Hàn Quốc sẽ đơn giản hoá thủ tục nhập phụ tùng ô tô từ Việt Nam do thiếu hụt nguồn cung từ Trung Quốc

Để giải quyết việc thiếu hụt phụ tùng cho ngành sản xuất ô tô, Hàn Quốc sẽ đơn giản hoá thủ tục nhập khẩu phụ tùng từ Việt Nam, Campuchia và Philippines. Nhiều hãng sản xuất ô tô Hàn Quốc đang gặp khó khăn do thiếu phụ tùng từ Trung Quốc.

Vào ngày 19/2, tập đoàn Hyundai Hàn Quốc cho biết các nhà máy sản xuất xe ô tô của hãng này tại Hàn Quốc có khả năng sẽ đạt trạng thái toàn công suất trong tuần tới sau khi các lô phụ tùng từ Trung Quốc được chuyển đến.

Trước đó, các nhà máy sản xuất xe của Hyundai và công ty liên kết Kia đã buộc phải hoạt động cầm chừng do thiếu hụt phụ tùng từ các đối tác Trung Quốc trong bối cảnh dịch virus Covid-19 khiến các nhà máy tại Trung Quốc phải ngưng hoạt động. Đây cũng là lần đầu tiên kể từ cuộc khủng hoảng tài chính Châu Á hồi năm 1997, Hyundai buộc phải ngưng hoạt động toàn bộ các nhà máy của hãng tại Hàn Quốc.

các hãng sản xuất ô tô Hàn Quốc chịu thiệt hại vì dịch virus Covid-19
 Nhiều nhà máy sản xuất xe ô tô tại Hàn Quốc buộc phải ngưng hoạt động vì thiếu hụt phụ tùng từ Trung Quốc do dịch virus Covid-19

Hàn Quốc hiện là địa điểm sản xuất lớn nhất của Hyundai với 7 nhà máy sản xuất ô tô được đặt tại đây. Các nhà máy sản xuất của Hyundai đặt tại Trung Quốc đã quay trở lại hoạt động một phần vào cuối tuần trước sau thời gian tạm ngưng kéo dài vì nghỉ lễ Tết Nguyên đán và dịch virus Covid-19. Hyundai và hãng xe liên kết Kia hiện là doanh nghiệp sản xuất xe ô tô lớn thứ năm thế giới xét theo doanh số bán xe.

Các hãng sản xuất xe ô tô tại Hàn Quốc đang chịu thiệt hại lớn do thiếu hụt nguồn cung phụ tùng từ Trung Quốc. Hãng SsangYong Motor đã phải đóng cửa nhà máy duy nhất từ ngày 4/2 – 12/2; Renault Samsung cũng chỉ mới tái hoạt động trở lại vào ngày 17/2 và GM Hàn Quốc vừa mới phải ngưng hoạt động 2 hôm trong tuần này.

Chuyên gia nghiên cứu cấp cao Lee Hang-koo tại Viện Kinh tế Công nghiệp và Thương mại Hàn Quốc cho biết Hyundai và hãng xe liên kết Kia chịu ảnh hưởng từ dịch virus Covid-19 nặng hơn các hãng ôtô khác do 2 hãng xe này có xu hướng nhập khẩu nhiều bộ phận từ Trung Quốc.

Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng Hàn Quốc cho biết sẽ thực hiện tất cả các biện pháp có thể để giảm nhẹ tác động tiêu cực của dịch virus Covid-19 đến các chuỗi cung ứng của ngành công nghiệp ô tô nước này. Trong năm 2019, Hàn Quốc đã nhập khẩu 1,56 tỷ USD phụ tùng ô tô từ Trung Quốc.

Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng Hàn Quốc cho biết nước này sẽ đơn giản hoá quá trình nhập khẩu phụ tùng ô tô từ Việt Nam, Campuchia và Philippines để đáp ứng nhu cầu của các hãng sản xuất xe trong nước khi nguồn cung từ Trung Quốc bị đình trệ.

Quang Đặng (Tổng hợp)