Theo thông báo của Văn phòng ông Lighthizer, quyết định áp thuế mới của Mỹ sẽ tác động tới các mặt hàng như đồ mỹ phẩm hay túi xách của Pháp. Tuy nhiên, Mỹ quyết định trì hoãn áp thuế bổ sung trong 180 ngày, tới ngày 6/1/2021, để tạo điều kiện cho hai bên giải quyết bất đồng, bao gồm cả việc thảo luận tại Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD).

Mùa hè năm ngoái, Pháp ra quyết định đánh thuế kỹ thuật số đối với một loạt tập đoàn công nghệ lớn như Google, Facebook, Amazon và Apple với lý do các công ty này cố tình chuyển lợi nhuận ra nước ngoài để trốn thuế.

Tuy nhiên sang đầu năm nay, Paris đã cho tạm ngừng thực thi quyết định đến cuối năm để hai bên tiến hành đàm phán, nhưng đại dịch COVID-19 đã khiến mọi cuộc thảo luận bị đình trệ cho tới nay.

Ngoài Pháp, một số nước châu Âu khác cũng đang có ý đưa ra quyết định tương tự, điều mà ông Lighthizer nhiều lần cáo buộc là “cách đối xử không công bằng” với Mỹ. Trước đó, Văn phòng của ông Lighthizer từng đe dọa sẽ đề nghị áp 100% thuế đối với 2,4 tỷ hàng hóa nhập khẩu từ Pháp./.