Theo báo cáo mới đây của Sở Công Thương Hải Phòng, đến trung tuần tháng 4/2020, Sở Công Thương đã có chỉ đạo các trung tâm thương mại trên địa bàn thành phố đã tăng lượng dự trữ hàng hóa lương thực thực phẩm thiết yếu trên địa bàn Hải Phòng thêm 30% để đáp ứng nhu cầu tiêu thụ của nhân dân trên địa bàn thành phố trong thời gian tới. Đặc biệt các đơn vị này có phương án dự trữ trong thời gian 2 tuần, 1 tháng và 3 tháng đối với các mặt hàng thiết yếu: gạo, mỳ, thịt cá, trứng, sữa, dầu ăn, rau củ quả…

giá mặt hàng thịt lợn giảm khoảng 20% so với trước thời điểm giãn cách xã hội.

Giá mặt hàng thịt lợn giảm khoảng 20% so với trước thời điểm giãn cách xã hội

Về tình hình giá cả, cung cầu hàng hóa, lương thực, thực phẩm thiết yếu trên địa bàn thành phố, theo Sở Công Thương Hải Phòng đã cơ bản được giữ ổn định, lượng hàng hóa dồi dào đáp ứng nhu cầu nhân dân. Các mặt hàng có giá cả ổn định gồm: gạo, mỳ ăn liền, thịt gà. Các mặt hàng có biến động giá khi bắt đầu thực hiện giãn cách xã hội ( ngày 01/4) gồm: rau, củ, quả tăng 30 – 60%, thịt lợn tăng 20% tại các chợ do tâm lý tích lỹ lương thực của người dân, giá tại siêu thị vẫn giữ ổn định. Các ngày còn lại, giá cả các mặt hàng cơ bản ổn định, giá mặt hàng thịt lợn giảm khoảng 20% so với trước thời điểm giãn cách xã hội.

Trong quá trình thực hiện, Sở Công Thương Hải Phòng  đã tham mưu với Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid – 19 tại 02 siêu thị: Big C, MM Mega Market và 02 chợ: Chợ Ga (quận Ngô Quyền) và Chợ Quán Toan (quận Hồng Bàng). Sở Công Thương  phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên ngành theo dõi chặt chẽ, thành lập đoàn kiểm tra, tổ chức kiểm tra 29 cuộc kiểm tra, giám sát đối với hoạt động thương mại, dịch vụ trên đại bàn 14 quận, huyện, 36 chợ trên địa bàn và có văn bản gửi đến các địa phương để hướng dẫn, chỉ đạo giám sát và duy trì kết quả thực hiện cũng như chấn chỉnh những tồn tại. 

Về việc thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch Covid – 19, giãn các xã hội theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, tại các trung tâm thương mại , siêu thị, hệ thống bán lẻ thực hiện thắt chặt các quy định để đảm bảo an toàn khi mua sắm, bố trí tăng cường nước rửa tay khô đặt tại nhiều điểm thuận tiện giúp khách hàng có thể dễ dàng tiếp cận và sử dụng diệt khuẩn; tăng cường vệ sinh bằng dung dịch khử trùng toàn bộ các bề mặt tiếp xúc tại các khu vực công cộng như tay vịn thang cuốn, tay nắm cửa sảnh, cửa nhà vệ sinh, nút bấm thang máy, thực hiện nghiêm việc giữ khoảng cách tối thiểu 2 mét, kiểm tra thân nhiệt toàn bộ khách hàng và nhân viên trong suốt quá trình mở cửa hoạt động.

Sở Công Thương Hải Phòng đã yêu cầu các đơn vị chấp hành nghiêm việc dừng các hoạt động gian hàng, quầy hàng, cửa hàng, các điểm kinh doanh các mặt hàng không phải là hàng hóa thiết yếu. Đồng thời, khuyến khích các trung tâm thương mại, siêu thị thực hiện các phương thức bán hàng trực tuyến qua mạng, qua điện thoại và các hình thức giao hàng tận nhà miễn phí. 

 Nguồn cung các nhu yếu phẩm đủ số lượng nên các mặt hàng lương thực, thực phẩm thiết yếu trên thị trường thành phố vẫn giữ ổn định

 Nguồn cung các nhu yếu phẩm đủ số lượng nên các mặt hàng lương thực, thực phẩm thiết yếu trên thị trường thành phố vẫn giữ ổn định 

Ông Bùi Quang Hải, Giám đốc Sở Công thương Hải Phòng cho biết: Ngoài ra để đảm bảo việc cung ứng hàng hóa, lương thực thực phẩm thiết yếu khi xảy ra dịch Covid – 19 cho nhân dân trong vùng bị cách ly y tế, Sở Công Thương đã tổ chức ký hợp đồng nguyên tắc với 12 đơn vị cung ứng hàng hóa có uy tín, năng lực, có khả năng đáp ứng kịp thời nhu cầu hàng hóa cho người dân trong khu vực phong tỏa cách ly y tế: gạo, mỳ ăn liền, thịt lợn, thịt gà, rau, củ, quả và thủy sản đông lạnh.

Cũng theo ông Hải, hiện tại, Sở Công Thương thành phố tiếp tục phối hợp với các Sở, ngành liên quan trong công tác cân đối cung cầu, bình ổn thị trường, đồng thời chủ động tìm kiếm nguồn nguyên liệu và nguồn cung hàng hóa đảm bảo ổn định sản xuất kinh doanh, cung ứng hàng thiết yếu, chủ động kết nối cung cầu thị trường hàng hóa với các tỉnh, thành phố khác.