Hạn chế USD, Nga có thể bắt đầu sử dụng đồng euro trong thương mại với EU

Tổng thống Nga Putin cho rằng Washington đã phạm một sai lầm chiến lược khổng lồ khi phá hủy niềm tin của mọi người vào đồng USD, trong khi Matxcơva có kế hoạch giảm sự phụ thuộc của Nga vào USD trong

Bộ tài chính Nga cho biết có khả năng chuyển sang sử dụng đồng euro với các đối tác thương mại châu Âu, bao gồm trong lĩnh vực năng lượng, Thứ trưởng Tài chính Nga Vladimir Kolychev nói.

Han che USD, Nga co the bat dau su dung dong euro trong thuong mai voi EU hinh anh 1

Nga có thể bắt đầu sử dụng đồng euro trong thương mại với EU vì không muốn phụ thuộc vào dollar Mỹ. (Ảnh: Sputnik)

“Chúng tôi có thể thấy, ít nhất về ban đầu là một cơ hội lớn có thể hoàn thành trong thời gian ngắn hoặc trung bình – khi chuyển đổi giao dịch sang các đồng tiền quốc gia của những đối tác châu Âu, bao gồm các giao dịch liên quan đến euro và vận chuyển hàng năng lượng.” – ông Kolychev nói.

TheoSputnik,quyết định này sẽ có lợi cho các đối tác của Nga trên nhiều mặt. “Một mặt, điều này tăng cường vị trí của đồng tiền dự trữ và mặt khác đảm bảo an toàn cho việc vận chuyển năng lượng trong trường hợp Mỹ có quyết định ảnh hưởng đến đồng USD cho ngân hàng và các công ty năng lượng lớn của chúng tôi.” – ông nói.

Chuyển sang các khoản thanh toán bằng euro sẽ đơn giản hơn vì euro đã là một đồng tiền dự trữ và mong chờ các nước châu Âu quan tâm đến ý tưởng này là hoàn toàn hợp lý. Ông Kolychev cho biết các công ty đang đối mặt với lệnh trừng phạt gặp khó khăn trong các hợp đồng thương mại quốc tế vì “sự kiểm soát tiền tệ” và việc sử dụng đồng euro sẽ giải quyết vấn đề này.

Dù vậy, Matxcơva cũng không hoàn toàn từ bỏ đồng tiền Mỹ mà đang thực hiện các phương pháp giảm phụ thuộc vào USD bằng cách thúc đẩy giao dịch song phương sử dụng các đồng tiền quốc gia khác.

Theo VTC News