Hà Nội: Thành phố đảm bảo nguồn cung thiết yếu, khuyến cáo người dân không dự trữ hàng hóa

Sở Công Thương Hà Nội khẳng định, trong bất kỳ tình huống nào, hàng hóa cũng được phân bố đầy đủ, đảm bảo đáp ứng nhu cầu của người dân kể cả khi nhu mua sắm tăng cao, không để xảy ra thiếu hàng.

​Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Công Thương, Thành phố Hà Nội, ngày 18/7/2021, Sở Công Thương Hà Nội cho biết đã có buổi làm việc với các hệ thống phân phối trên địa bàn về công tác chuẩn bị hàng hóa phòng chống dịch.

Theo báo cáo của các doanh nghiệp, hiện tại doanh nghiệp đã dự trữ tăng từ 30-50% lượng hàng hóa thiết yếu, đồng thời, để lưu thông hàng hóa, doanh nghiệp đã bố trí đầy đủ phương tiện, nguồn nhân lực, sẵn sàng vận chuyển hàng hóa đến các điểm bán xuyên đêm. Các doanh nghiệp cũng sẵn sàng mở cửa thêm giờ, cam kết đảm bảo đủ lượng hàng  phục vụ nhu cầu người dân ngay cả khi nhu cầu tiêu dùng có nhu cầu tăng. 

Hiện nay, các doanh nghiệp đang thực hiện dự trữ hàng hóa theo phương án 5 của Sở Công Thương Hà Nội trong thời gian 3 tháng và tăng gấp 3 lần so với tháng bình thường. Tổng giá trị hàng hóa khoảng 194.000 tỷ đồng (15 mặt hàng thiết yếu), và lượng hàng hóa dự trữ cho chương trình bình ổn thị trường năm 2021 là 5.698 tỷ đồng.

Để đảm bảo hàng hóa phục vụ người dân, Sở Công Thương Hà Nội đã đề nghị các hệ thống phân phối cần chủ động hơn nữa nắm sát tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến trên địa bàn, bám sát chỉ đạo của Trung ương và Thành phố về công tác phòng chống dịch… 

Đồng thời, có phương án chi tiết thu mua hàng hóa, đảm bảo nguồn cung, điều phối hàng hóa từ các kho hàng: kho từ các tỉnh đến kho trong địa bàn Thành phố, từ kho của Thành phố đến các điểm bán hàng; đặc biệt quan tâm bố trí nhân lực sắp xếp hàng hóa trên các giá kệ phục vụ nhu cầu của người dân, không được thiếu hàng cục bộ, kiểm soát chất lượng hàng hóa, đảm bảo an toàn thực phẩm, đảm bảo hàng hóa lưu thông thông suốt.

Mặt khác, đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người lao động và người dân thực hiện nghiêm thông điệp 5K về phòng chống dịch, phân luồng, đảm bảo giãn cách tại các điểm bán, đảm bảo tốt công tác phòng chống dịch cho người lao động hạn chế tối đa người lao động bị nhiễm dịch để đảm bảo nguồn nhân lực.

Lực lượng quản lý thị trường kiểm tra tình hình cung ứng hàng hóa tại các cửa hàng, siêu thị trên địa bàn Thành phố Hà Nội
Lực lượng quản lý thị trường kiểm tra tình hình cung ứng hàng hóa tại các cửa hàng, siêu thị trên địa bàn Thành phố Hà Nội

Thành phố sẵn sàng huy động 236 xe trưng dụng tại các quận, huyện, cùng với nhà cung cấp đưa hàng kịp thời đến các điểm bán, đề nghị Tổng công ty vận tải Hà Nội hỗ trợ cho các doanh nghiệp đưa hàng hóa từ các tỉnh về Hà Nội và từ các kho tới các điểm bán trên toàn thành phố. 

Sở Công Thương Hà Nội sẽ chủ phối hợp với Sở Giao thông vận tải, Sở Y tế hướng dẫn, hỗ trợ cho các doanh nghiệp khi tham gia vận chuyển hàng hóa đảm bảo lưu thông thuận tiện nhất, giảm chi phí về logistics; bên cạnh đó phối hợp với Cục Quản lý thị trường Hà Nội tăng cường kiểm tra kiểm soát hàng hóa không để xảy ra hiện tượng đầu cơ găm hàng, tăng giá…

“Sở Công Thương sẽ tiếp tục cung cấp cho các hệ thống phân phối các doanh nghiệp có nguồn cung thiết yếu của các tỉnh, thành phố và Hà Nội để các doanh nghiệp chủ động kết nối nguồn cung, tăng lượng hàng phục vụ nhân dân”, đại diện Sở Công Thương Hà Nội cho biết. 

​Hiện nay, trên địa bàn Thành phố có 459 chợ, 28 trung tâm thương mại, 123 siêu thị, 1.800 cửa hàng tiện ích, 141 chuỗi, 2.382 điểm bán hàng hoá bình ổn giá, hàng chục nghìn cửa hàng tạp hóa… phục vụ nhu cầu sinh hoạt của người dân trên địa bàn. Để phục vụ công tác phòng chống dịch Covid-19, Thành phố đã rà soát bố trí sẵn sàng 1.920 địa điểm tại các quận, huyện đã bố trí làm kho dự trữ hàng, các điểm bán hàng lưu động khi cần thiết.

Mặc dù đang phải đối mặt với những khó khăn nhất định như nguồn nhân lực, vận chuyển hàng hóa qua địa phận các tỉnh, một số mặt hàng thiết yếu đang phải cung cấp cho các tỉnh phía Nam… song Sở Công Thương Hà Nội khẳng định, trong bất kỳ tình huống nào, hàng hóa cũng được phân bố đầy đủ, đảm bảo đáp ứng nhu cầu của người dân kể cả khi nhu mua sắm tăng cao, không để xảy ra thiếu hàng. Các phương thức bán hàng online, thương mại điện tử cũng được đẩy mạnh để hạn chế tập trung đông người tại hệ thống phân phối. 

Sở Công Thương Hà Nội đặc biệt khuyến cáo người dân yên tâm không dự trữ hàng hóa, hạn chế tập trung đến các hệ thống phân phối tránh lây nhiễm dịch bệnh, Thành phố đảm bảo đầy đủ hàng hóa thiết yếu phục vụ nhu cầu người dân.

Thy Thảo