Hà Nội: Tạm giữ hàng nghìn sản phẩm đồ chơi trẻ em không rõ nguồn gốc, xuất xứ

Đội Quản lý thị trường số 4 thuộc Cục Quản lý thị trường thành phố Hà Nội vừa kiểm tra và tạm giữ hàng nghìn sản phẩm đồ chơi trẻ em không có nhãn hàng hóa, không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

Ngày 10/8/2022, Đội Quản lý thị trường số 4 thuộc Cục Quản lý thị trường thành phố Hà Nội, Cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo 389 Thành phố Hà Nội đã kiểm tra địa điểm kinh doanh có địa chỉ tại: Số 19A1 ngách 74 ngõ Thịnh Hào 1, phường Hàng Bột, quận Đống Đa, thành phố Hà Nội.

Ảnh QLTT Hà Nội
Toàn bộ số đồ chơi trẻ em không có nhãn hàng hóa, không rõ nguồn gốc, xuất xứ bị lực lượng chức năng tạm giữ

Tại thời điểm kiểm tra, đoàn kiểm tra Đội Quản lý thị trường số 4 đã phát hiện tại cơ sở đang kinh doanh có 20 thùng hàng hóa không có hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc. Trong đó có 400 chiếc đồ chơi trẻ em bằng nhựa, hình dạng kiếm, không có nhãn hàng hóa và 2.400 chiếc đồ chơi trẻ em bằng nhựa, dạng hình gậy, có phát sáng khi lắp pin, hàng hóa chưa có pin, không có nhãn hàng hóa. 

Điều đáng chú ý là theo quy định, đồ chơi trẻ em vì trực tiếp ảnh hưởng đến sức khoẻ, nên là mặt hàng bắt buộc phải có chứng nhận hợp quy của cơ quan quản lý chất lượng chuyên ngành thì mới đảm bảo an toàn để lưu thông trên thị trường. Nhưng số đồ chơi bị thu giữ ở đây là lô hàng 3 không theo đúng nghĩa: không rõ nguồn gốc xuất xứ; không được chứng nhận chất lượng và không có hoá đơn chứng từ.

Điều nguy hiểm hơn nữa là những món đồ chơi này nằm trong nhóm đồ chơi bạo lực, không được tiêu thụ trên thị trường.

Hiện, đoàn kiểm tra, Đội Quản lý thị trường số 4 (Cục Quản lý thị trường thành phố Hà Nội), đã quyết định tạm giữ toàn bộ số hàng hóa trên để xác minh, làm rõ và xử lý theo đúng quy định của pháp luật. 

Qua vụ việc trên, lực lượng chức năng cũng khuyến cáo người tiêu dùng khi chọn mua đồ chơi nên lưu ý tới nhãn mác, nguồn gốc xuất xứ, thành phần của sản phẩm, không nên mua đồ chơi được bán rong, không có xuất xứ nguồn gốc rất có thể chứa chất độc hại, ảnh hưởng tới sức khoẻ của trẻ em.

Đặc biệt không nên mua những món đồ chơi như súng, gậy nhựa,… bởi những món đồ chơi này không chỉ gây thương tích cho trẻ mà còn ảnh hưởng tới tâm lý, nhân cách của trẻ. Nên chọn các thương hiệu đồ chơi uy tín, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, bảo đảm chất lượng, phù hợp với từng lứa tuổi, để đồ chơi không chỉ thoả mãn nhu cầu giải trí mà còn trở thành những người bạn an toàn cho sự phát triển của trẻ.

 

Diệu Hân