Hải Phòng tích cực hỗ trợ sản xuất, kết nối tiêu thụ sản phẩm miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo

Theo ông Nguyễn Văn Thành - Giám đốc Sở Công Thương thành phố Hải Phòng, hoạt động hỗ trợ sản xuất, kết nối tiêu thụ sản phẩm miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo trên địa bàn thành phố Hải Phòng đã đạt được nhiều kết quả tích cực.

Thành phố Hải Phòng là 1 trong 5 thành phố, đô thị loại 1 trực thuộc Trung ương, trên địa bàn thành phố hiện có 15 quận, huyện, trong đó có 02 huyện đảo là huyện Cát Hải và huyện Bạch Long Vĩ. 

Trong những năm qua, được sự quan tâm chỉ đạo của Bộ Công Thương, Thành uỷ, HĐND, Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng, thương mại của thành phố có những bước phát triển mạnh mẽ, tổng mức bán lẻ hàng hoá và doanh thu dịch vụ tiêu dùng năm 2023 ước đạt 198.000 tỷ đồng, tăng 13,42% so với cùng kỳ năm 2022, đứng thứ 5 trong cả nước về quy mô.

Sở Công Thương Hải Phòng
Ông Nguyễn Văn Thành - Giám đốc Sở Công Thương thành phố Hải Phòng cho biết, trong thời gian qua, hoạt động hỗ trợ sản xuất, kết nối tiêu thụ sản phẩm miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo trên địa bàn thành phố đã đạt được nhiều kết quả tích cực

Góp phần vào kết quả đó,Sở Công Thương Hải Phòng đã tích cực phối hợp với các Cục, Vụ của Bộ Công Thương, đặc biệt là Vụ Thị trường trong nước, phối hợp với Sở Công thương các tỉnh/thành phố, các Sở, ngành địa phương, đơn vị triển khai nhiều chương trình xúc tiến thương mại quốc gia và địa phương tổ chức các Hội chợ triển lãm, các chương trình kích cầu tiêu dùng, đưa hàng Việt về nông thôn, vùng sâu, vùng xa, hải đảo.

Tổ chức kết nối tiêu thụ hàng hoá giữa các doanh nghiệp Hải Phòng với các doanh nghiệp của các tỉnh/thành phố trong cả nước; hỗ trợ đưa sản phẩm đạt tiêu chuẩn chất lượng, số lượng vào tiêu thụ tại hệ thống các siêu thị, chợ, trung tâm thương mại trên địa bàn thành phố và ngược lại như: Hà Nội, Sơn La, Điện Biên, Lai Châu, Nghệ An, Hải Dương, Cao Bằng, Bắc Giang, Bắc Ninh, Bắc Kạn, Hưng Yên, Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Kon Tum, Tây Ninh... và các sản phẩm, hàng hoá đó được người tiêu dùng thành phố Hải Phòng tin dùng.

Sở Công Thương Hải Phòng
Hội nghị “Kết nối sản xuất và tiêu thụ sản phẩm miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo” nằm trong khuôn khổ tuần lễ Hội chợ Công Thương vùng đồng bằng sông Hồng - Hải Phòng năm 2023

Bên cạnh đó, Sở Công Thương đặc biệt chú trọng, vận động các doanh nghiệp trên địa bàn tích cực triển khai chương trình đưa hàng Việt về nông thôn, vùng sâu, vùng xa và hải đảo. Số chuyến hàng do doanh nghiệp trong và ngoài thành phố thực hiện thông qua các chuyến đưa hàng Việt về nông thôn, vùng sâu, vùng xa, hải đảo hàng năm bình quân trên 4 chuyến/1 tuần.

Hạ tầng thương mại và hoạt động sản xuất kinh doanh của 02 huyện đảo được quan tâm và có nhiều khởi sắc, đã hình thành phương thức kinh doanh mua sắm như chợ, các cửa hàng tạp hóa, cửa hàng tiện ích tiện lợi; trên 10 lượt doanh nghiệp, cơ sở sản xuất trên địa bàn 02 huyện đảo đã được hỗ trợ trang thiết bị, máy móc phục vụ theo Đề án khuyến công quốc gia, khuyến công địa phương, trên 28 lượt cơ sở, doanh nghiệp được hỗ trợ tham dự Hội nghị kết nối cung cầu, Hội nghị xúc tiến thương mại, Hội chợ triển lãm của các tỉnh, thành phố trên địa bàn cả nước.

Sở Công Thương Hải Phòng
Hội nghị có sự tham gia của đại diện lãnh đạo các cơ quan của Bộ Công Thương, các Bộ ngành Trung ương; lãnh đạo Sở Công Thương các tỉnh, thành; lãnh đạo các Sở, ban ngành, các quận, huyện của thành phố và cộng đồng các doanh nghiệp

Năm 2022 và 10 tháng đầu năm 2023 tại các huyện đảo đã tổ chức được 06 phiên chợ hàng Việt với quy mô mỗi phiên chợ 25 gian hàng của trên 30 doanh nghiệp tham dự, thu hút trên 1.500 lượt người đến tham quan, mua sắm, với doanh thu mỗi phiên chợ từ 1,5 - 2,5 tỷ đồng; Xây dựng được 01 mô hình điểm bán hàng với tên gọi “Tự hào hàng Việt” tại huyện Cát Hải. 

Tuần lễ Hội chợ Công Thương vùng đồng bằng sông Hồng - Hải Phòng năm 2023 thu hút trên 200 doanh nghiệp với 220 gian hàng tham gia. Đây là dịp để các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh thương mại, các doanh nghiệp kinh doanh thương mại điện tử như: Shopee, Lazada, Tiki, ... tìm hiểu, trao đổi, nắm bắt thông tin nhu cầu, thị hiếu, tìm kiếm hợp đồng, hợp tác đầu tư, mở rộng thị trường và quảng bá thương hiệu, sản phẩm đến đông đảo người tiêu dùng, phục vụ cho việc cải tiến, nâng cao chất lượng sản phẩm, năng lực cạnh tranh trên thị trường đặc biệt là thị trường vùng sâu, vùng xa và hải đảo.

Ngọc Châm