Sẵn sàng cung ứng đủ hàng trong mọi trường hợp

Sở Công Thương Hà Nội cho biết, để đảm bảo nguồn hàng cung ứng cho thị trường Thủ đô dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, Sở đã chỉ đạo, phối hợp với các doanh nghiệp triển khai dự trữ hàng hóa tiêu dùng thiết yếu với tổng giá trị 39.000 tỷ đồng, tương đương kế hoạch dự trữ hàng hóa Tết năm 2021.

Cụ thể, ngành Công Thương Hà Nội và các doanh nghiệp thương mại sẽ tăng cường dự trữ các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu gồm: gạo, thịt bò, thịt lợn, gia cầm, thực phẩm chế biến, rau củ, trái cây tươi. Các mặt hàng có nhu cầu cao trong dịp Tết gồm: nông, lâm, sản khô (măng, miến, mộc nhĩ…), bánh mứt kẹo, rượu bia, nước giải khát, hoa tươi, may mặc, điện máy cũng được các doanh nghiệp chú trọng dự trữ.

Hà Nội không để khan hàng, tăng giá dịp cuối năm
Sở Công Thương đã và đang đẩy mạnh phối hợp với các địa phương như Hà Giang, Sơn La, Hòa Bình… đưa nguồn hàng các tỉnh, thành phố về Thủ đô tiêu thụ

Quyền Giám đốc phụ trách Sở Công Thương Hà Nội Trần Thị Phương Lan thông tin, để bảo đảm nguồn hàng phục vụ nhu cầu tiêu dùng trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới, Sở Công Thương đã và đang đẩy mạnh phối hợp với các địa phương như Hà Giang, Sơn La, Hòa Bình… đưa nguồn hàng các tỉnh, thành phố về Thủ đô tiêu thụ.

Thực tế hiện nay, diễn biến dịch Covid-19 còn phức tạp, hoạt động mua sắm hàng hóa trong dịp Tết 2022 luôn thu hút đông người dân, tiềm ẩn nguy cơ bùng phát dịch. Để bảo đảm không thiếu hàng, Sở Công Thương Hà Nội yêu cầu các doanh nghiệp chuẩn bị phương án bảo đảm hàng hóa sẵn sàng ứng phó với dịch Covid-19.

Bà Trần Thị Phương Lan chia sẻ, trong trường hợp cần thiết, khi xảy ra dịch bệnh trên địa bàn, có thể sử dụng 2.500 địa điểm tại các quận, huyện sẵn sàng bố trí làm kho và điểm bán hàng lưu động; các điểm trung chuyển hàng hóa đã dự kiến; chuyển các địa điểm bán các mặt hàng không thiết yếu (siêu thị, cửa hàng, nhà hàng) sang bán hàng hóa thiết yếu.

Hiện Hà Nội có 28 trung tâm thương mại, 123 siêu thị, 449 chợ truyền thống và 1.800 cửa hàng tiện lợi, hàng chục nghìn cửa hàng tạp hóa trên địa bàn các quận, huyện, thị xã, thị trấn; 141 chuỗi liên kết sản xuất tiêu thụ nông sản an toàn, có thể kết nối với 1.130 đầu mối, chuỗi, cơ sở cung ứng nông, lâm, thủy sản của 45 tỉnh, thành phố trên cả nước.

Ngoài ra, thành phố còn có các kênh bán hàng đa phương tiện: bán hàng qua website, hotline, app… với khoảng 35 doanh nghiệp và 565 địa điểm cung ứng hàng hóa thiết yếu bán hàng theo hình thức trực tuyến.

Doanh nghiệp tăng cường dự trữ hàng hóa

Dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán luôn là thời điểm kinh doanh sôi động nhất trong năm. Đây là cơ hội để các doanh nghiệp tiêu thụ hàng hóa, tăng doanh thu. Vì vậy, các doanh nghiệp trên địa bàn Hà Nội đang nước rút chuẩn bị hàng hóa phục vụ nhu cầu người dân cho giai đoạn này.

Ông Nguyễn Anh Phương - Giám đốc khu vực miền Bắc siêu thị Mega Market cho biết, chúng tôi đã chuẩn bị lượng hàng hóa tăng hơn 30% so với nhu cầu bình thường để phục vụ người tiêu dùng mua sắm trực tiếp và mua sắm qua mạng trong dịp cuối năm.

“Thời điểm cuối năm, dự báo sức mua tăng mạnh, Mega Market đã tăng lượng hàng dự trữ lên 30% so với các tháng thông thường. Hiện, chúng tôi đã và đang vận hành các trạm trung chuyển hàng hóa. Ví dụ như trạm trung chuyển rau xanh, củ quả ở Đà Lạt; trạm trung chuyển cá ở Cần Thơ; thịt heo ở Bình Dương và Hà Nội… Lượng tồn kho ở các trạm trung chuyển này luôn ở mức trên 50% để phục vụ cho hàng Tết.

Riêng đối với nhóm mặt hàng thiết yếu như gạo, đường, măng, miến… lượng dự trữ tăng trưởng 50% so với các tháng thông thường”, ông Nguyễn Anh Phương thông tin.

Hà Nội không để khan hàng, tăng giá dịp cuối năm
Các doanh nghiệp trên địa bàn Hà Nội đang nước rút chuẩn bị hàng hóa phục vụ nhu cầu người dân dịp cuối năm

Tương tự, đối với hệ thống Wincommerce, bà Nguyễn Thị Thủy - Giám đốc Siêu thị VinMart Gardenia (đường Hàm Nghi, Tây Hồ, Hà Nội) chia sẻ, ngay từ đầu năm 2021, Wincommerce luôn theo sát sự chỉ đạo của Bộ Công Thương, Sở Công Thương các địa phương, lên kịch bản cung ứng hàng hóa ứng phó với mọi diễn biến của dịch bệnh.Với ưu tiên hàng đầu là cung cấp đầy đủ hàng hóa chất lượng cao với giá cả ổn định đến tay người tiêu dùng cả nước, Wincommerce chủ động làm việc cùng các nhà cung cấp lớn, tăng cường dự trữ hàng hóa, có thời điểm lượng dự trữ hàng của Wincommerce tăng đến 300%.

Đại diện Wincommerce cam kết và khẳng định, sẽ cung ứng đủ nguồn hàng phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân trong dịp cuối năm và cao điểm Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.

“Hàng hóa được vận chuyển liên tục từ các siêu thị và cửa hàng để đảm bảo không xảy ra tình trạng khan hàng, cháy hàng. Không chỉ vậy, Wincommerce cũng tăng cường kết nối với các địa phương trên cả nước để thu mua nông sản chất lượng cao, hỗ trợ đầu ra cho người nông dân, đồng thời, giúp người tiêu dùng tiếp cận được những sản phẩm chất lượng”, bà Nguyễn Thị Thủy khẳng định một lần nữa.

Đặc biệt, để hạn chế tập trung đông người mua sắm, góp phần ngăn chặn dịch Covid-19, nhiều siêu thị đẩy mạnh hoạt động bán hàng online thông qua thương mại điện tử.