Hà Nội: Liên tiếp phát hiện hàng nghìn kit xét nghiệm Covid-19 nhập lậu

Lợi dụng tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, các đối tượng buôn lậu đã tìm cách đưa vào Việt Nam hàng nghìn bộ kit xét nghiệm nhanh chưa được Bộ Y tế cấp phép.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ chỉ trong hai ngày 13 và 14/3, Đội Quản lý thị trường số 22 (Cục QLTT Hà Nội), phối hợp với Đội Cảnh sát Kinh tế - Công an quận Bắc Từ Liêm - Hà Nội liên tiếp phát hiện, bắt giữ 2 đối tượng vận chuyển, kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ là kit xét nghiệm nhanh Covid-19 do nước ngoài sản xuất. Đồng thời, thu giữ hàng nghìn bộ kit xét nghiệm nhanh chưa được Bộ Y tế cấp số đăng ký lưu hành.

Thông tin ban đầu từ lực lượng chức năng cho biết, 5000 bộ kit xét nghiệm nhanh - tang vật của 2 vụ án vận chuyển, buôn bán trái phép vật tư, sinh phẩm y tế nhập lậu vừa bị lực lượng chức năng thu giữ, là của các đối tượng đã nhập lậu từ bên kia biên giới, sau đó thông qua mạng xã hội để móc nói với các đầu mối khác nhằm tiêu thụ bán kiếm lời. Việc giao dịch cũng được bảo mật tuyệt đối để tránh bị cơ quan chức năng phát hiện.

Cục QLTT Hà Nội
Lực lượng chức năng đang kiểm tra số kit test không rõ nguồn gốc xuất xứ

Làm việc với lực lượng chức năng, đối tượng buôn lậu khai nhận: Đối tượng thấy rẻ thì mua về bán, mọi giao dịch với đối tượng chính chỉ nhắn tin trên Facebook, xong là đối tượng chính sẽ xóa và chặn luôn. Khi lấy hàng thì họ chỉ cho địa chỉ đến lấy và giao dịch ở ngoài đường.

Tất cả số hàng hoá bị lực lượng chức năng thu giữ, là 2 loại kit xét nghiệm của 2 hãng khác nhau đều không có hóa đơn chứng từ, không rõ nguồn gốc xuất xứ và không được bộ y tế cấp số đăng ký lưu hành tại Việt Nam.

Ảnh Cục QLTT Hà Nội
Số kit test bị lực lượng chức năng thu giữ

Theo lãnh đạo đội quản lý thị trường số 22, hàng nghìn kit xét nghiệm Covid-19 chưa được cơ quan chức năng cấp phép nếu lưu thông trót lọt ra thị trường khó có thể cung cấp kết quả test nhanh chính xác cho người dân, gây khó khăn cho công tác phòng chống dịch.

Ông Lương Thế Vinh – Phó đội trưởng đội quản lý thị trường số 22 - Cục QLTT Hà Nội cho biết: "Trong thời điểm dịch bệnh người dân không nên sử dụng sản phẩm không được Bộ Y tế kiểm định, nhất là kết quả kiểm nghiệm của những sản phẩm này dễ làm người dân hoang mang, không biết có chính xác hay không vì không được kiểm định".

Đối với mỗi kit xét nghiệm nhập về, các đối tượng đều bán chênh so với giá nhập 15.000-20.000 đồng. Tại thời điểm giá kit xét nghiệm được đẩy lên cao nhất, mỗi kit các đối tượng thu lợi đến 40.000 đồng. Nếu đưa ra tiêu thụ trót lọt số hàng hóa trên, các đối tượng thu lợi bất chính hơn nửa tỷ đồng chỉ trong vài ngày. Hiện lực lượng chức năng đang điều tra, khai thác mở rộng phối hợp các đơn vị để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

PV