Sáng ngày 15/8, Đội Quản lý thị trường số 01(Cục Quản lý thị trường Thành phố Hà Nội) đã tiến hành kiểm tra việc kinh doanh rượu không rõ nguồn gốc xuất xứ của cơ sở kinh doanh dịch vụ nhà hàng thuộc Công ty TNHH Hằng Nhiệm, địa chỉ số 3, tổ 4 nhà nổi Thạch Bàn, Long Biên, Hà Nội và hộ kinh doanh Rừng vàng thủ đô, địa chỉ số 70 ngõ Ga Hà Đông, tổ dân phố 10, Phú La, Hà Đông, Hà Nội.

Tại thời điểm thực hiện kiểm tra, Đội Quản lý thị trường số 01 (Cục Quản lý thị trường Thành phố Hà Nội) đã chỉ ra rõ các hành vi vi phạm gồm: Cơ sở bán rượu có độ cồn từ 5,5 độ trở lên tiêu dùng tại chỗ mà không đăng ký với Phòng kinh tế theo quy định; Cơ sở sử dụng người trực tiếp sản xuất thực phẩm không có giấy xác nhận tập huấn kiến thức an toàn thực phẩm; Không thông báo website thương mại điện tử bán hàng có chức năng đặt hàng trực tuyến với cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền theo quy định; Cung cấp không đầy đủ thông tin về hàng hóa trên website thương mại điện tử bán hàng; Kinh doanh rượu không rõ nguồn gốc xuất xứ với số lượng 645 lít. 

Ảnh Cục QLTT Hà Nội bắt rượu
645 lít rượu không rõ nguồn gốc bị thu giữ và lực lượng Quản lý thị trường Hà Nội tiếp tục làm rõ

Đội Quản lý thị trường số 1 (Cục Quản lý thị trường Thành phố Hà Nội), đã tạm giữ toàn bộ số rượu không rõ nguồn gốc xuất xứ trên và tiếp tục hoàn thiện hồ sơ xử lý theo quy định.

Hiện nay tình trạng ngộ độc rượu liên tiếp xảy ra trong thời gian gần đây gây chết người, đặc biệt toàn bộ là rượu không rõ nguồn gốc như vụ: 8 người ngộ độc rượu, 2 người tử vong tại TP. Hồ Chí Minh, và vụ bệnh nhân 19 tuổi quê Phú Yên cùng 7 người khác uống rượu không rõ nguồn gốc xuất xứ, khiến 1 người tử vong. 

Để cảnh báo về việc sử dụng rượu không đảm bảo an toàn dẫn đến ngộ độc rượu,

TS.Lâm Quốc Hùng, chuyên gia của Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế cũng đưa ra những khuyến cáo để người tiêu dùng nhận biết như: Không uống các loại rượu không có nhãn mác, rượu tự pha chế không có chứng nhận công bố tiêu chuẩn sản phẩm, rượu sản xuất ở các cơ sở không có Giấy phép sản xuất, kinh doanh; không tự mua thuốc Bắc, tự mua hay sưu tầm cây, con theo kinh nghiệm về ngâm để uống; tuyệt đối không dùng rượu quá liều lượng, quá mức độ như uống say, quá say. Nếu có dấu hiệu bất thường liên quan đến rượu cần đến ngay cơ sở y tế để được kiểm tra phát hiện nguyên nhân và xử lý kịp thời.