơn chứng từ.

Trước đó, Đội Quản lý thị trường số 14 - Cục Quản lý thị trường thành phố Hà Nội (Cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo 389 thành phố Hà Nội) đã phối hợp với Đội Cảnh sát điều tra tội phạm phạm về Kinh tế (Công an quận Hai Bà Trưng Hà Nội), tiến hành kiểm tra kho tại địa chỉ 61 An Dương Vương, phường Phú Thượng, quận Tây Hồ, Hà Nội.

Tại đây, lực lượng chức năng đã phát hiện và thu giữ 98 bao tải chứa găng tay y tế (trọng lượng 2,73 tấn) xuất xứ Trung Quốc, không có hoá đơn chứng từ. Giá trị lô hàng hơn 1 tỷ đồng.

Chủ kho hàng là Đào Văn Tuyên (SN 1987, trú tại xã Kim An, huyện Thanh Oai, Hà Nội) khai nhận số hàng trên được mua trôi nổi trên thị trường để bán kiếm lời.

Hiện lực lượng chức năng đã tạm giữ toàn bộ số hàng hoá để điều tra, ra quyết định xử phạt hành chính đối với Đào Văn Tuyên 12 triệu đồng.

Lực lượng chức năng cũng khuyến cáo người dân, không lên mua các loại gang tay y tế không đạt chuẩn, không giấy tờ chứng minh nguồn gốc về dùng, bởi từ đây nhiều nguồn bệnh sẽ lây lan nếu không được xử lý diệt khuẩn.

Nguy hiểm hơn, găng tay cao su y tế không chỉ được sử dụng trong lĩnh vực y tế mà chúng còn được dùng cho nhiều ngành nghề khác nhau. Lợi dụng điều này, không ít đơn vị tiến hành thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải y tế (trong đó có găng tay cao su y tế đã qua sử dụng) bắt tay để tuồn hàng ra ngoài, sau đó số hàng này được “phù phép” đóng thùng rồi bày bán tràn lan trên thị trường với giá thành cực kỳ rẻ. Vì vậy, người tiêu dùng ngoài việc mua găng tay y tế ở những cơ sở, địa chỉ tin cậy, thì người tiêu dùng cũng phải tuyệt đối cảnh giác khi mua qua kênh online.

Đồng thời, lực lượng chức năng cũng khuyến cáo người dân nên tìm đến các cơ sở uy tín, có sản phẩm rõ ràng nguồn gốc xuất xứ, đảm bảo chất lượng tránh "tiền mất tật mang". Mua tại các cơ sở, cửa hàng uy tín sẽ giúp người tiêu dùng an tâm hơn khi có thể trực tiếp kiểm tra hàng, ngày tháng sản xuất, thay vì mua online dễ tiềm ẩn rủi ro về chất lượng hàng, dễ nhầm lẫn về kích thước, loại găng tay, chính sách đổi trả còn tuỳ thuộc vào đơn vị.

 

PT