Hải Phòng: Dự kiến trình Chính phủ Đề án Khu Thương mại tự do vào cuối năm nay

Khu Thương mại tự do tại huyện Tiên Lãng (TP.Hải Phòng) do Tập đoàn Joton đầu tư dự kiến hoàn thành Đề án nghiên cứu tiền khả thi và trình Chính phủ vào cuối năm nay.

Ngày 8/7/2023, với sự chứng kiến của đại diện Lãnh đạo Thành phố và các Sở, ngành của TP.Hải Phòng, đại diện Đại sứ quán Hoa Kỳ, Australia, Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN, Cơ quan Phát triển thương mại Hoa Kỳ và một số hiệp hội doanh nghiệp nước ngoài tại Việt Nam, Tập đoàn L.Q Joton - Chủ đầu tư và Công ty tư vấn CT Strategies Hoa Kỳ đã ký kết Hợp đồng tư vấn triển khai Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án Khu Thương mại tự do của Tập đoàn Joton tại huyện Tiên Lãng.

Dự án được triển khai bằng nguồn vốn của doanh nghiệp, dự kiến hoàn thành Đề án và trình Chính phủ vào cuối năm 2023.

Đề án Khu thương mại tự do
Tập đoàn L.Q Joton - Chủ đầu tư và Công ty tư vấn CT Strategies Hoa Kỳ ký kết Hợp đồng tư vấn triển khai Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án Khu Thương mại tự do. Nguồn: haiphong.gov.vn

Việc thành lập Khu Thương mại tự do tại huyện Tiên Lãng được kỳ vọng sẽ góp phần gia tăng đầu tư nước ngoài từ ASEAN, EU, Hoa Kỳ, Nhật Bản, Hàn Quốc… vào Hải Phòng, nhất là các ngành công nghiệp tiên tiến, công nghệ cao; đóng góp vào phát triển kinh tế, nền công nghiệp, nông nghiệp chuyên sâu và kết nối nền kinh tế của Thành phố với chuỗi cung ứng toàn cầu. Đồng thời gia tăng cơ hội kinh doanh cho các doanh nghiệp của Hải Phòng, tạo cơ hội việc làm chất lượng cao tại địa phương và khu vực.

Dự án sẽ góp phần hiện thực hóa nội dung Nghị quyết số 45 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển thành phố Hải Phòng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và Nghị quyết số 35 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Hải Phòng.

Tại Nghị quyết số 45/NQ-TW ngày 24 tháng 01 năm 2019 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển thành phố Hải Phòng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 có nêu: Tập trung nghiên cứu, đánh giá, phân tích các cơ chế, chính sách, kinh nghiệm, cách làm hay ở trong nước và quốc tế, đặc biệt là các cơ chế, chính sách đang được áp dụng tại các khu thương mại tự do thành công trên thế giới, để có thể vận dụng phù hợp với điều kiện của thành phố Hải Phòng...

Theo cách hiểu phổ biến hiện nay, Khu thương mại tự do (còn gọi là Khu phi thuế quan) là khu vực địa lý nằm trên một quốc gia hay vùng lãnh thổ, nơi hàng hóa có thể được lưu trữ, xử lý, gia công, chế biến, lắp ráp, đóng gói… theo các quy định cụ thể với sự can thiệp hạn chế của cơ quan Hải quan và quản lý thương mại. Trong đó, khu tổng hợp là khu vực miễn thuế khép kín cung cấp các cơ sở lưu kho, bảo quản và phân phối cho các hoạt động thương mại, sản xuất, chuyển tải hàng và tái xuất hàng hóa. Ước tính, trên thế giới hiện có khoảng 150 quốc gia đang vận hành các Khu thương mại tự do với hơn 4.500 Khu thương mại tự do và khu phụ, riêng tại Châu Á có khoảng 450 Khu thương mại tự do.

Tại Hải Phòng, trước Dự án Khu Thương mại tự do tại huyện Tiên Lãng của Tập đoàn Joton, ngày 13/5/2023, UBND TP. Hải Phòng và Công ty Cổ phần Đầu tư Xuân Cầu - Lạch Huyện cũng đã khởi công Dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh cơ sở hạ tầng Khu công nghiệp và Khu phi thuế quan Xuân Cầu có tổng mức đầu tư 11.100 tỷ đồng. Vị trí Dự án nằm ngay sau và tiếp giáp 6 km chiều dài với cảng nước sâu Lạch Huyện sẽ góp phần tạo nên cấu trúc ngày càng hoàn thiện về hạ tầng kỹ thuật, phát huy tối đa chuỗi giá trị của cảng quốc tế Lạch Huyện cũng như khu phi thuế quan-logistics và công nghiệp ở khu vực này. Khi hoàn thành, đây sẽ là khu phi thuế quan cảng biển lớn nhất Việt Nam với 369 ha khu sản xuất công nghiệp và 173 ha khu dịch vụ kho bãi-logistics.

Việt Hằng